ĐSCT – Và những cái Nhất

Nhất Nhất

image Đường sắt cao tốc (ĐSCT) là một đại dự án của Quốc gia. Hiệu quả kinh tế, nợ nần của đất nước, thành công của dự án….. đều chỉ là 50/50. Xin được mượn lời “vàng ngọc” của một “cựu phi công” giờ đã hạ cánh an toàn! Vì phải chờ đến 25-30 năm sau –khi làm xong mới biết.

Tuy nhiên – với một đại dự án lớn vào hàng bậc nhất trong lịch sử nước nhà – thì sẽ là một thiếu sót ghê gớm nếu không có những cái “nhất” đi kèm theo. Do vậy, Nhất Nhất xin tổng hợp “những cái nhất” để hầu quý độc giả.

1 . Phát biểu bá đạo nhất. Ông Giám đốc Công an TP Hải Phòng Trần Bá Thiều.

- "Người ta cho vay thì mình cứ vay, có nơi cho vay là tốt quá. Cứ ý kiến ra, ý kiến vào. Nếu Chính phủ đã quyết liệt như vậy thì tại sao Quốc hội không ủng hộ Chính phủ? Tần Thủy Hoàng xưa nếu không quyết liệt thì làm sao để lại Vạn lý Trường Thành?".

http://vietnamnet.vn/chinhtri/201005/Bam-nut-thong-qua-con-chau-se-kho-911536/

Lời bình của Nhất Nhất (LBCNN). Tần Thủy Hoàng là một bạo chúa. Vạn Lý Trường Thành được xây dựng bằng máu của người dân. Ông Thiều đi so sánh Thủ tướng của ta với bạo chúa Tần Thủy Hoàng và dự án ĐSCT với bức tường được xây bằng máu của người dân Trung Hoa xưa thì quả là bá đạo!

2. Phát biểu “AQ” nhất. Ông Trần Tiến Cảnh.

- Các nước có IQ cao đều làm đường sắt cao tốc!

LBCNN. Nếu có IQ cao thì tự xây, tự chế tạo xe lửa cao tốc luôn đi. Cần gì phải mượn tiền, gây nợ cho con cháu sau này?

http://vietnamnet.vn/chinhtri/201006/Cac-nuoc-co-IQ-cao-deu-lam-duong-sat-cao-toc-914859/

3. Tôn vinh Việt Nam độc đáo nhất – tôn vinh bằng “NỢ”. Ông Trần Tiến Cảnh.

- Người phát ngôn câu nói “những nước IQ cao thì làm ĐSCT” cho rằng: nói thế với mục đích là tôn vinh, đề cao người Việt Nam.

LBCNN. Chẳng ai tự hào vì “nợ nhiều”.

http://www.baomoi.com/Info/Toi-noi-cac-nuoc-IQ-cao-lam-DSCT-la-ton-vinh-VN/121/4388275.epi

4. Phát biểu “cổ tích nhất”. ĐB tỉnh Đắk Nông Lương Phan Cừ.

- "Miền Trung có những bãi biển xinh đẹp, như những nàng tiên đang ngủ. Có đường sắt cao tốc, giao thông thuận tiện, các nàng tiên sẽ được đánh thức".

LBCNN. Chỉ sợ các “nàng tiên” thức giấc và bảo rằng:

Sao các anh ngớ ngẩn thế. Nếu chúng em có tiền thì chúng em đã đi sắm hàng hiệu, đi mua iphone, mua Bentley …đi chơi từ lâu rồi. Chúng em đâu có ngốc mà phải chờ các anh “đánh thức”. Hơn nữa, các Thiên thần bé bỏng trong ảnh dưới đây đã thức từ lâu rồi. Nếu các anh thực sự quan tâm đến em thì hãy lo cho các Thiên thần trước đi vậy. Hay là, chúng em có thể “múa cột, múa bụng, thổi kèn…ca hát”..nên các anh quan tâm? Còn các Thiên thần thì chỉ tốn cơm vô ích nên “sống chết mặc bay”?

clip_image002[7]

5. Thích đi tắt đón đầu nhất. Ông Phùng Quốc Hiến và ông Đào Xuân Nay.

- Đại biểu Đào Xuân Nay cũng đồng tình với dự án đường sắt cao tốc vì: "Ta phát triển chậm thì cần đi tắt đón đầu.

LBCNN. Chậm mà chắc.

http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/06/3BA1CB9B/

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển:  Đây là dự án đón đầu, có tầm nhìn xa. Năm 2030, khi dự án đi vào hoạt động, thu nhập người dân sẽ khác, có thể là 3.000 USD/người chứ không phải 1.000 USD như bây giờ.

LBCNN. Lại chờ! Chờ đến bao giờ! Xin hãy nói chuyện tương lai ngay trước mắt. Vì “bánh vẽ” tuy đẹp nhưng xơi chẳng được.

http://vietnamnet.vn/chinhtri/201005/Hai-Bo-truong-cung-benh-vuc-duong-sat-cao-toc-911315/

6. Sợ cha mẹ nhất. Ông Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ngô Thịnh Đức.

- Bố mẹ chưa đồng ý cho con cái cưới vợ thì chưa thể bàn những việc cụ thể hơn!

LBCNN. Chí Phèo và Thị Nở sẽ “châu về hiệp phố” vì Thị Nở sẽ nói với bà Cô mình rằng:

- “Cô cứ đồng ý đi..vì cô chưa đồng ý thì chúng ta không nên bàn con cưới ai”!

http://vneconomy.vn/20100517054720276P0C9920/duong-sat-cao-toc-quoc-hoi-quyet-truoc-hieu-qua-tinh-sau.htm

7. Thích cho con cháu mang nợ nhất. Ông Trần Đình Long.

- Mai sau thế hệ con cháu tài giỏi hơn chúng ta sẽ làm thay".

LBCNN. Với chỉ số IQ cao ngất ngưỡng …. Trong tương lai, con cháu của chúng ta sẽ “bù đầu trả nợ” vì sự “bất tài vô tướng” của cha ông chúng nó.

http://vietnamnet.vn/chinhtri/201005/Bam-nut-thong-qua-con-chau-se-kho-911536/

8. Ca sĩ hát nhạc phẩm “Không” hay nhất. Ông Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng.

- “Con số cụ thể về hiệu quả kinh tế đường Hồ Chí Minh tôi không trả lời ngay được”.

- Hiệu quả giao thông đúng là không có“, ông Dũng chốt lại.

- Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng khẳng định việc đồng bào đu dây qua sông Pôkô là “một sáng tạo không ai ngờ tới”.

- Song ông thừa nhận, đến lúc này, địa phương vẫn không báo cáo gì về tuyến cầu treo bị cắt đứt ở sông Pôkô.

- “Khi báo chí nêu, tôi đã điện hỏi Sở Giao thông Kon Tum nhưng họ không biết”, ông Dũng cho hay.

- Ông Dũng khẳng định đang tiếp tục tìm hiểu”….

- Thừa nhận trách nhiệm, nhưng Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng "không dám hứa bao giờ xây xong những cây cầu này".

LBCNN. Những chuyện đã, đang xảy ra mà ông Bộ trưởng GTVT còn “đang tìm hiểu và không biết”! Thì thử hỏi ông Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng biết chuyện của dự án ĐSCT được mấy phần? Nhất là dự án ĐSCT đến những 30 năm sau mới hoàn thành. Có lẽ, Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và Gia Cát Lượng tiên sinh năm xưa cũng ngã mũ khâm phục trước ông Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đa tài này!

http://vietnamnet.vn/chinhtri/201006/Bo-truong-Duong-sat-cao-toc-lam-BOT-chang-ai-man-ma-915361/

http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/06/3BA1CD37/

9. Nghèo mà sang nhất. Chính phủ Việt Nam đương thời. Dám giao cho một người không có “kinh nghiệm” là ông TGĐ Nguyễn Hữu Bằng lập một dự án lớn với một khoản tiền khổng lồ.

- “Báo cáo tiền khả thi là vô cùng quan trọng để làm cơ sở xin ý kiến về chủ trương nhưng đây là lần đầu chúng tôi trình một dự án ra Quốc hội nên chưa có kinh nghiệm.”

LBCNN. Đâu chỉ riêng mình ông Bằng mới thiếu kinh nghiệm. Hàng tá “cụ nhà” cũng lơ mơ lắm. Do vậy, đường HCM từ 5.000 tỉ đồng đội lên 15.000 tỉ đồng. Dung Quất từ hơn 1 tỉ USD lên tới 3 tỉ USD. Mà có như vậy thì “các cụ” mới có tiền gởi nhà băng Thụy Sĩ, gởi con đi Mỹ học chứ… Và con cháu chúng ta sau này sẽ “giỏi hơn để trả nợ” cho cha ông chúng nó chứ!

http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/06/3BA1CA80/

10. Yên tâm và dự đoán độc đáo – sau khi chết mới biết được. Ông Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng.

"Tôi yên tâm. Yên tâm rằng phải làm. Yên tâm cùng Chính phủ xin Quốc hội chủ trương để làm. Yên tâm là Quốc hội và Chính phủ tính được bài để làm"….

….Và, bằng hiểu biết, kinh nghiệm của người từng đảm đương chức vụ Bộ trưởng Tài chính, ông trình bày cặn kẽ bài toán vay mượn, cân đối ngân sách để trả nợ cho dự án. Theo số liệu Phó thủ tướng công bố, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam năm nay ước đạt 106 tỷ USD. Với đà tăng trưởng hiện nay, đến 2020, GDP sẽ đạt gần 300 tỷ USD; 2030 là 700 tỷ USD; 2040 đạt 1.200-1.400 tỷ USD và đến 2050 sẽ gấp đôi số đó. GDP bình quân đầu người đến 2050 dự kiến lên 20.000 USD, thay vì mức hơn 1.000 USD hiện nay. Nếu cứ lấy ngưỡng an toàn vay nợ là 50% GDP, đến 2020, Việt Nam có thể vay 150 tỷ mà vẫn an toàn…

LBCNN. Kinh tế thế giới thì lên xuống trong vòng 15-20 năm hay 20-30 năm. Và mỗi khi đi xuống thì kéo theo những 5-10 năm là chuyện bình thường. Nhưng qua con mắt chuyên nghiệp của PTT (TS) Nguyễn Sinh Hùng thì kinh tế Việt Nam chỉ đi lên! Hơn nữa, Hà Nội cần đầu tư những 60 tỉ USD để có thu nhập 12.000USD trong vòng 20 năm nữa. Vậy các tỉnh thành khác trong cả nước có được đầu tư như Hà Nội hay không? Nếu có thì Chính phủ lấy tiền ở đâu? Bán biển, bán rừng chăng? Còn không thì là ông PTT (TS) Hùng nói hão!

http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2010/06/3BA1CDF5/

NN

HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn