07/06/2010

Thử tính bài toán kinh tế đường sắt cao tốc

Nguyễn Văn Liêm

* Đặc biệt dành tặng Tiến sĩ Trần Đình Bá, tác giả bài “Đường sắt cao tốc - Ý tưởng của những người thích đùa”.

Thưa các bạn,

Tôi là một trong những “hành khách tiềm năng” của dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam, nghĩa là tuy cũng đóng thuế như những người khác nhưng cơ hội dùng đường cao tốc của tôi cao hơn các bác nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long. Cũng đúng thôi, tôi cũng có chút tiền lương không đến nỗi còm và hay được đi công tác xa.

Vì thế tôi thấy dự án này thơm quá nên tự hỏi giả sử mình là đại gia cỡ Bill Gates về móc túi vợ ra đầu tư thì sao nhỉ? Sau khi đùa với các con số thì tôi cảm thấy hơi “xót ruột” cho số phận hẩm hiu của mình vì thế nào cũng bị vợ túm tóc lôi đi khắp làng trên xã dưới chứ chả chơi.

Theo nhiều chuyên gia, số lượng hành khách đi tuyến Bắc - Nam rất khác nhau, vấn đề tùy vào cách dự báo của họ. Tuy nhiên, con số khả quan nhất mà chính ngành đường sắt đưa ra thì cũng vẫn chưa “khủng” bằng tôi, vì tôi muốn thuyết phục Quốc hội cho tôi đầu tư quá đi mất!

Trước hết, mong các bạn xem sơ những giả thuyết tương đối “hào phóng” của tôi như sau:

1 - Giả sử ngày 1/1/2011 tôi khánh thành và đưa vào sử dụng toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam, ngay sau khi giải ngân 56 tỷ USD của vợ, không thất thoát hoặc bội chi xu nào cả.

2 - Không kể giá vé cao ngất ngưởng so với giá tàu hiện tại, vì muốn ủng hộ tôi, mọi người dân có nhu cầu đi lại đều vui vẻ đến mua vé và đi tàu như bình thường.

3 – Theo tính toán giá vé Hà Nội – TP Hồ Chí Minh là 50 USD. Mọi người hào phóng cho tôi ăn hơi dày, cứ hễ có 1 hành khách lên tàu là tôi lãi 10 USD dù họ đi bất cứ cự ly nào, gấp 4 lần so với mơ ước của ngành đường sắt.

4 – Theo số liệu (không thống nhất lắm), hiện nay tổng lượt khách đi tàu tối đa là 12 triệu lượt/ năm, và nhiều chuyên gia kỳ vọng tăng trưởng 10-15%/ năm là mừng lắm rồi. Tôi tiếp tục lạc quan cho rằng từ 2011-2015 tăng trưởng là 20%, từ 2016-2020 tăng trưởng 17,5% và từ 2021 trở đi là 15%. Cũng dễ hiểu thôi, mới có đường ai cũng bấm bụng đi thử cho biết cao tốc nó ra sao mà.

Năm

Số lượt khách

2015

24,883,200

2020

55,730,837

2025

112,094,619

2030

225,462,318

2035

453,485,253

Sau khi cho tất cả các thứ giả thuyết hào phóng trên vào cái bảng tính Excel của cái máy tính giá bèo nhà tôi thì nó cho ra kết quả sau:

Năm

Số lượt hành khách

Lãi 
(10USD/lượt khách)

2010

 

0

2011

12,000,000

120,000,000

2012

14,400,000

144,000,000

2013

17,280,000

172,800,000

2014

20,736,000

207,360,000

2015

24,883,200

248,832,000

2016

29,237,760

292,377,600

2017

34,354,368

343,543,680

2018

40,366,382

403,663,824

2019

47,430,499

474,304,993

2020

55,730,837

557,308,367

2021

64,090,462

640,904,622

2022

73,704,032

737,040,315

2023

84,759,636

847,596,363

2024

97,473,582

974,735,817

2025

112,094,619

1,120,946,190

2026

128,908,812

1,289,088,118

2027

148,245,134

1,482,451,336

2028

170,481,904

1,704,819,036

2029

196,054,189

1,960,541,892

2030

225,462,318

2,254,623,175

2031

259,281,665

2,592,816,652

2032

298,173,915

2,981,739,149

2033

342,900,002

3,429,000,022

2034

394,335,003

3,943,350,025

2035

453,485,253

4,534,852,529

     
 

Lãi gộp đến 12/2035

33,458,695,705

Vậy thì cho đến 2035 tôi chỉ đủ trả hơn phân nửa số nợ!

N. V. L.

Nguồn: Vnexpress