Từ chức vì điện & Dân bao vây đòi điện, huyện gửi công văn khẩn

Trọng Kha – Chi Bảo
http://www.knowledgeinfusion.com/ondemand/servlet/JiveServlet/showImage/38-2116-1686/I_Quit_Male.jpgĐặt hai bài viết cùng một đề tài nhưng thuộc hai nước cách xa nhau vào chung trong một mục, BVN muốn bạn đọc tự mình ngẫm nghĩ và rút ra một cái nhìn so sánh. Và để so sánh thì xin hãy nhớ lại một cách tuần tự những hoạt động từ nhiều năm nay của Tập đoàn Điện lực Việt Nam được phản ánh trên báo chí: những lời than lỗ của họ, lời đề nghị chia tiền thưởng đáng kinh ngạc cho ngành mình cuối một năm nào đó, và cái việc họ kiên trì đưa ra dự án xây một tòa nhà ngất nghểu sát bên hồ Gươm (dù gần đây phải thay đổi quy mô và mục đích nhưng vẫn là biến tướng của dự án ấy) làm xấu cảnh quan cần bảo vệ bậc nhất của Thủ đô nhưng lại không nhằm sản ra điện năng mà để... kinh doanh kiếm tiền.

Bauxite Việt Nam

Từ chức vì điện



Trọng Kha

Cuối cùng thì trước làn sóng phẫn nộ của người dân, Bộ trưởng Điện lực Iraq Karim Wahid đã nộp đơn từ chức hôm qua. Ông Wahid chịu áp lực rất lớn khi dân chúng tại nhiều khu vực liên tục biểu tình để phản đối tình trạng cắt điện kéo dài trong khi cái nóng khủng khiếp của mùa hè đang hoành hành khắp nơi.

Thời gian qua, chính quyền liên tục cắt điện luân phiên trên khắp nước, đến mức trung bình mỗi ngày người dân chỉ có điện từ 1 đến 5 tiếng đồng hồ, có nơi còn ít hơn, theo hãng tin AFP.

Người dân càng muốn “phát điên” khi thời tiết năm nay nóng bức bất thường với nhiệt độ tại miền Trung và miền Nam lên đến 50oC, có khi vọt tới 54oC. Máy điều hòa và tủ lạnh, những vật dụng bình thường trong cuộc sống, trở nên xa xỉ và chỉ có một số ít người có thể mua máy phát điện và nhiên liệu để chạy máy.

Dân chúng phẫn nộ khi 7 năm sau ngày Mỹ đưa quân vào Iraq, hệ thống điện lực quốc gia vẫn chưa thể bảo đảm nguồn cung cấp điện ổn định cho người dân, bất chấp hàng tỉ USD đổ vào công tác tái thiết và những lời hứa chưa thành hiện thực của Chính phủ. Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Wahid cho rằng mình đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không thể đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. “Vì thế tôi dũng cảm tuyên bố với cả nước quyết định từ chức của mình”, ông nói.

Cuộc chiến của Mỹ và đồng minh với các lực lượng Hồi giáo chống đối tại Iraq chưa biết đến khi nào mới kết thúc, cứ vài ngày thì lại nghe tin tấn công khủng bố khiến hàng chục đến hàng trăm người chết. Nhưng ngay tại một quốc gia còn loạn lạc và khó khăn như vậy, người dân còn không chấp nhận được việc nhà nước không thể bảo đảm cho họ một trong những nhu cầu cơ bản và cấp thiết nhất trong xã hội hiện đại - điện.

Những điều kiện sống cơ bản như điện và nước sạch cùng những quan chức dám nhận trách nhiệm. Đó là những điều mà nhân dân nước nào cũng cần và nhà nước nào cũng phải bảo đảm dù là nước phát triển hay kém phát triển, bất ổn hay hòa bình.

TK

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn

Dân bao vây đòi điện, huyện gửi công văn khẩn

Chi Bảo




Liên quan đến sự việc người dân xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ bắt một số nhân viên "nhà đèn" phơi nắng vì cắt điện liên tục, chiều 21/6, Chủ tịch UNBD xã Quỳnh Hội cùng khoảng 1.000 người dân Quỳnh Hội và các xã lân cận đến UBND huyện Quỳnh Phụ để có câu trả lời thích đáng.


Tại cuộc trao đổi, ông Vũ Đình Tinh - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ - thừa nhận: "Việc bà con đề nghị là chính đáng. UBND huyện không có thẩm quyền giải quyết vấn đề này nhưng phải có trách nhiệm. Trong ngày 18 - 19/6, huyện đã gửi công văn lên UBND tỉnh và Sở Điện lực đề nghị xem xét".
Đại diện người dân xã Quỳnh Hội và Phó chủ tịch UBND Quỳnh Phụ (phải) trao đổi
Ông Tinh cũng đưa ra lịch cấp điện tại các huyện, thành phố của Sở Điện lực Thái Bình từ ngày 19 - 25/6, sau khi người dân Quỳnh Hội kiến nghị hôm 17/6. Tuy nhiên, đại diện người dân xã Quỳnh Hội cho rằng, việc cắt điện tràn lan hiện nay không thực hiện đúng cam kết đã ký, ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

"Các cánh đồng trong vụ mùa mới đang thiếu nước trầm trọng. Ngay cả các cơ sở y tế cũng không có điện cứu chữa người bệnh" - Ông Lưu Rạng, ở thôn Đông Xã, xã Quỳnh Hội nói.
Tờ trình của UBND huyện Quỳnh Phụ gửi UBND tỉnh và Sở Điện lực
Sau 3 tiếng đồng hồ, cuộc trao đổi vẫn chưa giải quyết được vấn đề. UBND huyện thừa nhận không đủ thẩm quyền xử lý việc cung cấp điện và làm tờ trình lên UBND tỉnh Thái Bình, Sở Điện lực Thái Bình đề nghị phân bổ thêm sản lượng điện cho huyện.
Theo đông đảo ý kiến

người dân, văn bản của UBND huyện vẫn chưa thỏa đáng, chung chung và chưa có giải pháp cụ thể.

Sáng nay (22/6), ông Vũ Đình Tinh - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ sẽ tiếp tục làm việc với Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hội và Trưởng chi nhánh điện Quỳnh Phụ, tìm ra giải pháp cung ứng điện cho người dân, đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ mùa.

CB

Nguồn: http://bee.net.vn/channel/1987/201006/Dan-bao-vay-doi-dien-huyen-gui-cong-van-khan-1756995/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn