Từ “tham nhũng chính sách” đến cạn kiệt niềm tin

Phan Lợi
Công nhân lái xe và bán vé xe bus tại phường Gia Thụy (Long Biên, Hà Nội) đang bức xúc vì phải trích thu nhập “ủng hộ” cho phường sở tại trong khi đồng lương hạn hẹp.

Hôm 19-5 UBND phường này ra văn bản gửi xí nghiệp xin hỗ trợ 30 triệu đồng để tổ chức đại hội Đảng bộ. Do xí nghiệp là đơn vị hoạt động công ích không có kinh phí nên công đoàn xí nghiệp đề nghị mọi người góp với mức 50.000 đồng/người.

Đáng lưu ý, trước khi phường Gia Thụy đại hội, Quận ủy Long Biên đã rót cho phường 112,9 triệu đồng làm kinh phí tổ chức. Chắc đại hội làm to nên nơi này vẫn “đề nghị” thêm đơn vị kinh tế đóng trên đất phường là xí nghiệp xe bus “hỗ trợ”.

Do không thể chối từ nên ngày 3-6, xí nghiệp ứng trước 15 triệu đồng cho phường, phần còn thiếu thu của nhân viên.

Biết tin, lãnh đạo TP Hà Nội nói rằng sẽ xử  lý nghiêm chuyện xin tiền này.

Thế  nhưng do 30 triệu này thu cho tập thể, phục vụ mục  đích công nên chắc chắn không cấu thành tội phạm cưỡng đoạt tài sản hay bất cứ tội nào về tham nhũng. Nó cũng không nằm trong nhóm các hành vi bị hạn chế (cấm) dù gây bức xúc cho tài xế xe bus.

Tương tự thế, về trục Thăng Long trong bản quy hoạch Hà Nội, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn sau khi tỏ ý ngạc nhiên về việc đề xuất ra con đường liền đặt câu hỏi: “Chắc phải có cái gì đó mà người làm quy hoạch chưa nói ra?”.

Còn vị Đại biểu Quốc hội Hà Nội từng tự mình đi giám sát, bà Phạm Thị Loan, đưa luôn câu trả lời là đất xung quanh trục đã thành dự án, biệt thự, chung cư, villa và hiện đang được rao bán. “Tôi có cảm giác xây trục Thăng Long để hợp thức hóa những dự án đã cấp phép!”.

Sự  không bình thường ở trục Thăng Long, như cảm nhận của bà Loan và nhiều đại biểu Quốc hội, dù có chứng minh được là mang lại lợi ích cực lớn cho hàng chục (trăm) chủ dự án đã chiếm đất  thì cũng không buộc tội được bất cứ ai. Thế nhưng hậu quả của nó lại khiến cho người nghèo ngày càng xa ước mơ có nhà vì đất nền tăng giá 100-200%; khiến ngân sách phải chi hàng chục (trăm) ngàn tỷ đồng mà hiệu quả xã hội được hưởng không lớn.

Phường xin tiền tổ chức đại hội Đảng thật ra chỉ là “chuyện nhỏ”; vẽ trục Thăng Long để đất dự án lên giá cũng không phải là chuyện lớn, bởi thực sự luật pháp hiện hành không có chế tài. Nhưng một khi quyền lực được sử dụng mang lại lợi ích cho một nhóm người thì niềm tin sẽ cạn kiệt ở số đông còn lại.

PL

Nguồn: Butlong Blog

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn