Đừng vội tin những điều BT Bộ Giao thông Nhật Bản tuyên bố...

Phúc Lộc Thọ

clip_image002

Lời tuyên bố của BT Bộ giao thông Nhật không giá trị hơn một “cọng rơm vàng “’…

Một động thái ngoại giao mà phía Nhật Bản vừa đưa ra gây cho nhiều người dễ hiểu nhầm, đó là việc Bộ trưởng Bộ Giao thông Nhật Bản vừa tuyên bố hôm qua ngày 23/6/2010: “Nhật Bản sẽ hợp tác thúc đẩy việc sử dụng công nghệ tàu cao tốc nếu Chính phủ Việt Nam tiếp tục với đề án này, Bộ trưởng Giao thông Seiji Maehara tuyên bố tại Tokyo...”

Tại sao ông Bộ trưởng Bộ Giao thông Nhật lại tuyên bố ỡm ờ làm vậy khi mà mà ông thừa biết: ngày 19/6 Quốc hội Việt Nam đã chính thức bác Dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam do Chính phủ trình.

Liệu ông Bộ trưởng Bộ Giao thông Nhật Bản có “điếc” thông tin hay ông dám coi Quốc hội Việt Nam cũng chỉ là cơ quan tư vấn cho Chính phủ mà thôi?

Không phải, đây là một thao tác ngoại giao, một động tác giả mà Nhật Bản đưa để nhằm mục đích xoa dịu, tránh không làm ông bạn vàng Trung Quốc nối đóa vì nghi ngờ Nhật Bản thọc gậy bánh xe; cho rằng: Nhật Bản không được ăn thì tìm cách đạp đổ trong vụ Dự án đường sắt cao tốc của Việt Nam…

Tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Giao thông Nhật khác với nhiều tuyên bố trước đây của các quan chức Nhật Bản trong đó có cả ông khi ông trực tiếp đi thị sát Việt Nam về.

Một cán bộ ngoại giao cung cấp thông tin cho người viết bài này biết: trong cuộc làm việc với Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Nhật Bản, trong biên bản ghi nhớ khi phía Việt Nam đề nghị ghi vào văn bản Nhật Bản sẽ cung cấp ODA cho dự án đường cao tốc này, phải đợi sau 1 tuần cân nhắc, suy nghĩ phía Nhật chỉ ghi thêm vào một câu “sẽ xem xét“ dự án này chứ chưa có thỏa thuận nào hơn.

Điều này chứng tỏ Chính phủ Nhật Bản hết sức cân nhắc thận trọng trong vấn đề dự án đường sắt cao tốc của Việt Nam.

Vậy thì cái truyên bố “phổi bò”, “ruột để ngoài da” mà ông Bộ trưởng Bộ Giao thông Nhật đưa ra chẳng qua là để đánh lừa dư luận, xoa dịu phía Trung Quốc và cả ai đó từ phía Việt Nam đang giàu trí tưởng bở, nuôi chí xây dựng tàu cao tốc Bắc Nam...

Người Nhật cáo già mất gì một lời nói xã giao; còn ai đó đang bị chìm xuồng trong vụ tàu cao tốc Bắc Nam xin đừng vội tin vào tuyên bố mà BT Bộ Giao thông Nhật đưa ra là cái “cọc lim” có thể bám được; thực chất giá trị của tuyên bố đó không hơn một “cọng rơm vàng” mà thôi…

Tóm lại, Bộ trưởng Bộ Giao thông Nhật tuyên bố như trên chỉ đơn thuần là một động thái ngoại giao không hơn không kém; động thái ngoại giao này vừa để tránh tiếng ác cho Nhật và còn để giữ thể diện cho các đối tác đa quốc tịch mà người Nhật không thể không bắt tay… Chẳng nhẽ hôm trước vừa bạt tai người ta, hôm sau là chìa tay ra bắt thì coi sao đặng, nếu không muốn nói là bất lịch sự nữa ?!

Không chỉ Nhật Bản mà không chừng cả EU, sắp tới lại có lời tuyên bố khác: Đường sắt cao tốc tốt lắm, hay lắm, kinh tế lắm, văn hóa lắm, vừa thân thiện với mọi nhà mà lại phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị ví như đưa đón các bà mẹ Việt Nam anh hùng chẳng hạn... Việt Nam làm đi, EU sẽ tư vấn cho?! Thế là cha con Việt Nam lại hè nhau lập dự án, lại cử người đi tứ tung Đông Tây...

PLT

Nguồn: Blog Phạm Viết Đào

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn