Đường sắt cao tốc – Yếu tố cộng đồng (nào)???

http://khudothimoi.com/images/tintuc/509/du-an-duong-sat-cao-toc-bac-nam.jpgNguyễn Tử Lãng

Cũng như bao người Việt Nam chân chính khác (xin mạn phép được dùng hai từ chân chính để phân biệt với bọn chân giả nghĩa nhân), tâm trạng tôi cũng rối bời bởi dự án ĐSCT. Nhưng tự biết mình có chỉ số IQ thấp tè nơi ngọn cỏ, trình độ và học vấn kém cỏi do chỉ mới tốt nghiệp “mẫu giáo” hệ “từ xa”, do vậy, cũng rất muốn tham gia “bình loạn” về cái dự án ĐSCT nhưng chưa đủ gan cóc tía bởi còn còn biết đánh vần hai chữ “tự trọng”. Vì lẽ đó tôi đành chỉ dám “dựa cột mà nghe”.


Ai dè, nhờ các vị đại biểu Quốc hội anh minh và sáng suốt đã “tuýt còi” khiến cho con tàu cao tốc “đi ngay vào hiện đại” đã đi chệch đường ray để đi vào dĩ vãng. Quốc hội đã có một quyết định sáng suốt, cầu thị, và hết sức hợp lòng người này là một điều đáng mừng. Tuy nhiên, nỗi lo vẫn canh cánh bởi vì liệu những người “yên tâm ta nhất trí yên tâm làm ĐSCT” cùng đồng bọn có chịu từ bỏ dự án “vĩ cuồng” đó hay không? Hay là, bọn họ lại toa rập để “thua keo này ta bày keo khác”?

Sau khi đọc bài “Làm đường sắt cao tốc cho Việt Nam – Lý do” của tác giả Nguyễn Minh Trí thì quả là không đơn giản. Bởi vì, chỉ nhìn vào số tiền 5.6 tỉ đô la để đầu tư cho “nghiên cứu khả thi” thì đủ khiến mọi người lo ngại.

5.6 tỉ đô là bao nhiêu? Thì 5.6 tỉ đô la chứ mấy! Xin phép được dùng một vài con số để thấy được 5.6 tỉ đô la là bao nhiêu. Giả sử 1 chiếc tàu ngầm Kilo của Nga có giá 300 triệu đô la thì 5.6 tỉ đô la có thể mua được 17 chiếc tàu ngầm Kilo. Một đội tàu ngầm hùng mạnh đáng nể.

Một chiếc Airbus A380 giá chừng 330 triệu đô la thì 5.6 tỉ đô la có thể mua được 16 chiếc Airbus A380. Một đội máy bay dân sự hiện đại mà các hãng hàng không mơ ước.

Một chiếc máy bay vận tải C17 hiện đại nhất của Mỹ hiện nay có giá 250 triệu đô la thì 5.6 tỉ đô la có thể mua được 22 chiếc C17. Ngay cả những quốc gia dầu hỏa giàu có vùng Trung Đông cũng không dám chơi sang mua liền một lúc chục chiếc C17.

Một chiếc Boeing 787 đời mới nhất có giá cỡ 180-200 triệu đô la thì 5.6 tỉ đô la có thể mua được 28 chiếc Boeing 787. Một dàn máy bay xịn mà các hãng hàng không nhà nghèo chỉ dám đứng xa nhìn và mơ ước.

Hiện nay, các hãng hàng không trên thế giới đã đặt mua chiếc Boeing 787 của Boeing với tổng số là 866 chiếc cho cả -8 và -9. Vậy thì, Boeing đã tốn bao nhiêu tiền để nghiên cứu và chế tạo thành công chiếc 787? Xin thưa là vào cỡ hơn 10 tỉ đô la. Vâng, thế đấy. Boeing chỉ tốn có hơn 10 tỉ đô la để nghiên cứu, chế tạo ra chiếc Boeing 787. Để rồi được đặt mua 866 chiếc và có thể lên đến cả ngàn chiếc trong tương lai.

Vậy thì, 5.6 tỉ đô la không phải là nhỏ. Nhất là một nước không giàu như Việt Nam – dù chỉ số IQ cao vút. Có quá bất cập và vô lý khi chi một khoản tiền khổng lồ như vậy chỉ để cho “nghiên cứu khả thi” cái dự án tàu cao tốc?

Ngoài ra, còn hai điều quan trọng không kém cần nói ở đây.

Thứ nhất. Báo cáo tiền khả thi vỏn vẹn gói đầy trong 33 trang giấy. Nếu như Quốc hội thông qua thì một trang giấy học trò này giá khoảng 1.6 tỉ đô la! Một con số đáng nể từ những cái đầu ít não. Bởi vì, những cái đầu ít não mới dám trình Quốc hội với một bản báo cáo nghèo nàn như vậy.

Thứ hai. Tuy Quốc hội đã bác dự án “vĩ cuồng” này, nhưng qua lời của ông Bộ trưởng Bộ GTVT thì cái đuôi con cáo “lạ” đã lòi ra. Vậy thì, chưa chắc gì con cáo “lạ” này chịu để yên cho đâu. Nhất là, bọn cáo “lạ” này đã “xỏ mũi” được “bọn yên tâm” với những điều bẩn thỉu. Do vậy, “bọn yên tâm” sẽ phải làm hết mình để vừa lòng quan thầy “cáo lạ”.

Chờ xem.

NTL

HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Bài do tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn