Xin quý vị hãy cẩn trọng với vận mệnh quốc gia

Kỹ sư Nguyễn Bá Toành1

Những ngày này, mọi người dân Việt Nam, trong và ngoài nước đều rất chú tâm tới những sự kiện đang diễn ra trên diễn đàn Quốc hội, và một vài ngày tới là những quyết sách ảnh hưởng quan trọng đến vận mệnh quốc gia, dân tộc được định đoạt.
1.  Vấn đề cho nước ngoài thuê đất rừng với số liệu như Trưởng ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội Lê Quốc Bình cho biết đã có 18 tỉnh cho thuê đất rừng, với diện tích 398.370 ha, đã giao 33.820 ha, thời gian cho  thuê 50 năm.
2.  Vấn đề đường sắt cao tốc dự toán chi phí xây dựng 56 tỷ đô la, thời gian xây dựng dự án đến năm 2035.
3. Vấn đề quy hoạch Hà Nội với dự toán 90 tỷ đô la.
4. Ngoài ra còn nhiều dự án lớn đã và đang triển khai, như dự án sân bay Long Thành 10 tỷ đô la, dự án đường bộ cao tốc Việt nam 48 tỷ đô la, dự án cải tạo hệ thống cảng biển, dự án hệ thống đường bộ ven biển...


Tất cả những dự án đó dồn dập phải thông qua ở kỳ họp này, kỳ họp cuối nhiệm kỳ của Quốc hội.
Đã có nhiều ý kiến cảnh tỉnh của các bậc lão thành cách mạng về việc cho nước ngoài thuê đất rừng, ở nơi biên giới trọng yếu đối với an ninh quốc gia.
Đã có nhiều đại biểu Quốc hội, các bậc trí giả của đất nước lên tiếng phản đối các dự án vì tính phiêu lưu, duy ý chí của dự án mà nếu được thông qua nó sẽ đưa dân tộc Việt Nam vào thảm họa chìm đắm trong nợ nần và lệ thuộc nước ngoài, khoác gánh nặng lên vai các thế hệ con cháu tương lai.
Vậy nhưng dường như người dân chúng ta đã cảm thấy rằng Chính phủ nhiệm kỳ này đang cố gắng ghi dấu ấn lịch sử bằng những “quyết tâm chiến lược” để thông qua những đại dự án này.
Không một người bình thường nào, với trí tuệ và hiểu biết bình thường, có thể đồng tình với những dự án đường sắt cao tốc với chi phí tới 2/3 GDP của quốc gia cho một mục đích phù phiếm để đón đầu hiện đại, mà không có hiệu quả kinh
tế, xã hội nào được nhìn thấy. Không ai có thể đồng tình với dự án quy hoạch Hà Nội chi phí xấp xỉ 90% GDP nếu cá nhân họ không có lợi ích mang lại từ dự án vì sự lãng phí của cải xã hội và rời xa nguyện vọng của dân chúng.
Vậy tại sao lãnh đạo Đảng, Chính phủ lại có quyết tâm đến vậy?
Trong những ngày này chúng ta cũng đã được biết quá nhiều những bức xúc xã hội cần được ưu tiên giải quyết như lĩnh vực giáo dục, y tế, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông vùng sâu vùng xa, vấn đề tụt hậu của vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa sau 20 năm đổi mới, vấn đề tạo công ăn việc làm, việc hỗ trợ chuyển đổi nghề cho những khu vực dân cư bị thu hồi đất, vấn đề xây dựng cải tạo hệ thống đường bộ nối tới các cảng biển, cải tạo và nâng cao năng lực cảng và năng lực bốc dỡ hàng, vấn đề bảo vệ và hỗ trợ ngư dân đi biển đang hàng ngày đối mặt với những hành động cướp biển của ngoại bang,...

Có những ý kiến nói Chính phủ thay vì đầu tư đường sắt cao tốc 56 tỷ đô la, rất tốn kém mà chỉ để chở được người và đối tượng hành khách sẽ rất hẹp, khả năng thu hồi vốn rất rủi ro, bằng việc đầu tư cho giáo dục, bằng việc cải  tạo hệ thống đường sắt khổ 1m hiện có lên khổ 1435mm để cải thiện
tốc độ chạy tàu lên 120-200km mà có thể chở người và chở hàng chi phí vẫn thấp hơn nhiều con số dự tính cho siêu dự án ĐSCT.

Rất nhiều ý kiến tâm huyết và có chuyên môn sâu phản biện cho những vấn đề đó, tại sao giới chức cấp cao của Chính phủ dường như đang bỏ ngoài tai.
Vấn đề cho thuê đất rừng chủ yếu ở các vùng biên giới và là những nơi trọng yếu về an ninh quốc phòng tại sao các Bộ vẫn còn quanh co bao biện trách nhiệm, Chủ tịch Quốc hội  Nguyễn Phú Trọng còn khẳng định với cử tri cấp cơ
sở (quận Cầu giấy) là các tỉnh thực hiện việc cho thuê đất rừng là đúng luật..
Vói dự án đường săt cao tốc, phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng “Chúng ta không thể không làm đường sắt cao tốc". "ĐB Thuyết (http://daibieuquochoi.vietnamnet.vn/content.aspx?id=1045) sợ nàng tiên ngủ trong rừng khi thức dậy sẽ hỏi anh
ơi tiền đâu (http://vietnamnet.vn/chinhtri/201006/Cac-nuoc-co-IQ-cao-deu-lam-duong-sat-cao-toc-914859/).
Các đồng chí lo không biết lấy tiền đâu để làm. Tôi thì không lo", ông Hùng nói.
Một người nắm trọng trách của Chính phủ nói ra câu nói nhẹ tênh như vậy trước một việc vô cùng hệ trọng của dân tộc, có thể kéo lùi sự phát triển của đất nước, đưa tương lai con cháu vào gánh nặng nợ nần chồng chất và trở nên rủi ro cao như vậy làm cho người dân có thể đặt ra câu hỏi: Bây giờ cái tâm vì nước vì dân của những người nắm giữ rường cột quốc gia có còn không và thực ra họ đang làm các việc để vì lợi ích quốc gia hay vì lợi ích ích kỷ của họ?
Những sự kiện lịch sử hệ trọng đối với cả dân tộc sẽ được quyết định trên diễn đàn Quốc hội khi biểu quyết thông qua các dự án này. Bằng việc bỏ phiếu đồng ý với dự thảo các dự án, các đại biểu sẽ ghi tên mình vào danh sách cho thế hệ tương lai và lịch sử phán xét.
Nhưng vẫn còn chưa muộn: Các đại biểu, hãy dừng tay, đừng làm quốc gia này thêm dài tủi nhục vì nghèo đói, nợ nần, đừng đánh mất tương lai của các thế hệ cháu con Lạc Hồng.
Người dân thường chúng tôi đang cần các vị làm điều đó, và ngay bây giờ.
Đó chính là yêu nước.

NBT

HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn