Ba triệu đô và ba con bò... xi măng


Văn Nhung

(NTNN) - Công ty Đồng xanh “vẽ” ra một dự án cực kỳ hoành tráng, là đầu tư 3 triệu USD (100% vốn nước ngoài) để chăn nuôi bò sữa theo công nghệ tân tiến. Sau 5 năm, chỉ có... ba con bò bằng xi măng được đắp lên.


Công ty Đồng Xanh được UBND tỉnh Gia Lai cấp giấy phép thành lập ngày 7-12-2004, có trụ sở chính tại 250 Trường Chinh (TP Pleiku), do ông Phạm Văn Khoa - quốc tịch Australia, làm đại diện. Sau khi thành lập, UBND tỉnh cấp cho công ty này giấy phép đầu tư 4 dự án, gồm: Dự án đầu tư xây dựng lò giết mổ gia súc và đại gia súc theo công nghệ Australia; Dự án xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm theo công nghệ Australia; Dự án xây dựng cửa hàng phân phối và bán lẻ thực phẩm chế biến từ thịt; Dự án đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi gia súc và đại gia súc.

Dự án chăn nuôi đại gia súc với ba con bò… xi măng.

"Tay không bắt… giặc"

Sau 3 năm kể từ ngày cấp giấy phép đầu tư, các dự án vẫn nằm trên giấy nên UBND tỉnh Gia Lai ra quyết định thu hồi giấy phép của 3 dự án. Riêng Dự án đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi gia súc và đại gia súc với tổng số vốn đầu tư 3 triệu USD vẫn được UBND tỉnh tiếp tục cho phép triển khai tại xã Ia Pếch, huyện Ia Grai, trên diện tích 195,8ha.

Dự án này được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ năm 2005-2007) xây dựng hệ thống văn phòng làm việc, đồng cỏ, chuồng trại quy mô 1.242 con bò sữa, 1.984 con bò thịt và 2.747 con dê; Giai đoạn 2 (từ năm 2007 trở đi) xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi cừu, Kangaroo và hệ thống chế biến thịt. Quá trình triển khai, năm 2008 Công ty Đồng xanh tiếp tục chuyển đổi mô hình sang công ty cổ phần để dễ dàng huy động vốn và được UBND tỉnh chấp thuận tăng vốn đầu tư lên 4,5 triệu USD.

Thế nhưng, hơn 5 năm qua, dự án chỉ triển khai được… một cổng tường rào sơ sài với 3 con bò đắp xi măng phía trước, một nhà điều hành cấp 4 diện tích vài chục m2. Toàn bộ diện tích gần 200ha đất được cấp vẫn để hoang, trong khi người dân thiếu đất sinh sống. Bộ phận quản lý không có ở tỉnh, điện thoại không liên lạc được…

Sở Xây dựng tiếp tay?

Như vậy, hồi kết của dự án này sẽ là VFC HCM khởi kiện Công ty Đồng xanh ra tòa với tài sản bảo đảm đã thế chấp là 195,8ha đất tại xã Ia Pếch, hoặc UBND tỉnh Gia Lai thu hồi toàn bộ diện tích đất đã giao cho Công ty Đồng xanh. Nhưng dù gì đi nữa, dư luận đòi hỏi phải làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan tới dự án.

UBND tỉnh Gia Lai đã có nhiều công văn yêu cầu Công ty Đồng xanh khẩn trương thực hiện dự án đầu tư theo cam kết ban đầu. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, năm 2010, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã "phát" 4 văn bản, yêu cầu ông Phạm Văn Khoa - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Đồng xanh, giải trình về tiến độ, năng lực tài chính và kế hoạch triển khai thực hiện dự án, nhưng mọi sự vẫn rơi vào im lặng.

Quá trình tìm hiểu dự án này, chúng tôi phát hiện Sở Xây dựng Gia Lai có dấu hiệu “tiếp tay”, qua việc xác nhận khối lượng xây dựng hoàn thành của dự án, để doanh nghiệp đi vay vốn. Bằng "bảo bối" này cùng với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND tỉnh cấp và xác nhận thủ tục bảo đảm giao dịch ngày 29-8-2008 của Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty Đồng xanh đã thông qua một đơn vị thứ ba ở TP Hồ Chí Minh vay của Công ty Tài chính công nghiệp tàu thủy - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh (VFC HCM) 9,8 tỷ đồng. Số tiền này đã không được sử dụng vào dự án.

Trước sự việc trên, ngày 8-4-2010, UBND tỉnh Gia Lai ra Thông báo số 39, trong đó có nội dung yêu cầu Sở Tư pháp kiểm tra tính pháp lý việc xác nhận của Sở Xây dựng. Ngày 15-4-2010, Sở Tư pháp có Công văn 172/STP-VP khẳng định Sở Xây dựng xác nhận khối lượng hoàn thành cho Công ty Đồng xanh là trái pháp luật, đồng thời đề nghị UBND tỉnh bãi bỏ việc xác nhận này.

Đến nay UBND tỉnh Gia Lai vẫn chưa ra văn bản nào về việc trên. Trong khi đó, để "chữa cháy", ngày 7-4-2010, Sở Xây dựng đã ra Thông báo số 117, tự bãi bỏ 2 biên bản xác nhận khối lượng hoàn thành của dự án, trong khi tài sản đã được đem đi thế chấp!

VN
http://danviet.vn/7591p1c24/ba-trieu-do-va-ba-con-bo-xi-mang.htm

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn