Chinalco ngừng dự án khai thác bauxite tại Úc



http://images.smh.com.au/2009/06/11/566387/Chinalco-90x60.jpgĐức Tâm


Theo AFP, hôm nay, Tập đoàn Chinalco của Trung Quốc ra thông báo ngừng thực hiện một dự án khai thác bauxite và quặng nhôm tại Aurukun, tiểu bang Queensland, phía Đông Bắc nước Úc. Tổng đầu tư dự tính ban đầu cho dự án này lên tới 2,5 tỷ đô la.

Theo giải thích của phía Trung Quốc, thì dự án nói trên không có lãi do giá nhân công tại đây tăng, chi phí xây dựng cao trong lúc giá nhôm trên thị trường thế giới đang chao đảo, có xu hướng hạ thấp. Đại diện của Chinalco nói thẳng là trong những điều kiện như vậy, dự án không mang lại nhiều lợi nhuận cho Tập đoàn. Thông báo của Chinalco được đưa ra một ngày sau khi thỏa thuận giữa Chính phủ tiểu bang Queensland và Tập đoàn Trung Quốc hết hiệu lực.

 Một công trường khai thác bauxite tại Úc (AFP)

Xin nhắc lại là Chinalco là Tập đoàn duy nhất đã tham gia vào dự án phát triển mỏ Aurukun, sau khi chính quyền Úc, vào năm 2004, đã gạt bỏ Công ty Rio Tinto Alca do không tôn trọng lịch trình thực hiện dự án. Vào thời điểm đó, thỏa thuận của Chinalco với chính quyền Úc đánh dấu một giai đoạn hợp tác chưa từng thấy trong lĩnh vực khai thác quặng mỏ, giữa Úc và Trung Quốc.

Ba ngàn công nhân Thiên Tân vẫn đình công 

Còn trong lĩnh vực xã hội, tại Trung Quốc, hôm nay, khoảng 3000 công nhân Nhà máy chế tạo linh kiện điện tử Mitsumi Electric, ở thành phố Thiên Tân, gần Bắc Kinh, vẫn tiếp tục đình công đòi tăng lương. Cuộc đình công đã bắt đầu từ tối thứ Ba, ngày 29/06. Một công nhân của Nhà máy cho biết là lương của họ quá thấp, chỉ vào khoảng 220 đô la một tháng và họ không được hưởng bất kỳ một loại bảo hiểm nào. Theo thông báo của Tập đoàn Mitsumi từ Tokyo, do đình công, tất cả các dây chuyền sản xuất của Nhà máy tại Trung Quốc đã phải ngừng hoạt động.

Trong những tuần qua, nhiều cuộc đình công đòi tăng lương đã nổ ra tại Trung Quốc, chủ yếu trong các nhà máy có vốn đầu tư nước ngoài. Các dây chuyền lắp ráp xe hơi thuộc hai Tập đoàn, Toyota và Honda, cũng đã nhiều lần phải ngừng hoạt động do các cuộc đình công trong các nhà máy sản xuất thiết bị, phụ tùng. Công nhân Trung Quốc cho biết là lương của họ thấp hơn các đồng nghiệp Nhật Bản tới 50 lần.

Loạt tự tử tại nhà máy Đài Loan Foxconn ở phía Nam Trung Quốc và những vụ đình công liên tiếp tại các cơ sở của Honda đã buộc giới chủ các doanh nghiệp phải đáp ứng yêu sách đòi tăng lương của công nhân Trung Quốc, nhằm duy trì sản xuất và giữ gìn uy tín, hình ảnh của các tập đoàn này.

ĐT

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100701-tap-doan-tq-chinalco-ngung-thuc-hien-du-an-khai-thac-bauxite-tai-uc

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn