Chủ tịch tỉnh Hà Giang sẽ bị truy tố

Nam Nguyên, phóng viên RFA

clip_image006
Vị Hiệu trưởng mua dâm nữ sinh Sầm Đức Xương. Photo courtesy vietinfo.eu

“Việc làm đó của UBKTTƯ là hết sức thận trọng và có nguyên tắc và sự kiến nghị đó của UBKTTƯ vừa qua đưa lại lòng tin của nhân dân và các cơ quan Đảng và Nhà nước” – LS Trần Đình Triển.

Lòng tin của dân một khi đã mất đi, không thể lấy lại dễ dàng thế đâu, thưa LS Trần Đình Triển. Một việc làm đối phó trước ĐH Đảng may lắm cũng chỉ làm yên lòng các đảng viên trong việc bầu bán người này người khác mà thôi. Còn bao giờ những vụ PMU 18, vụ Huỳnh Ngọc Sĩ, vụ tai tiếng in tiền ở Úc, vụ mua chuộc các công ty ở Hoa Kỳ mà báo chí Mỹ vừa loan, và nhiều vụ việc lớn nhỏ khác nữa... được đưa ra xử lý một cách chủ động, kịp thời, đúng với tội trạng, thì may ra người ta mới nghĩ rằng cái CP này có lẽ cũng còn biết trọng danh dự, không muốn mất mặt trước dân và trước dư luận thế giới. Chứ như bây giờ ấy à, dân chúng vẫn bảo nhau: Trong nước mà cứ trơ trơ như thế đã không sao coi được rồi, huống chi ra nước ngoài thì phải đem theo mỗi người một... cái mo cau. Ông xem thế thì biết lòng tin đã xuống đến con số âm nào rồi đấy.

Bauxite Việt Nam

Ngày 5/7 Ủy Ban Kiểm tra trung ương đề nghị kỷ luật cách chức Chủ tịch tỉnh Hà Giang của ông Nguyễn Trường Tô kể cả các chức vụ trong Đảng.

clip_image002

Ông Nguyễn Trường Tô, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang. Photo courtesy of chinhphu.vn

Ông Tô bị cáo giác dính líu vào một vụ cưỡng dâm nữ sinh có tổ chức, khi tòa án địa phương xét xử vụ Hiệu trưởng Sầm Đức Xương, ông này dùng thủ đoạn để mua dâm nữ sinh vị thành niên và môi giới cho các quan chức của tỉnh Hà Giang.

Danh sách đen có tính danh khoảng 10 quan chức địa phương kể cả ông Chủ tịch tỉnh Nguyễn Trường Tô. Nhiều thông tin cho rằng nhờ bản “danh sách đen” mà Văn phòng Luật sư Vì dân chuyển lên lãnh đạo trung ương, nên mới có sự vào cuộc của cơ quan Kiểm tra Trung ương Đảng.

Nam Nguyên phỏng vấn Luật sư Trần Đình Triển Trưởng Văn phòng Luật sư Vì dân, người trực tiếp bào chữa cho hai nữ sinh trong vụ án. Từ Hà Nội, trước hết Luật sư Trần Đình Triển nhận định:

Cả một quá trình sai phạm

LS Trần Đình Triển: Liên quan đến ông Nguyễn Trường Tô mà vừa qua trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ), thì không phải chỉ có riêng vụ việc liên quan đến vụ thầy giáo Sầm Đức Xương mua dâm đối với trẻ em và với học sinh, trong đó có danh sách đen có cả tên ông Nguyễn Trường Tô quan hệ với các cháu nữ sinh vị thành niên dưới 18 tuổi.

Trong kết luận của UBKTTƯ được công bố thì gồm nhiều vấn đề khác nhau, tức là cả một quá trình trong đó có sự suy thoái về đạo đức, vi phạm về lối sống, vi phạm pháp luật và vi phạm nguyên tắc của Đảng.

LS Trần Đình Triển

Trong kết luận của UBKTTƯ được công bố thì gồm nhiều vấn đề khác nhau, tức là cả một quá trình trong đó có sự suy thoái về đạo đức, vi phạm về lối sống, vi phạm pháp luật và vi phạm nguyên tắc của Đảng. Do đó, UBKTTƯ xem xét tổng thể tất cả những sai phạm của ông Nguyễn Tường Tô chứ không chỉ có riêng trong vụ việc “danh sách đen”.

Việc làm đó của UBKTTƯ là hết sức thận trọng và có nguyên tắc và sự kiến nghị đó của UBKTTƯ vừa qua đưa lại lòng tin của nhân dân và các cơ quan Đảng và nhà nước.

Nam Nguyên: Thưa Luật Sư, những người trong “danh sách đen” sẽ có thể bị điều tra hay không?

LS Trần Đình Triển: Tôi thì không gọi đó là “danh sách đen”, điều này do một tờ báo nêu lên gọi là “danh sách đen”. Còn danh sách những vị có liên quan tới việc quan hệ tình dục với các cháu vị thành niên, các cháu nữ sinh thời gian vừa qua, thì nó không còn “đen” nữa. Việc đó đã được tôi đưa ra và đánh giá chứng cứ tại phiên tòa phúc thẩm của tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang rồi, như vậy thì nó không còn “đen” nữa chỉ có một điều là chúng ta chưa công bố công khai rộng rãi thôi.

clip_image004

LS Trần Đình Triển. Photo courtesy of dantri.com.

Tất cả những luồng thông tin đó, những chứng cớ đó mới phản ánh nêu lên quan hệ của các vị đó đối với các cháu. Để có một kết luận chính xác, để xử lý đúng người đúng tội thì cần phải có cả một quá trình điều tra, xem xét nhiều nguồn thông tin tài liệu khác nhau để đưa lại những chứng cứ khách quan, chứng minh được rằng sự việc của các vị đó quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên là có thực. Tùy theo tính chất mức độ từng vụ việc một là mua dâm, hay giao cấu với trẻ vị thành niên, là cưỡng dâm hay hiếp dâm thì cần phải có kết luận của cơ quan điều tra.

Trình tự tố tụng

Nam Nguyên: Thưa ông, như thế ai sẽ là người truy tố ông Nguyễn Trường Tô ra tòa?

LS Trần Đình Triển: Trong trường hợp ông Nguyễn Trường Tô vi phạm pháp luật, về mặt thẩm quyền mà nói thì thuộc cơ quan điều tra của công an tỉnh Hà Giang. Trong Luật tố tụng hình sự và Luật hình sự Việt Nam, cơ quan điều tra cấp trên có quyền rút vụ án lên để xem xét, để xử lý theo quy định của pháp luật. Còn Viện Kiểm sát nhân dân thì giữ quyền công tố, giữ quyền giám sát để bảo đảm quá trình điều tra đúng pháp luật. Khi cơ quan điều tra kết thúc điều tra, nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì Viện Kiểm sát ra cáo trạng và Tòa án nhân dân sẽ xét xử. Đấy là trình tự tố tụng của luật pháp Việt Nam.

Để bảo đảm khách quan, tôi có đề nghị cơ quan điều tra của Bộ Công an nên rút vụ án này lên để điều tra, còn Cục điều tra hình sự của Viện Kiểm sát thì phải xem xét cả với những cán bộ mà trong cơ quan tố tụng mà vi phạm pháp luật, đã làm sai lệch hồ sơ vụ án hiện nay.

LS Trần Đình Triển

Nam Nguyên: Dư luận cho là phải truy tố hình sự đối với ông Nguyễn Trường Tô và một số người khác. Nhưng các cơ quan luật pháp ở địa phương đã thể hiện nhiều sự bất bình thường trong thủ tục tố tụng ở vụ án Hiệu trưởng mua dâm, mà ông Nguyễn Trường Tô cũng có tên trong danh sách mua dâm các em nữ sinh. Thưa, Luật sư nhận định gì về việc này

LS Trần Đình Triển: Quan điểm của tôi đến bây giờ, với tư cách một Luật sư tôi thấy rằng, có đủ căn cứ để khởi tố các bị can đó. Tôi cũng đề nghị đảm bảo tính vô tư và khách quan, tránh trường hợp địa phương nhiều cái quan hệ, có thể tình anh em, bạn bè, tình cấp trên cấp dưới trong quá trình cuộc sống.

Để bảo đảm khách quan, tôi có đề nghị cơ quan điều tra của Bộ Công an nên rút vụ án này lên để điều tra, còn Cục điều tra hình sự của Viện Kiểm sát thì phải xem xét cả với những cán bộ mà trong cơ quan tố tụng mà vi phạm pháp luật, đã làm sai lệch hồ sơ vụ án hiện nay. Tất cả để đảm bảo cho tính vô tư khách quan và xử lý một cách nghiêm minh để đưa lại niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Nam Nguyên: Sự kiện ông Chủ tịch tỉnh Nguyễn Trường Tô sẽ ảnh hường thế nào đến vụ án Hiệu trưởng Sầm Đức Xương và các em học sinh bị hại?

LS Trần Đình Triển: Đối với vụ án của thầy Sầm Đức Xương và các nữ sinh thì bây giờ đã được tòa hủy án sơ thẩm trả hồ sơ điều tra lại từ đầu, trong đó có những mối quan hệ khác trong vụ việc này cũng cần phải đưa vào vụ án để xét xử một cách tổng thể, chứ không cắt xén nó ra để làm cho tính chất vụ án kéo dài và phức tạp hơn.

Nam Nguyên: Cảm ơn LS Trần Đình Triển đã trả lời Đài ACTD.

Nguồn: RFA, 11-7-2010

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn