Chuyện lạ

Nguyễn Vạn Phú

image

Chuyện lạ kiểu này ở VN bây giờ có nhiều quá. Đâm ra không... lạ nữa rồi!!!

Phan Hoàng

Tuần rồi có mấy chuyện lạ.

Trước hết, Nghị định 25/2010 mới ban hành vào hồi tháng 3 năm nay ghi rõ: Thành viên Hội đồng thành viên (ở các công ty nhà nước chuyển đổi thành công ty TNHH một thành viên) “Không là cán bộ lãnh đạo trong bộ máy nhà nước hoặc tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội...”.

Thế nhưng trong quyết định chuyển Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thành công ty TNHH một thành viên vào tuần trước vẫn thấy duy trì Chủ tịch và các thành viên Hội đồng quản trị cũ làm Chủ tịch và thành viên Hội đồng thành viên mới. Như vậy là phạm luật. Bởi hiện nay Chủ tịch SCIC là ông Vũ Văn Ninh (Bộ trưởng Bộ Tài chính), các thành viên Hội đồng thành viên có ông Đỗ Hữu Hào (Thứ trưởng Bộ Công thương), ông Cao Viết Sinh (Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư), ông Trần Văn Hiếu (Thứ trưởng Bộ Công thương), tất cả đều đang là cán bộ lãnh đạo trong bộ máy nhà nước.

Chuyện thứ hai là phát biểu của ông Nguyễn Công Nghiệp, Thứ trưởng Bộ Tài chính. Ông này cho biết số tiền trái phiếu quốc tế 750 triệu đô-la đến năm 2012 mới đến hạn trả nợ gốc, bây giờ chỉ trả lãi. Còn nhớ lần bán trái phiếu này là vào cuối năm 2005, lãi suất coupon là 6,875%, lợi suất là 7,125%, tức là số tiền thu về chưa được 750 triệu đô-la (bán dưới mệnh giá) và đến năm 2016 mới đáo hạn. Điều đó có nghĩa từ lúc phát hành đến năm 2016, Việt Nam phải trả lãi 6,875% trên số tiền 750 triệu đô-la, mỗi năm trả hai lần (trên 50 triệu đô-la) và đến năm 2016, lúc đáo hạn mới trả hết nợ gốc, chứ làm gì có cột mốc 2012 ở đây.

Chuyện thứ ba là phát biểu của ông Trần Quang Vũ, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Vinashin khi trả lời phỏng vấn của báo Tuổi trẻ: “Hiện chúng tôi chưa tính toán và có số liệu cụ thể nhưng nợ hiện nay ước khoảng 90.000 tỷ đồng. Nhưng tài sản của chúng tôi còn rất nhiều, có nhiều tàu đóng dở dang, chỉ cần đầu tư tiếp là có thể thu hồi vốn”.

Có lẽ ai cũng biết trong bản cân đối kế toán, một bên là tài sản bên kia là nợ + vốn, hai bên phải luôn luôn bằng nhau. Cho nên trên sổ sách, bên nợ là 90.000 tỷ đồng cộng khoảng 9.000 tỷ đồng vốn thì bên tài sản luôn luôn là 99.000 tỷ đồng. Nói “tài sản của chúng tôi còn rất nhiều” là chuyện vô nghĩa.

Để dễ hình dung, cứ tưởng tượng một người vay 9 tỷ đồng của ngân hàng, cộng 1 tỷ tiền có sẵn để mua căn nhà giá 10 tỷ đồng. Dù nợ đến 9 tỷ đồng, người này vẫn yên tâm nói tài sản của tôi còn nhiều lắm, dư sức trả nợ.

Nhưng giả thử sau khi mua nhà xong, thị trường bất động sản đóng băng, bán lại căn nhà nói trên 10 tỷ đồng không ai mua. Nợ đòi bên lưng, đành phải giảm giá để bán, chỉ thu về được 7 tỷ đồng chẳng hạn thì người này không những mất 1 tỷ tiền vốn mà vẫn còn nợ ngân hàng đến 2 tỷ đồng.

Tài sản còn nhiều là trên sổ sách, theo giá sổ sách. Giá thực tế là bao nhiêu – cái đó mới chính là vấn đề của Vinashin.

NVP

Nguồn: http://nguyenvanphu.blogspot.com/2010/07/chuyen-la.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn