Dân Trung Quốc cũng chống bauxite

clip_image001

Tình trạng ô nhiễm của các nhà máy TQ đang khiến giới chức đau đầu

Truyền thông Trung Quốc cho hay hơn 1.000 người đã tụ tập, chặn đường và ném đá vào cảnh sát để phản đối tình trạng ô nhiễm từ một nhà máy khai thác bauxite và alumina ở phía Nam nước này.

Tờ China Daily cho biết hơn một ngàn dân làng tại huyện Tĩnh Tây, thuộc tỉnh Quảng Tây, giáp với biên giới Việt Nam, đã đổ ra đường hôm thứ Ba để phản đối nhà máy của Tập đoàn Nhôm và Năng lượng Sơn Đông Tân Phát, vốn là một trong các hãng sản xuất nhôm tư nhân lớn nhất Trung Quốc.

Tĩnh Tây là khu vực nổi tiếng về sản xuất bauxite và alumina, là nguyên liệu thô để sản xuất nhôm.

Chính phủ Trung Quốc vốn ngày càng lo ngại những phản ứng tức giận của công chúng về các vấn đề môi trường, đặc biệt là ô nhiễm.

Một tuyên bố của Chính phủ được tờ China Daily trích dẫn nói: “Hầu như toàn bộ cư dân ở làng Linh Hoàn tham gia vào việc chặn đường tới huyện Tĩnh Tây chiều hôm thứ Ba, và một số dân làng đã ném đá vào cảnh sát”.

Một quan chức địa phương là Tần Vệ Phong được trích dẫn thì nói: “Dân làng rất không hài lòng trong một thời gian dài về tình trạng ô nhiễm môi trường mà nhà máy gây ra”.

Được biết dân làng đã chặn cổng vào nhà máy và phá một số cơ sở sản xuất trước khi giải tán.

Bản tin của Reuters trích báo chí Trung Quốc không nói gì về phản ứng của đại diện nhà máy.

Liên hệ Việt Nam

Việc khai thác bauxite và alumina thường bị giới bảo vệ môi sinh cho là kéo theo nhiều vấn đề nghiêm trọng về môi trường.

Công nghệ khai khoáng như quặng sắt, nhôm của nhiều công ty Trung Quốc ở châu Phi cũng bị phê phán.

Tại Việt Nam, việc triển khai hai dự án khai thác bauxite ở khu vực Tây Nguyên đã khiến giới trí thức trong nước lên tiếng mạnh mẽ trong thời gian qua.

Giới học giả và người dân đã có các phản đối gay gắt trước việc Việt Nam để cho các nhà thầu Trung Quốc tham gia vào hai dự án khai thác bauxite tại Tân Rai ở Lâm Đồng và Nhân Cơ ở Đăk Nông.

Nhiều người lo ngại hậu quả về môi trường của hai dự án này sẽ là khôn lường.

Tuy nhiên, Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng vẫn nói khai thác bauxite là “chủ trương lớn” và chỉ thị cho việc triển khai các dự án được thực hiện đúng tiến độ.

Nguồn: BBC

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn