Đề xuất đặt tên đường Láng - Hòa Lạc là Đại lộ Nghìn Năm

Kim Tân

clip_image001Đường Láng - Hòa Lạc là tuyến cao tốc trọng điểm nối trung tâm Hà Nội với chuỗi đô thị phía Tây (Ảnh: HNM)

Hiện nay tâm lý người dân đang hết sức dị ứng với những con số “khủng” có tính chất trêu ngươi từ các dự án trên mây của Nhà nước cứ liên tiếp đập vào đầu, nó đã đến một giới hạn khó lòng chịu nổi, trong khi đời sống thực tế thì đang diễn ra không ngớt những trạng huống bi hài: mất điện liên miên giữa nhiệt độ khủng khiếp của đất Hà thành, rồi kẹt xe, giá cả đua nhau lạm phát... Vậy thì sao không đặt tên đường phố này một cách giản dị: Đại lộ Láng-Hòa Lạc, mà cứ phải gượng ép gắn với con số 1000 năm? Về mặt ngữ nghĩa Đại lộ Nghìn Năm có hàm lượng ý nghĩa gì trong tình cảm sâu thẳm của dân chúng đâu. Hết sức vô nghĩa, vì thế cũng rất vô duyên. Biết đâu nó lại chẳng là chỉ dấu của một tính toan “thiên đô” vô lối (đưa Trung tâm hành chính quốc gia nép vào tít chân núi Ba vì), trái với cách nhìn đúng đắn "nơi trung tâm rồng cuộn hổ ngồi" (long bàn hổ cứ) của người xưa?

Và không khéo người ta sẽ còn gọi chệch Đại lộ Nghìn Năm thành Đại lộ Nghìn Tỷ, vì rõ ràng đây là cơ hội cho những quan chức buôn bán bất động sản nâng giá đất trên mạn Hòa Lạc - Sơn Tây mà họ từng mua rẻ như bèo lên thành những khối vàng ròng để biến họ thành tỷ tỷ phú. Điều ấy dân gian ai có lạ.

Vậy thì, giữ nguyên hai địa danh Láng và Hòa Lạc cho con đường này chính là giữ lại trong tâm khảm dân chúng mối thiện cảm còn sót lại đối với những việc làm chỉ hay một vài phần mà dở thì vô khối, có khi đâm ra hài hước nữa, mà các vị đang ra sức làm bằng mọi giá.

Nguyễn Huệ Chi

(Dân trí) - Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ trình lên kỳ họp thứ 21 Hội đồng nhân dân TP (diễn ra vào giữa tháng 7 này) xem xét, quyết định việc đặt tên cho đường cao tốc Láng - Hòa Lạc là Đại lộ Nghìn Năm.

Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc được khởi công xây dựng từ đầu năm 2005 với tổng mức đầu tư (theo dự toán phê duyệt) hơn 7.500 tỷ đồng với chiều dài toàn tuyến cao tốc là hơn 29km.

Cho đến nay, công tác thi công xây lắp dự án ước đạt 3.000 tỷ đồng, đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng toàn bộ các hạng mục đầu tuyến và thông xe phần đường cao tốc trái; phần đường cao tốc phải đã thảm bê tông được 92%; hai đường gom thảm bê tông được hơn 50%, lắp xong dầm hầu hết các cầu và thi công cơ bản 3 hầm chui.

Trong buổi kiểm tra tình hình thực hiện dự án đường cao tốc Láng - Hòa Lạc mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiên quyết yêu cầu các cơ quan liên quan bằng mọi biện pháp phải đảm bảo các mốc tiến độ đã đề ra.

Cụ thể, đến ngày 15/7 thông xe phần đường cao tốc phải; đến 30/7 thông xe hoàn toàn 2 tuyến; ngày 15/8 hoàn thành hệ thống đường gom. Trong khoảng từ ngày 20 - 25/9, hoàn thiện toàn bộ dự án, chỉnh trang kiến trúc, cây xanh kịp thời chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Được biết, bên cạnh việc đặt tên cho đường Láng - Hòa Lạc, tại kỳ họp lần này Hội đồng nhân dân thành phố cũng sẽ xem xét, thông qua việc đặt tên cho nhiều đường, phố mới. Tại quận Hà Đông sẽ có phố Lụa, phố Văn La, Văn Phú, Cầu Am; thị xã Sơn Tây sẽ có các tuyến phố Cổng Ô, Tiền Huân, đường Trung Sơn Trầm… Riêng khu vực Hồ Tây, các tuyến phố mới tiếp tục được gắn với tên các danh họa, nhà văn hóa như Bùi Xuân Phái, Hoài Thanh, Trần Văn Cẩn…

KT

Nguồn: Dantri

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn