Gieo “sự cố” để gặt “hợp đồng”? (phần 1 & 2)

Trân Văn, thông tín viên RFA
BVN đọc được bài viết nhan đề “Innov Green gửi thư khắp nơi vu cáo VietNamNet” trên mạng VietNamNet ngày 03-7-2010 cứ thấy vấn vương một đôi điều khó hiểu chưa thể giải đáp được cho mình. Chẳng hạn trong khi VietNamNet đang tiến hành viết một loạt bài vạch trần việc các tỉnh cho Công ty InnovGreen thuê một diện tích đất rừng rất lớn để trồng bạch đàn chế biến giấy làm nguy hại đến việc bảo tồn sinh thái thảm thực vật rừng Việt Nam cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia. Ấy là một việc làm quang minh chính đại rất đáng được ca ngợi, thế thì việc gì lại phải làm thêm một công việc song trùng không hay là cùng lúc ký hợp đồng với Công ty Innov Green với số tiền lên đến những 1 tỷ 800 triệu đồng để quảng bá cho công việc thuê đất rừng của họ? Tuy nhiên băn khoăn vẫn chỉ để trong đầu mà chưa biết cùng ai bày tỏ, thì nay, lại đọc được bài viết của Trân Văn trên trang mạng RFA khiến lòng mình càng rối như tơ vò. Vì vậy xin đăng cùng lúc hai bài bên cạnh nhau để bạn đọc tiện đối sánh và suy ngẫm.
Bauxite Việt Nam
Phần 1
Hôm 3 tháng 7, báo điện tử VietNamNet công bố bài viết, cho biết “InnovGreen gửi thư khắp nơi vu cáo VietNamNet”.
clip_image002
Rừng do Công ty InnovGreen thuê lại của Việt Nam. Photo courtesy of InnovGreen
InnovGreen đã làm gì, vu cáo báo điện tử VietNamNet ra sao? Sự kiện đó còn có gì khác đáng chú ý, Trân Văn tường trình thêm…
Tham gia nhận diện một đại họa…
InnovGreen là tên một công ty có trụ sở đặt tại Hồng Kông, đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 2004. Mục tiêu của InnovGreen là phát triển rừng để lấy gỗ làm nguyên liệu.
Theo InnovGreen, tính đến năm 2008, Công ty này đã được cấp phép sử dụng đến 449.000 héc ta đất tại các tỉnh: Thanh Hóa, Quảng Ninh, Nghệ An, Lạng Sơn, Kon Tum, Quảng Nam.
Innov Green có cơ hội đưa các thông tin phản hồi, cập nhật, nói lại cho rõ, giải thích kỹ hơn...về những thông tin chưa đầy đủ hoặc chưa chính xác trên truyền thông trước đây, gây hình ảnh tiêu cực.
Trích e-mail của Cô Sâm
Tuy nhiên người ta chỉ thật sự chú ý đến sự hiện diện của InnovGreen tại Việt Nam, khi tướng Đồng Sỹ Nguyên và tướng Nguyễn Trọng Vĩnh cùng lên tiếng cảnh báo rằng, việc 10 tỉnh ở Việt Nam lấy rừng đầu nguồn cho 10 doanh nghiệp của Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, trong đó có InnovGreen thuê sẽ là một đại họa cho quốc gia trong tương lai.
Sau khi thư cảnh báo của tướng Đồng Sỹ Nguyên và tướng Nguyễn Trọng Vĩnh được phổ biến rộng rãi trên các diễn đàn điện tử và các blog vào tháng 2, khoảng cuối tháng 2, đầu tháng 3, báo chí Việt Nam bắt đầu lên tiếng về đại họa ấy. Trong số này có báo điện tử VietNamNet.
Sự phẫn nộ của dư luận và công luận trong việc đem rừng đầu nguồn cho các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông thuê để phát triển - khai thác nguồn gỗ nguyên liệu đã đạt một số hiệu quả nhất định. Thủ tướng Việt Nam đã ra lệnh ngưng cấp giấy chứng nhận đầu tư vào lĩnh vực lâm nghiệp và nuôi trồng thủy sản cho giới đầu tư nước ngoài để rà soát lại.
Cho rằng bị “vu cáo” 
clip_image004
Rừng bạch đàn tại Công ty InnovGreen. Photo courtesy of InnovGreen.
Cũng vì vậy, dư luận về việc đem rừng đầu nguồn cho nước ngoài thuê đã tạm lắng. Cho tới hôm 3 tháng 7, báo điện tử VietNamNet đột ngột loan báo “InnovGreen gửi thư khắp nơi vu cáo VietNamNet”.
Trong bài viết này, báo điện tử VietNamNet kể rằng, hồi tháng 3 vừa qua, trong lúc VietNamNet đang đăng loạt bài về việc lấy đất giao cho các doanh nghiệp nước ngoài thuê để trồng rừng thì lãnh đạo của InnovGreen – công ty dẫn đầu về diện tích rừng được Việt Nam cho thuê – xin gặp. Đầu tháng 3, đại diện của VietNamNet (bao gồm một Phó Tổng biên tập, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, lãnh đạo Công ty cổ phần VietNamNet và một số nhân viên kinh doanh) đã tiếp Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc, các chuyên gia, nhân viên của InnovGreen.
Theo tường thuật của báo điện tử VietNamNet, trong cuộc gặp ấy, ngoài chuỵện thanh minh, “Tổng giám đốc InnovGreen còn bày tỏ mong muốn hợp tác kinh doanh, quảng bá sản phẩm dịch vụ, hợp tác truyền thông với VietNamNet”.
Phía báo điện tử VietNamNet thì cho biết họ đã khẳng định: Sẽ khách quan và đăng tải đầy đủ loạt bài về việc cho thuê đất rừng đầu nguồn. Việc hợp tác kinh doanh, quảng bá sản phẩm dịch vụ, hợp tác truyền thông nếu InnovGreen muốn thì vẫn có thể thực hiện được và đó là việc hoàn toàn khác. Sau cuộc gặp giữa hai bên, nhân viên InnovGreen liên tục gọi điện thúc giục Công ty cổ phần VietNamNet lên phương án hợp tác kinh doanh, báo giá các sản phẩm dịch vụ truyền thông.
Tin, bài, phóng sự, video clip để truyền thông, quảng cáo cho các hoạt động của InnovGreen, nhằm nâng cao uy tín. Thời gian thực hiện hợp đồng: 6 tháng, tổng kinh phí dự kiến: 1,8 tỷ.
Trích e-mail của Cô Sâm
Thế rồi theo VietNamNet, gần đây: InnovGreen gửi thư đi khắp nơi, nói rằng VietNamNet đòi 1,8 tỷ đồng nếu không sẽ đăng loạt bài là không có căn cứ và là sự xúc phạm đến báo điện tử VietNamNet.
Trong bài “InnovGreen gửi thư khắp nơi vu cáo VietNamNet”, VietNamNet chỉ công bố một email do một nhân viên InnovGreen gửi cho bạn bè, hứa “sẽ chia sẻ email VietNamNet đòi Công ty tôi trả 1,8 tỷ đồng”. Hình như chính lời hứa này khiến VietNamNet phải viết bài vừa dẫn.
Liệu VietNamNet có email nào gửi cho InnovGreen liên quan đến khoản tiền 1,8 tỷ đồng? 
Biến “đại họa” thành “sự cố truyền thông”?
Theo một vài nguồn riêng của RFA, vào ngày 19 tháng 3 năm nay, một nhân viên của VietNamNet là cô Huyền Sâm đã gửi email cho một nhân viên của InnovGreen tên là Trương Thị Diệu Hà, chưa kể email còn được cùng gửi cho ba nhân vật khác thuộc VietNamNet. Email viết như thế này:    
“Dear chị Diệu Hà,
Xin gửi chị phác thảo đề xuất truyền thông. Chị xin ý kiến lãnh đạo trước nhé, sau đó chúng ta sẽ tiếp tục cụ thể hơn.
ĐỀ XUẤT TRUYỀN THÔNG CHO INNOVGREEN
Nội dung công việc
Tư vấn xử lý sự cố truyền thông:
1.1 Báo cáo đánh giá phân tích tình hình khủng hoảng khi xảy ra sự cố liên quan đến thương hiệu InnovGreen.
1.2 Đề xuất chiến lược và giải pháp xử lý khủng hoảng truyền thông cho InnowGreen thông qua đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông tư vấn.
1.3 Hỗ trợ giải quyết khủng hoảng truyền thông bằng những thông tin đa chiều, khách quan trên báo VietNamNet.
Thông tin đa chiều về InnovGreen trên báo VietNamNet: InnovGreen có cơ hội đưa các thông tin phản hồi, cập nhật, nói lại cho rõ, giải thích kỹ hơn...về những thông tin chưa đầy đủ hoặc chưa chính xác trên truyền thông trước đây, gây hình ảnh tiêu cực hoặc hiểu sai của độc giả trong thời gian qua.
Ví dụ: InnovGreen chỉ trồng rừng nguyên liệu sản xuất, đã tham gia sản xuất kinh doanh tại thị trường Việt Nam 5 năm, thực hư chuyện InnovGreen chậm trả tiền cho người dân tham gia trồng rừng, việc InnovGreen chậm trả tiền đền bù hoa màu cho dân, ....
Tin, bài, phóng sự, video clip để truyền thông, quảng cáo cho các hoạt động của InnovGreen, nhằm nâng cao uy tín, năng lực của thương hiệu InnovGreen trên quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng.
- Thời gian thực hiện hợp đồng: 6 tháng
- Tổng kinh phí dự kiến: 1,8 tỷ.
Trân trọng,
Huyền Sâm, Công ty Cổ phần VietNamNet – VM”
clip_image006
Trang chủ báo điện tử Vietnamnet. Screen Shot from vietnamnet.vn
Chúng tôi đã gọi điện thoại phỏng vấn chính cô Huyền Sâm – người vẫn được VietNamNet giới thiệu là nhân vật để công chúng liên hệ về truyền thông và quảng cáo tại miền Bắc để hỏi thêm về email vừa dẫn: 
Trân Văn: Thưa chị Huyền Sâm ạ?
Huyền Sâm: Vâng ạ!
Trân Văn: Thưa chị, tôi là Trân Văn ở Đài Á Châu tự do.
Huyền Sâm: Dạ
Trân Văn: Tôi muốn hỏi thăm chị về email mà chị gửi cho chị Diệu Hà ở bên InnovGreen.
Huyền Sâm: Dạ
Trân Văn: Thưa chị là đề xuất mà VietNamNet đưa ra cho InnovGreen thì cuối cùng phía InnovGreen họ có đồng ý thực hiện không?
Huyền Sâm: Đề xuất đưa ra cho InnovGreen có đồng ý thực hiện không… À…
Trân Văn: Tư vấn về “xử lý sự cố truyền thông” đó chị…
Huyền Sâm: Vẫn đang trong quá trình đàm phán anh ạ… rồi thôi ạ…
Trân Văn: Vẫn đang trong quá trình đàm phán rồi thôi… như vậy là sau cuộc họp giữa VietNamNet và InnovGreen thì chị gửi email này ra phải không ạ?
Huyền Sâm: Anh ơi tôi xin lỗi vì con tôi nó quấy tí. Tôi đang gọi, tôi gọi chồng cái đã anh nhá. Tôi gọi lại cho anh.
Trân Văn: Vâng!… 
Theo một số nhà báo ở Việt Nam, bài “InnovGreen gửi thư khắp nơi vu cáo VietNamNet”, do chính báo điện tử VietNamNet loan báo, có vài điểm đáng chú ý. Thứ nhất, việc tiếp các cá nhân, tổ chức có liên quan đến những tin/bài mà một cơ quan truyền thông đã đăng, thường do các bộ phận trực tiếp đảm trách nội dung của cơ quan truyền thông đó tiếp nhận, xem xét và xử lý. Trong trường hợp InnovGreen, không rõ vì sao, báo điện tử VietNamNet lại cử thêm “lãnh đạo Công ty cổ phần VietNamNet và một số nhân viên kinh doanh” cùng tiếp đối tượng?   
Thứ hai, vì sao VietNamNet lại có thể bàn bạc về “việc hợp tác kinh doanh, quảng bá sản phẩm dịch vụ, hợp tác truyền thông với InnovGreen” nếu “InnovGreen muốn” trong khi InnovGreen là đối tượng của một vụ tai tiếng [liên quan đến an toàn lãnh thổ quốc gia – BVN] mà báo điện tử VietNamNet đang tham gia phanh phui?  
Chúng tôi đã nêu những thắc mắc này với ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập báo điện tử VietNamNet và đó sẽ là một phần của nội dung bài kế tiếp, mời quý vị đón xem.
Phần 2
clip_image008
Công ty Innov Green đốt thực bì, chuẩn bị trồng cây ở bản Cắm, xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Vietnamnet. Courtesy Vietnamnet
Những thông tin do chính VietNamNet loan báo đã gợi ra nhiều thắc mắc và đó là lý do Trân Văn liên lạc với ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng biên tập VietNamNet, mời qúy vị cùng nghe…
Vì sao “nội dung” kết hợp với “kinh doanh”?
Trân Văn: Thưa anh, sau khi đọc bài “InnovGreen gửi thư khắp nơi vu cáo VietNamNet”, có một số ý kiến cho là trong trường hợp InnovGreen, không rõ vì sao khi gặp đại diện của InnovGreen, báo điện tử VietNamNet lại cử thêm lãnh đạo Công ty cổ phần VietNamNet và một số nhân viên kinh doanh cùng tiếp đối tượng.
Ông Nguyễn Anh Tuấn: Trong chuyện này, theo tôi được biết (vì tôi không tổ chức cuộc họp đó, đó là Phó Tổng Biên tập trực tiếp chỉ đạo) thì bất kỳ vấn đề gì, chúng tôi hay họp với tính chất tập thể như là lãnh đạo, tổ chức hành chính… Thế thì có thể là trong buổi gặp mặt đó, những người làm công tác kinh doanh của Công ty cổ phần Truyền thông VietNamNet biết và xin tham gia nhưng không phải là báo điện tử VietNamNet tổ chức có ý định cho người đó tham gia.  Thế còn chính thức về phía VietNamNet thì tôi nghĩ rằng có đại diện là Phó Tổng biên tập với Tổ chức Hành chính.  
Khi mà Công ty InnovGreen đặt vấn đề hợp tác kinh doanh và cùng làm truyền thông thì Phó Tổng biên tập Phạm Anh Tuấn đã khẳng định, đấy là những công việc khác và có thể liên hệ với bộ phận kinh doanh. Còn nội dung thì VietNamNet làm độc lập
Trân Văn: Thưa anh, thông thường, việc tiếp các cá nhân, tổ chức có liên quan đến những tin/bài mà một cơ quan truyền thông đã đăng, sẽ do các bộ phận trực tiếp đảm trách nội dung của cơ quan truyền thông đó tiếp
clip_image010
Gieo, ươm cây con để trồng rừng tại Quảng Nam Ảnh: Đoàn Nguyễn. courtesy boxitvn
nhận, xem xét và xử lý. Trong trường hợp này, InnovGreen đang là đối tượng của một vụ tai tiếng mà báo điện tử VietNamNet tham gia phanh phui, thế thì vì sao VietNamNet lại có thể bàn bạc về “việc hợp tác kinh doanh, quảng bá sản phẩm dịch vụ, hợp tác truyền thông với InnovGreen”?
Ông Nguyễn Anh Tuấn: Chúng tôi không bàn bạc! Hôm đấy, theo Phó Tổng biên tập Phạm Anh Tuấn báo cáo lại thì InnovGreen đến để trình bày về vấn đề của InnovGreen, vì  Phó Tổng biên tập Phạm Anh Tuấn là người phụ trách trực tiếp về nội dung mảng Pháp lý - Điều tra và trực tiếp chỉ đạo mạch vấn đề này thì Phó Tổng biên tập Phạm Anh Tuấn là người trực tiếp đại diện cho nội dung và tiếp...
Thế còn khi mà Công ty InnovGreen đặt vấn đề hợp tác kinh doanh và cùng làm truyền thông thì Phó Tổng biên tập Phạm Anh Tuấn đã khẳng định, đấy là những công việc khác và có thể liên hệ với bộ phận kinh doanh. Còn nội dung thì VietNamNet làm độc lập và những mạch bài mà VietNamNet triển khai thì tiếp tục triển khai.
Đấy là những báo cáo mà  Phó Tổng Biên tập Phạm Anh Tuấn báo cáo lại với tôi.
Trân Văn: Đọc bài “InnovGreen gửi thư khắp nơi vu cáo VietNamNet” của VietNamNet, người ta thắc mắc là tại sao lại có một sự kết hợp, có thể nói là nhuần nhuyễn giữa bộ phận làm nội dung và bộ phận kinh doanh mà theo như anh giải thích là hai bộ phận hoàn toàn độc lập với nhau…
Những nhân viên kinh doanh của Công ty cổ phần Truyền thông VietNamNet biết thông tin và đến tham dự. Điều này thực ra chúng tôi đã rút kinh nghiệm. Không được phép làm như vậy vì như vậy là không hợp lý lắm.
Ông Nguyễn Anh Tuấn: Hiện nay thì chúng tôi không có sự kết hợp nào giữa bộ phận kinh doanh và  bộ phận làm nội dung. Hiện nay là chúng tôi độc lập. Phần nội dung của VietNamNet do báo điện tử VietNamNet triển khai. Còn phần kinh doanh là do Công ty cổ phần Truyền thông VietNamNet kinh doanh và bộ phận kinh doanh đó triển khai chứ không có sự phối hợp, tác động vào nội dung của khối nội dung của tờ báo...
Trân Văn: Nhưng trong bài “InnovGreen gửi thư khắp nơi vu cáo VietNamNet” thì chính VietNamNet trình bày là ở cuộc gặp giữa đại diện VietNamNet và đại diện của InnovGreen thì có sự tham gia của lãnh đạo Công ty cổ phần Truyền thông VietNamNet và một số nhân viên kinh doanh. Đó là một vấn đề…
Ông Nguyễn Anh Tuấn: Vâng! Thế này, như tôi đã trình bày ở phần trước thì có lẽ là những nhân viên kinh doanh của Công ty cổ phần Truyền thông VietNamNet biết thông tin và đến tham dự. Điều này thực ra chúng tôi đã rút kinh nghiệm. Không được phép làm như vậy vì như vậy là không hợp lý lắm. Tôi đã có ý kiến sau
clip_image012
Rừng đầu nguồn biên giới. Courtesy blog-bienxua
đó với nhóm kinh doanh của VietNamNet là không nên tham gia vào những việc như vậy và chúng tôi cũng đã rút kinh nghiệm. Rõ ràng là không nên  để những thông tin đó ra và để những nhân viên kinh doanh VietNamNet họp hành với khối nội dung. Hiện nay chúng tôi cũng đã rút kinh nghiệm.
Ngoại lệ hay “nếp”?
Trân Văn: Thưa anh Tuấn, InnovGreen có phải là trường hợp duy nhất không hay đây là một cái nếp? Liệu là trước đây, ngoài InnovGreen thì còn những trường hợp khác không?
Ông Nguyễn Anh Tuấn: Về vụ việc mà chúng tôi trực tiếp chỉ đạo, tôi được biết là… chắc chắn là hai mảng nội dung và kinh doanh là độc lập. Hai thực thể độc lập với nhau.
Trân Văn: Nhưng thưa anh là sau khi xảy ra vụ InnovGreen thì anh đã kiểm tra lại chưa và anh có biết là VietNamNet đã ký khoảng bao nhiêu “hợp đồng tư vấn về truyền thông”, hay là “xử lý sự cố về truyền thông” như là dự định của VietNamNet với InnovGreen không?
Ông Nguyễn Anh Tuấn: Tôi thì tập trung chủ yếu vào nội dung và nếu như có những ý kiến như vậy thì chúng tôi sẽ xem xét và chúng tôi sẽ có ý kiến trả lời lại các anh là như thế nào. Hiện nay chúng tôi chưa kiểm tra lại.
Trân Văn: Cám ơn anh Tuấn.
Đánh trước, “đàm” sau
Ở bài “InnovGreen gửi thư khắp nơi vu cáo VietNamNet”, báo điện tử VietNamNet khẳng định: VietNamNet đã có kế hoạch triển khai loạt bài về cho thuê đất rừng đầu nguồn và báo cáo tình hình đến Thủ tướng Chính phủ, không thể vì bất cứ lý do gì mà phản bội lại độc giả và lợi ích quốc gia (bằng việc nhận tiền để không đăng bài).
VietNamNet đã có kế hoạch triển khai loạt bài về cho thuê đất rừng đầu nguồn và báo cáo tình hình đến Thủ tướng Chính phủ, không thể vì bất cứ lý do gì mà phản bội lại độc giả và lợi ích quốc gia
Báo VietNamNet
Trên thực tế, loạt bài liên quan đến InnovGreen đã được đăng tải đầy đủ đúng như VietNamNet khẳng định.
Song vấn đề đáng quan tâm là vì sao ngay vào lúc đang “đánh” InnovGreen, VietNamNet lại có thể mời chào InnovGreen tham gia hợp đồng “Tư vấn xử lý sự cố truyền thông”. Có thể hứa hẹn: Đề xuất chiến lược và giải pháp xử lý khủng hoảng truyền thông cho InnovGreen thông qua đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông tư vấn. Hỗ trợ giải quyết khủng hoảng truyền thông bằng những thông tin đa chiều, khách quan trên báo VietNamNet giúp: Innov Green có cơ hội đưa các thông tin phản hồi, cập nhật, nói lại cho rõ, giải thích kỹ hơn... về những thông tin chưa đầy đủ hoặc chưa chính xác trên truyền thông trước đây, gây hình ảnh tiêu cực hoặc hiểu sai của độc giả trong thời gian qua.
Không riêng VietNamNet, trong thời gian vừa qua, đã có rất nhiều cơ quan truyền thông tại Việt Nam thành lập công ty. Bao nhiêu công ty trực thuộc các cơ quan truyền thông Việt Nam đang thực hiện vai trò “tư vấn về chiến lược truyền thông”, hay  “xử lý sự cố truyền thông” theo kiểu như thế?   
TV
Nguồn: RFA, 8 và 9-7-2010
Phụ lục:
Innov Green gửi thư khắp nơi vu cáo VietNamNet
Tháng 3/2010, trong lúc VietNamNet đăng loạt bài cho thuê đất rừng đầu nguồn thì ban lãnh đạo Innov Green xin gặp để “bàn phương án hợp tác kinh doanh”. Những nội dung đàm phán kinh doanh đã được Innov Green dùng vu cáo VietNamNet đòi tiền để không đăng bài.
Ngày 10/3/2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo "Ủy ban nhân dân các tỉnh không được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới và không ký hợp đồng cho thuê đối với các dự án đầu tư nước ngoài trong trong lĩnh vực lâm nghiệp và nuôi trồng thủy sản, đợi Chính phủ rà soát", xung quanh việc một số địa phương cho nước ngoài thuê đất rừng.
Trước đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ NN&PTNT rà soát và báo cáo. Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, đã có 10 tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư trồng rừng cho các nhà đầu tư nước ngoài với tổng diện tích dự kiến là 305.353 ha. 
Theo Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên cho biết, diện tích rừng được giao cho các nhà đầu tư nước ngoài có cả rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn, rừng tại các vị trí xung yếu về an ninh – quốc phòng.
clip_image014
Ông Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An Nguyễn Đình Chi thừa nhận rằng sau khi giao đất rừng cho công ty nước ngoài rồi thì ông cũng băn khoăn vì liên quan đến một số nơi nhạy cảm. Vì vậy mà ông cho rằng "Đáng lẽ Nhà nước phải cảnh báo cho các tỉnh từ trước"(?)


Phóng viên VietNamNet đã có cuộc hành trình dài qua các địa phương Lạng Sơn, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Nam… để tận mắt xem các dự án đã được cho thuê đất như thế nào? Nghe tiếng nói của các địa phương đã cho thuê đất và hỏi những người dân sở tại xem họ đã được hưởng những lợi gì từ các dự án này?Điều dễ nhận thấy rằng, nếu Thủ tướng không kịp thời yêu cầu các bộ ngành kiểm tra và báo cáo đầy đủ rồi ra chỉ đạo dứt điểm, kiên quyết không cấp giấy chứng nhận đầu tư mới, không ký hợp đồng cho thuê đất mới, chờ Chính phủ rà soát lại toàn bộ các dự án đã cấp phép, thì hệ quả chưa biết sẽ dẫn tới đâu?
VietNamNet đăng tải loạt bài về việc giao đất rừng cho công ty nước ngoài để Chính phủ có thêm một kênh thông tin từ thực tiễn tại các địa phương. Loạt bài nhận được hàng chục nghìn phản hồi của độc giả cả nước hoan nghênh hành động kịp thời của Chính phủ và bày tỏ sự bức xúc với thực tế đang diễn ra.
Trong lúc loạt bài đang lần lượt được đăng thì chúng tôi nhận được lời hẹn xin gặp để làm việc của lãnh đạo công ty Innov Green, công ty đang thuê rừng đầu nguồn với diện tích lớn nhất trong số những công ty nước ngoài thuê rừng ở Việt Nam.
Đầu tháng 3, đoàn Innov Green gồm trưởng đoàn là Tổng Giám đốc Dean Wu, Phó Tổng giám đốc cùng các chuyên gia, nhân viên đến gặp và làm việc với VietNamNet. Phía VietNamNet có đại diện là Phó Tổng biên tập Phạm Anh Tuấn cùng Trưởng phòng tổ chức hành chính, lãnh đạo công ty cổ phần VietNamNet và một số nhân viên kinh doanh.
Trong cuộc làm việc, ngoài việc thanh minh cho những công việc của mình tại Việt Nam, Tổng Giám đốc Innov Green bày tỏ mong muốn hợp tác kinh doanh, quảng bá sản phẩm dịch vụ, hợp tác truyền thông với VietNamNet.
Đại diện báo VietNamNet, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng biên tập trả lời với Tổng Giám đốc Innov Green: Việc triển khai loạt bài viết đã thực hiện xong, đó là công tác nội dung của tờ báo, VietNamNet sẽ khách quan và đăng tải đầy đủ loạt bài về cho thuê đất rừng đầu nguồn. Việc hợp tác kinh doanh, quảng bá sản phẩm dịch vụ, hợp tác truyền thông nếu Innov Green muốn thì vẫn có thể thực hiện được và đó là việc hoàn toàn khác.
Sau cuộc gặp giữa hai bên, nhân viên Innov Green liên tục gọi điện thúc giục Công ty cổ phần VietNamNet lên phương án hợp tác kinh doanh, báo giá các sản phẩm dịch vụ truyền thông.
Tuy nhiên những thảo luận trong hợp tác kinh doanh giữa Innov Green và Công ty Cổ phần VietNamNet được nhân viên Công ty Innov Green gửi đi khắp nơi như “con tin” mà VietNamNet đưa ra để đòi tiền Innov Green. Dưới đây là nội dung bức thư:
From: Truong Tung
To: Vu Thu Hong ; Le Kim Dung ; Nachuk, Stefan
Cc: LamDo Thanh ; Than thi Thien Huong ;Truong Thi Dieu Ha truongthidieuha@innovgreen.vn; langsononline@gmail.com; quangninhonline@gmail.com; ngheanonline@gmail.com; quangnanonline@gmail.com; kontumoline@gmail.com;
Sent: Thu Jul 01 03:55:52 2010
Subject: RE: lunch out exfarm
Dear all,
It’s so nice to see you all today.
As promised, I would like to share the "email" from Vietnamnet to ask my organisation to pay VND 1.8 billion, otherwise they verbally inform that they will publish 10 negative articles. As we refused to pay, they did publish 10 articles during March and April. This is how a famous News Agency in Vietnam is working. (see email below..)
Cheers, Tung
Tạm dịch như sau:
(Rất vui được gặp tất cả mọi người ngày hôm nay.
Như tôi đã hứa, tôi sẽ chia sẻ email VietNamNet đòi công ty tôi trả 1,8 tỷ đồng, nếu không sẽ cho đăng 10 bài tiêu cực. Khi chúng tôi từ chối trả tiền, họ đã đăng 10 bài trong tháng 3 và tháng tư. Đây là cách một cơ quan thông tin nổi tiếng ở Việt Nam đang làm. (xem email dưới đây)
Chúc mừng, Tùng)
VietNamNet đã có kế hoạch triển khai loạt bài về cho thuê đất rừng đầu nguồn và báo cáo tình hình đến Thủ tướng Chính phủ, không thể vì bất cứ lý do gì mà phản bội lại độc giả và lợi ích quốc gia (bằng việc nhận tiền để không đăng bài).
Việc Innov Green gửi thư đi khắp nơi nói rằng VietNamNet đòi 1,8 t6 tỷ đồng nếu không sẽ đăng loạt bài là không có căn cứ và là sự xúc phạm đến báo VietNamNet.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả diễn biến vụ việc này.
VietNamNet
Nguồn: VietNamNet, 03/07/2010

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn