Hàng chục hồ thủy lợi miền Trung trơ đáy

Thông tin từ Tổng cục Thủy lợi, Bộ NN&PTNT cho hay, hiện nay trong số 44 hồ chứa thủy lợi vừa và lớn ở các tỉnh miền Trung chỉ có 1-2 hồ có lượng nước tương đối ổn định, số còn lại đều thiếu hụt 50-95%.




Một số hồ chứa như Suối Trầu (Khánh Hòa) dung tích chỉ còn 5%; Sông Trâu (Ninh Thuận) 8%; Sông Quay (Bình Thuận) 14%; Đồng Nghệ, Hòa Trung (Đà Nẵng) 23-28%; Vĩnh Trinh (Quảng Nam) 36%; Yên Mỹ (Thanh Hóa) 37%; Hòa Mỹ (Thừa Thiên - Huế) 38%...

Nguyên nhân của tình trạng cạn kiệt trên, theo ông Bùi Minh Tăng - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, chủ yếu do lượng mưa trong thời gian qua ít, trong khi nắng nóng kéo dài, ngay trong mùa mưa lũ năm 2009 lượng mưa đã thiếu hụt nhiều so với trung bình nhiều năm. Bên cạnh đó do tác động của hiện tượng El Nino, mùa mưa năm 2009 kết thúc rất sớm.


Hồ chứa, trạm bơm, kênh dẫn nước đều cạn kiệt khiến các tỉnh miền Trung điêu đứng

6 tháng qua, cả nước mới chỉ có 4 đợt mưa vừa trên diện tương đối rộng với lượng mưa mỗi đợt từ 30 -100mm. Lượng mưa bình quân chỉ đạt 60% so với mức trung bình nhiều năm, có nơi hoàn toàn không có mưa.

TS Nguyễn Lan Châu - PGĐ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết: "Dòng chảy hệ thống sông Hồng - Thái Bình từ thượng nguồn đến hạ du đã xuống đến mức thấp nhất trong lịch sử. Trên các sông ở Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ lượng dòng chảy phổ biến ở mức thấp hơn cùng kỳ từ 10 - 70%”.

(Theo Nông thôn ngày nay)


Nguồn: http://news.ndthuan.com/cong-nghe/2010/07/02/130896-hang-chuc-ho-thuy-loi-mien-trung-tro-day.shtml

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn