Hội Nông dân Đồng Nai đại diện cho ai?

Nguyễn Quang A

clip_image003

Nước thải bẩn của Vedan đầu độc sông Thị Vải

Báo chí đã quá nóng về vụ Vedan gây ô nhiễm môi trường. Bạn đọc còn bị sốc hơn khi thấy Hội Nông dân Đồng Nai không kiện Vedan mà tìm cách thỏa thuận để lấy “hỗ trợ” của Vedan từ 8 tỷ lên 15 tỷ mà biên bản làm việc giữa đại diện của Hội Nông dân Đồng Nai và Vedan do báo chí đưa ra là minh chứng.

Hơn thế nữa, họ lại cùng vài quan chức địa phương bảo các nông dân muốn kiện Vedan là “muốn kiện Vedan thì phải có chứng cứ”, tức là phải có đầy đủ các tài liệu như hóa đơn, chứng từ. Cứ như mấy ông này là quan tòa không bằng! Không ngoa khi bà con nói họ “dọa” để bà con khỏi kiện.

Các Luật sư nói bà con có đủ điều kiện để kiện. Lẽ ra Hội phải tạo mọi điều kiện, như củng cố chứng cứ, dàn xếp tiền ứng trước án phí và thực sự bảo vệ bà con, thì những hành động vừa qua của họ buộc dư luận phải hỏi: họ có đại diện cho bà con nông dân, những người bị hại, hay đại diện cho lợi ích của ai khác?


Họ có thể biện minh, chúng tôi làm vậy là vì lợi ích của bà con. Hội không thể áp đặt ý mình cho bà con. Trong mọi trường hợp cách làm vừa qua của Hội Nông dân Đồng Nai rất có thể đã vi phạm pháp luật và tính pháp lý của chúng phải được xem xét kỹ lưỡng. Hội có được quyền làm những việc như vậy không?
Không biết lãnh đạo Hội Nông dân Đồng Nai có thực sự được bầu ra để thể hiện ý nguyện của bà con nông dân ở đây?
Một vài lãnh đạo của tổ chức xã hội dân sự ở ta mang danh là tổ chức của giới này, giới nọ nhưng lại cố kiếm cho bằng được địa vị "tổ chức chính trị xã hội" để có được sự hỗ trợ từ ngân sách và tăng uy lực "chính trị" của mình. Và đôi khi do sự ngộ nhận địa vị "chính trị" đó mà họ có thể làm những việc trái với điều lệ, tôn chỉ của tổ chức ấy, thậm chí vi phạm pháp luật.
Nhà nước phải hỗ trợ các tổ chức xã hội dân sự, kể cả kinh phí khi cần thiết, nhưng nếu biến các tổ chức xã hội dân sự thành “cánh tay” của mình thì xã hội dân sự sẽ méo mó, què quặt.
Không có một xã hội dân sự lành mạnh, một Nhà nước mạnh và khu vực doanh nghiệp năng động thì đất nước không thể phát triển một cách bền vững và hài hòa.

NQA

Nguồn: Beenet

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn