Không nên làm cổng chào kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long

TS KTS Doãn Quốc Khoa

image Rất mừng là UBND thành phố Hà Nội dừng quyết định làm 5 cổng chào kiên cố. Tuy nhiên việc làm 5 cổng chào dù là TẠM cũng nên dừng, bởi theo tôi có một số bất cập sau:

- Công trình có ý nghĩa thiêng liêng mà làm GIẢ, lại nói trước là làm GIẢ (mặc dù có lý do để nhân dân nhìn thực tế trước khi làm THẬT) nhưng vẫn gây tâm lý coi thường.

- Vì công trình làm GIẢ, dù có như thật nhưng không thể đẹp đúng ý đồ biểu hiện ... vì sự khác nhau của vật liệu và cảnh quan xung quanh (cũng phải được trau chuốt phù hợp và hài hòa với tính chất Cổng chào).

- Vì làm bằng vật liệu tạm, không chờ đến 1 năm, với điều kiện thời tiết khí hậu nhiệt đới, khả năng nứt rạn, bợt màu, rêu mốc... là chắc chắn. Hình ảnh này sẽ tạo sự phản cảm với mục đích xây dựng Cổng chào.

Trở lại vấn đề từ đầu, khái niệm CỔNG CHÀO là không phù hợp với 1 công trình quy mô, ý nghĩa như các phương án thiết kế được duyệt. Việc này có thể chữa bằng cách thay một cái tên khác, ví dụ như lấy lại từ CỬA Ô. Tuy vậy việc xây dựng 5 CỬA Ô cũng vẫn không phù hợp với một thành phố hiện đại, nhất là xu hướng lan tỏa, gắn kết của cấu trúc Hà Nội cũng như các đô thị hiện nay thường không bị giới hạn bởi địa giới hành chính. Biết đâu chính CỔNG CHÀO lại là cớ, nguyên nhân của những bất đồng chỉ vì có người ở Sau hay Trước cái CỔNG này. Thăng Long có 5 cửa ô, đó là giai đoạn lịch sử thời kỳ trước đây, Thủ đô Hà Nội hiện nay là thành phố thân thiện, cởi mở chào đón mọi người đến bằng tất cả các con đường không phân biệt to nhỏ, đường bộ - sắt - thủy - không ... chứ không chỉ có 5 CỔNG hay CỬA để vào.

Theo Tôi , việc CHÀO đón khách không chỉ ở 5 Cổng mà nên ở khắp Hà Nội, ở các công trình văn hóa – lịch sử, công trình kiến trúc – kỹ thuật và cảnh quan: trật tự, sạch sẽ, phong quang và có thể trang hoàng vừa phải, tránh lòe loẹt diêm dúa ... lại là hiệu quả nhất. Đề nghị hãy dừng việc xây dựng tạm các Cổng chào này và chuyển số tiền đó làm một số việc có ý nghĩa như xây dựng một vài công trình phúc lợi cho các vùng sâu, vùng xa để thể hiện tấm lòng: “cả Nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả Nước”. Nếu được như vậy, lời chào mời thân thiện của Hà Nội sẽ đi xa hơn, rộng hơn là vị trí của 5 cái Cổng chào tạm như thiết kế hiện thời. 

Công dân Hà Nội

DQK

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn