Mai anh đào bỗng dưng chết hàng loạt


Hà Huy Vũ - Thái Hà

(Dân trí) - Mấy ngày gần đây, người dân Đà Lạt lo lắng khi thấy cây mai anh đào bỗng dưng chết hàng loạt mà không rõ nguyên nhân.

Người dân tranh thủ lấy những thân Mai anh đào to hàng chục tuổi về làm củi.


Trên các tuyến đường do Công ty quản lý công trình đô thị Đà Lạt chịu trách nhiệm chăm sóc, quản lý như Trần Lê, Hồ Tùng Mậu, đường 3 tháng 4, Nguyễn Tự Lực… đã có 134 cây mai anh đào chết và bị hư hại nặng. Ngoài ra xung quanh các biệt thự, nhà dân cũng có nhiều cây mai anh đào bị chết.

Theo lý giải của Công ty này, nguyên nhân là do cây già nên chết!? Tuy nhiên, nhiều người dân sống lâu năm ở đây đều cho rằng các cây mai anh đào chết với số lượng nhiều như trên là một hiện tượng bất thường vì những năm trước không hề có chuyện như vậy.

Cụ Nguyễn Hữu Khiêm (70 tuổi) sống trên đường 3/4 nói: “Cây nhỏ chết, cây lớn chết, mới trồng chết, trồng lâu năm cũng chết… ắt hẳn có một nguyên do?”

Theo ông Huỳnh Minh Xuyến, chuyên gia về Sinh vật cảnh Lâm Đồng: “Cây mai anh đào - một loại cây đặc hữu của Đà Lạt sống rất khỏe - chết hàng loạt như vậy là một hiện tượng rất khó lý giải, có thể là do một loại sâu đục thân nào đó gây ra”.

Tuy nhiên, ông Xuyến cũng nhấn mạnh, đó mới chỉ là phỏng đoán, còn kết luận chính xác thì cần phải có nghiên cứu sâu hơn.

Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết cây chết có độ tuổi từ 3 - 12 năm, nhiều cây có đường kính lên đến 25cm. Biểu hiện của hầu hết các cây bị chết đều thân trụi lá, cây khô, rễ và lõi thân bị mục…

Hiện các ban ngành chức năng Đà Lạt vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân.

HHV - TH


Nguồn: http://dantri.com.vn/c20/s20-405483/mai-anh-dao-bong-dung-chet-hang-loat.htm

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn