Pháp: Chính phủ bỏ xe công, bán máy bay để tiết kiệm

Diệu Thúy tổng hợp
http://budgettraveltwdhf.files.wordpress.com/2009/07/04_vacation1-june31.jpg“Ông Sarkozy cho biết, ông muốn giảm khoảng 10.000 chiếc xe và 7.000 nhà công vụ của Chính phủ từ nay đến năm 2013, khuyến khích quan chức sử dụng tàu hỏa cho những chuyến đi ngắn, ở nhà công thay vì khách sạn tại những nơi có sẵn cơ sở”.

Nhà nước chúng ta đang loay hoay nghĩ cách vay tiền ODA của một số nước giàu có. Chúng tôi thiết tha đề nghị quý vị trong Chính phủ thay vì dự án ĐSCT vay 56 tỷ đô thì lập ngay một dự án vay chừng dăm tỷ đô thôi để luân phiên cho các cán bộ lãnh đạo chủ chốt từ trung ương đến địa phương sang Pháp học tập kinh nghiệm của Chính phủ Sarkozy. Chắc dân chúng cả nước sẽ rất vui lòng thông qua dự án này nếu việc học đạt kết quả thật sự. Và để biểu thị kết quả thì mỗi người phải cầm được cái giấy chứng chỉ mang về - cái giấy đó cầm chắc không tốn đến 17.000 đô như mảnh bằng “Tấn sĩ” của ông Nguyễn Ngọc Ân, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đâu, nhưng giá trị thì gấp vạn lần và hẳn không ai là không thừa nhận. Vì thế, sau khi đã có “chứng chỉ ngoại” có dấu Pháp quốc hẳn hoi, để quan chức các cấp khỏi băn khoăn về chuyện học vị và làm tiếp những điều hổ thẹn cho quốc gia nữa, kính mong Quốc hội sẽ thông qua một nghị định coi nó là một trong hai học vị chính thức cho các thành viên công quyền nước ta (học vị thứ hai là học vị Tiến-sĩ-từ-bỏ-tham-nhũng mà chúng tôi đang cố tìm xem ở một nước tiên tiến nào như Na Uy, Phần Lan hay Singapore cũng được, nay mai có mở lớp hay không).

Mong lắm thay!

Bauxite Việt Nam


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nêu kế hoạch cắt giảm mạnh chi tiêu của các Bộ trưởng, như một nỗ lực giảm bớt chi phí của Chính phủ trong thời điểm cả đất nước phải thắt lưng buộc bụng.
Kể từ khi lên nắm quyền năm 2007, chính lãnh đạo Pháp được coi là “tín đồ” của trang phục thiết kế và đồng hồ Rolex. Giờ đây, ông Sarkozy cương quyết áp dụng văn hóa tiết kiệm từ trên xuống dưới, khi bộ máy dưới quyền ông chịu nhiều chỉ trích là không tuân thủ việc này nhằm làm giảm thâm hụt ngân sách quốc gia.
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đưa ra kế hoạch tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu công. Ảnh: AP
"Vào thời điểm người dân lao đao vì cuộc khủng hoảng, suy thoái kinh tế, quan chức cần làm nhiều hơn để làm gương”, ông Sarkozy viết thư gửi Thủ tướng François Fillon. Lá thư được điện Elysée công bố hôm thứ hai, 28/6. “Việc nghiên cứu các biện pháp tiết kiệm trong Chính phủ là cần thiết để giảm thâm hụt tài chính công, và còn là một yêu cầu cấp bách về đạo đức”, ông nhấn mạnh.
Ông Sarkozy yêu cầu ông Fillon giám sát và thực hiện “cắt giảm mạnh mẽ, có hệ thống những chi tiêu phi lý và quá mức gần đây. Đó là bổn phận của chúng ta với người đóng thuế”.
Chính quyền của Thủ tướng Fillon cam kết cắt giảm mạnh chi tiêu công xuống ít nhất 100 tỉ euro trong vòng ba năm.
"Nhà nước phải làm gương và là động lực cho một nước Pháp mới, nổi lên từ cuộc khủng hoảng".
Trích thư của Tổng thống gửi Thủ tướng Pháp
Đưa ra một ví dụ cắt giảm chi tiêu, ông Sarkozy cho biết, muốn giảm khoảng 10.000 chiếc xe và 7.000 nhà công vụ của Chính phủ từ nay đến năm 2013, khuyến khích quan chức sử dụng tàu hỏa cho những chuyến đi ngắn, ở nhà công thay vì khách sạn tại những nơi có sẵn cơ sở.
Việc sử dụng giấy trong các văn phòng Chính phủ cũng sẽ cắt xuống còn một nửa, không gian thuê văn phòng cũng thu hẹp lại, Tổng thống Pháp nhấn mạnh. Ông Sarkozy cho rằng, hai chiếc Airbus tầm trung thuộc sở hữu của Chính phủ cần bán đi.
Đặc biệt, trong kế hoạch giảm chi tiêu, ông Sarkozy còn khẳng định hủy bữa tiệc truyền thống trong điện Elysée kỷ niệm ngày Quốc khánh 14/7 tới đây để tiết kiệm tiền và cho người dân thấy rõ quyết tâm của Chính phủ.
Lãnh đạo Pháp còn chủ trương cắt giảm “kiểu chi hoang truyền thống” gọi là “buổi đi săn của Tổng thống”. Đi săn được coi là một đặc quyền lịch sử của các nhà lãnh đạo, đã từng hủy bỏ trong cách mạng Pháp nhưng sau đó được khôi phục lại.
Kế hoạch cắt giảm chi tiêu của Tổng thống Pháp được đưa ra sau vụ bê bối liên quan tới Christian Blanc, một quan chức Chính phủ phụ trách phát triển khu vực Paris đã dùng tới 12.000 euro của người đóng thuế cho xì gà. Trong tháng 3, Alain Joyandet, một quan chức khác cũng bị chỉ trích khi chi 116.500 euro thuê máy bay tư đáp tới Martinique cho cuộc họp khẩn cấp bàn về động đất ở Haiti.
Tiệc truyền thống trong điện Elysée kỷ niệm ngày Quốc khánh Pháp năm nay sẽ không diễn ra. Trong ảnh là buổi tiệc mừng Quốc khánh năm 2007. Ảnh: Reuters
Trong bức thư gửi Thủ tướng, Tổng thống Pháp nhấn mạnh, việc cắt giảm không chỉ liên quan “mọi lãnh đạo chính trị, Bộ trưởng, quan chức nhà nước” mà cả các tổ chức và nhà điều hành ở mọi cấp. Ông kêu gọi mọi nhân viên Chính phủ có trách nhiệm hơn trong việc tự thuê nhà thay vì phần lớn trông chờ vào ngân sách như trước đây.
Các chuyến đi của Bộ trưởng cần được kiểm soát chặt chẽ, các Bộ trưởng nên đi tàu và hạn chế số lượng tùy tùng. Chi phí cho các hoạt động lễ lạt, tiếp tân hay diễu hành sẽ được giảm xuống tối thiểu. Với cá nhân các Bộ trưởng, số lượng trợ lý tối đa là 20 người...
"Nhà nước phải làm gương và là động lực cho một nước Pháp mới, nổi lên từ cuộc khủng hoảng”, ông Sarkozy nhấn mạnh trong bức thư. Tổng thống Pháp cũng khẳng định các vi phạm sẽ lập tức bị trừng phạt.
DT
Nguồn: vietnamnet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn