Thái Bình Dương nổi sóng

TT - Sáng thứ ba (29-6), nhật báo Anh ngữ China Daily của Trung Quốc đột ngột loan tin quân đội Trung Quốc sẽ khởi sự tập trận bắn đạn thật trên biển Đông Trung Hoa (East China Sea) từ ngày 30-6.

Cũng theo báo này, quyết định trên mới được đưa ra hôm thứ năm tuần trước nhằm đáp trả việc hải quân Mỹ và Hàn Quốc tập trận trên biển Hoàng Hải. Cùng với loan báo “cấm cửa, bắn đạn thật” trên, China Daily cho biết Hàn Quốc đã loan báo hoãn tập trận sang tháng 7.

Nhìn vào bản đồ sẽ thấy khu vực “cấm cửa” nằm giữa Trung Quốc với Nhật Bản, trong khi biển Hoàng Hải nằm giữa Trung Quốc và Hàn Quốc, chếch lên một chút về phía Bắc - Đồ họa: M.TÁNH
Với hai cuộc tập trận Mỹ - Hàn và riêng của Trung Quốc, phải chăng Mỹ và Trung Quốc đang chơi trò rượt nhau kiểu “Tom và Jerry”?
Có thể.
China Daily khi nhắc lại rằng tàu sân bay Mỹ USS Washington sẽ tham gia tập trận với Hàn Quốc, cũng đã nhấn mạnh: “Mọi tàu bè đều bị cấm vào khu vực tập trận từ ngày 30-6 đến 5-7, và phải tuân lệnh hải quân Trung Quốc để đảm bảo an toàn”. Có thể hiểu cảnh báo trên là hải quân Mỹ nên tránh xa, làm sao vào được Hoàng Hải để mà tập trận! Từ chỗ “hăm he” thiên hạ, Mỹ nay bị “dằn mặt”!
Trong “đánh đấm”, từ ngoài đường đến trong chiến tranh, dọa dứ từ cả tháng trước là điều tối kỵ, nhất là “vừa dọa vừa run”! Trung Quốc đã “im lặng” suốt, “phát thanh” hôm trước, hôm sau đã “cấm cửa”!
Thật ra đây cũng là “bản sắc” của hai bên. Một bên thì “nín lặng đề khí, bất ngờ tung chưởng”, một bên thì “công khai, tự do... ngôn luận”. Các viện nghiên cứu chiến lược Mỹ cứ đua nhau công bố các phân tích, đề xuất chính sách của mình. CFR (Hội đồng đối ngoại Hoa Kỳ) là một trong vố số các think tank (tập hợp chuyên gia đầu não) trong tháng 6 đã đăng vô vàn đề xuất chiến lược, chiến thuật về Triều Tiên, Trung Quốc, Afghanistan...
Các tướng lĩnh cũng thế. Chủ tịch tham mưu liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen ở một dạ tiệc tối 9-6 cũng đăng đàn diễn thuyết tuyên bố vung vít: “Trung Quốc là một thủ lĩnh đang lên trong khu vực. Liệu Trung Quốc và Mỹ có thể cùng nhau làm thủ lĩnh để thúc đẩy ổn định khu vực? Câu trả lời của Washington luôn là “có thể”, trong khi của Bắc Kinh thì nay là “có thể”, mai “không””.
Tất nhiên, các nhà phân tích trên đều có lý lẽ của họ, song trong thế giới “đánh đấm” thì đó chính là những dữ kiện giúp các chuyên viên phân tích tình báo “cân đong đo đếm” mà đánh giá, dự báo... Thật khác với Thế chiến thứ Hai, ở đâu cũng treo bảng: “Coi chừng! Vách có tai!” Hậu quả là lần này Mỹ mới chỉ đang “hù” đã dính ngay đòn “Tới luôn, bác tài!”.
Với việc cấm cửa khu vực tập trận trên Thái Bình Dương, trải dài từ Thượng Hải đến phía Nam Nhật Bản, cũng có thể xem chính là sự đáp trả việc cựu Thủ tướng Hatoyama hồi cuối tháng 5 vì an ninh quốc gia của Nhật đã phải gia hạn căn cứ Okinawa cho Mỹ.
Thật ra, báo chí (và tình báo) Nhật đâu có “ngây thơ” để bị bất ngờ. Tờ Asahi Shimbun (21-6) đã cảnh báo: “Một nguồn tin thân cận giới quân sự Trung Quốc cho biết một khi đặt các căn cứ Mỹ ở Nhật cùng các tàu sân bay của Mỹ trong tầm bắn của tên lửa Trung Quốc, hải quân Mỹ sẽ không tài nào léo hánh được đến bờ Đông Thái Bình Dương, vô hiệu hóa hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật”. Cuộc tập trận lần này của Trung Quốc cũng như vụ hai chiếc tàu ngầm cùng gần chục tàu chiến khác của Trung Quốc lượn gần đảo Okinawa hồi giữa tháng 5 là chuyện mà hải quân phòng vệ Nhật “thưởng thức như cơm bữa”...

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn