Tin trên báo và mạng Trung Quỗc:

1. Lực lượng “Giám sát trên biển” (“Hải giám”) của Trung Quốc bắt đầu vũ trang chấp hành pháp luật

Đội tàu thuyền chấp hành pháp luật tổng hợp trên biển của Trung Quốc với tên gọi là “hải giám”, vừa được thành lập do các chi đội, đại đội thuộc Tổng đội hải giám Trung Quốc, Tổng đội hải khu hải giám Trung Quốc (bao gồm Tổng đội Bắc hải, Tổng đội Đông hải và Tổng đội Nam hải), Tổng đội hải giám các tỉnh, thành phố khu vực ven biển tổ thành gồm hơn 8.400 ngưòi có 9 máy bay giám sát trên biển, hơn 200 tàu thuyền chấp pháp các loại, có đầy đủ khả năng hiệp đồng chấp pháp trên biển và trên không tương đối mạnh là đơn vị giám sát trên biển mới, ít người biết của Trung Quốc.

Trong đội tàu này, chiếc “Hải giám số 83” có tải trọng lớn nhất và tiên tiến nhất. Nó dài 98m, lượng chiếm nước 3980 tấn, tốc độ nhanh nhất 18 hải lý/giờ, có thể vận hành liên tục 10.000 hải lý và trong 60 ngày với hơn 40 nhân viên công tác. Trên tàu còn có 1 máy bay trực thăng.

Ngày 10 tháng 6 vừa qua đội tàu này đã làm lễ chào cờ trước khi lên đường làm nhiệm vụ.

D.Q.A (gt)

Nguồn: Mạng “Tân Hoa” Trung Quốc ngày 1/7/2010

2. Lần đầu tiên Trung Quốc tỏ rõ thái độ với Mỹ: Biển Đông là lợi ích hạt nhân của Trung Quốc

Phóng viên “Hoàn cầu thời báo” ngày 4 tháng 7 năm 2010, đưa lại tin của hãng Kyodo Nhật Bản ngày 3 tháng 7 cho biết, tháng 3 năm nay, lần đầu tiên Chính phủ Trung Quốc thể hiện rõ lập trưòng chính thức với hai quan chức cao cấp của Chính phủ Mỹ - Thứ trưởng Ngoại Giao Steinberg và Ủy viên Ủy ban an ninh Nhà Trắng Bayde, rằng Biển Đông quan hệ tới “lợi ích hạt nhân” của hoàn chỉnh lãnh thổ Trung Quốc.

Trung Quốc trước đó đã định vị vấn đề Đài Loan, Tây Tạng và vấn đề Tân Cưong là “lợi ích hạt nhân” của vấn đề hoàn chỉnh lãnh thổ quan trọng liên quan đến sự tồn vong, đồng thời nhất quán từ chối bất kỳ thỏa hiệp nào với nuớc khác. Kyodo nói thêm: có khả năng phía Trung Quốc cho rằng phải thể hiện ra ý chí mãnh liệt như vậy để bảo đảm chắc chắn quyền lợi hải dương của mình.

D.Q.A (gt)

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn