Xung quanh việc vấn đề Biển Đông là “ lợi ích cốt lõi”

Dương Quốc Anh

image

Tổng thuật ý kiến và quan điểm trên một số báo mạng TQ mới nhất

Xin quý vị xem giọng lưỡi uốn éo của con sói già bị ông Dương Quốc Anh chỉ trúng tim đen.

Bauxite Việt Nam

Trước đây từ ngữ “lợi ích cốt lõi” thông thường chỉ được Trung Quốc dùng đối với vấn đề Đài Loan, Tây Tạng, Tân Cương và khi phương Tây can thiệp vào vấn đề lãnh thổ Trung Quốc, tuy Biển Đông cũng liên quan xa gần tới vấn đề lãnh thổ của họ, nhưng đây là lần đầu tiên “Biển Đông là “lợi ích côt lõi” của Trung Quốc được chính thức đề xuất, điều này cho thấy chính phủ Trung Quốc đã hình thành “sự quan tâm chú ý chiến lược tương đối lớn trên vấn đề Biển Đông”. Cần phải thấy từ ngữ “lợi ích cốt lõi” ẩn chứa hàm nghĩa: khi lợi ích này bị xâm phạm thì Trung Quốc sẽ dùng vũ lực để bảo vệ, và rõ ràng là Trung Quốc đã, đang và gần đây có sự chuẩn bị ráo riết về các mặt dư luận trong ngoài nước, xây dựng hạ tầng cơ sở (cụ thể là các căn cứ hải quân, không quân...), trang bị vũ khí, tư tưởng… cho công việc này.

 

Trước đây Trung Quốc đưa ra chủ trương “chủ quyền thuộc ta, gác tranh chấp, cùng khai thác, cùng hưởng lợi” nhưng do cái “chủ quyền thuộc ta” khiến các nước có liên quan không chấp nhận, cảnh giác nghi ngờ, nên Trung Quốc mới rút gọn thành “cùng khai thác cùng hưởng lợi”, song cũng chẳng ai tin, vì vậy họ cho rằng “không thể nói chiến lược đó hoàn toàn thất bại, nhưng cũng không thể nói nó thành công”. Bởi vì cùng khai thác nhưng Trung Quốc chưa làm được gì mà chỉ có Việt Nam, Malaysia, Philippine... không ngừng tranh thủ khai thác dầu, khí.

Biển Đông đối với Trung Quốc mà nói có ba mối quan hệ, một là quan hệ tới vấn đề chủ quyền lãnh thổ, hai là quan hệ đến vấn đề lợi ích kinh tế, ba là quan hệ đến vấn đề chiến lược an ninh quốc gia của Trung Quốc. Trung Quốc cho rằng 3 triệu km2 Biển Đông đã bị đưa vào bản đồ mấy nước có liên quan khoảng 800.000km2.

Trữ lượng dầu mỏ tại Biển Đông vào khoảng 50 tỷ tấn gấp gần 20 lần trữ lượng 2,7 tỷ tấn của mỏ Đại Khánh (mỏ dầu lớn đầu tiên đã giúp Trung Quốc tự túc được dầu mỏ trong hoàn cảnh rất khó khăn lúc đó), nhưng Trung Quốc chưa hề khai thác được giọt nào, trong khi Việt Nam, Philippine đã, đang khai thác mỗi năm hàng chục triệu tấn. Để duy trì quan hệ hữu hảo với các nước láng giềng, Trung Quốc chưa dùng vũ lực để ngăn chặn họ.

Việt Nam đã và đang cố tìm cách cùng một số công ty dầu mỏ lớn phương Tây khai thác dầu khí ở Biển Đông, muốn quốc tế hóa những tranh chấp tại đây và ràng buộc lợi ích của các nước phương Tây với lợi ích của Việt Nam tại đây. Và Mỹ đang không ngừng thể hiện sự tồn tại quân sự tại Biển Đông với sự trợ giúp của mấy nước đồng minh Philippine, Singapore… và đang có kế hoạch trở lại cảng Cam Ranh

….

Tóm lại theo một số người có trách nhiệm của Trung Quốc thì giải quyết vấn đề Biển Đông phải có tư duy và chiến lược mới, nếu chỉ theo đối sách cũ thì không chỉ tổn thất nặng nề về kinh tế mà còn làm cho việc chiếm đóng các đảo bãi trên Biển Đông của một số nước trở thành sự thực đã định, hiểm hại vô cùng.

DQA

21/7/2010

HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn