Đau đớn và ấm lòng

Phan Lợi

image 10% đau đớn...

Cuối cùng thì lực lượng được xem là “sáng” nhất về phát hiện tham nhũng cũng lại... nhúng chàm mà điển hình là việc cả tổ Kiểm toán Nhà nước bị Công an Quảng Ngãi hốt gọn hôm 14-8 khi đòi các nhà thầu và ban quản lý các dự án ở địa phương này chung chi.

Trả lời Tuổi trẻ, VnE, các nhà thầu kể rằng tổ kiểm toán này có lối làm việc khá lạ lùng: nghe giải trình tại... phòng ngủ khách sạn! Thậm tệ hơn là họ cứ nhăm nhăm đòi “xuất toán” tới 8,3 tỷ đồng và chỉ đến khi các nhà thầu năn nỉ, họ mới ra giá cho cái việc không phải xuất toán là... 10%, tức 830 triệu đồng. Cuộc thương lượng công lý hay cái giá cho đạo đức kiểm toán cuối cùng ấn định ở mức... 500 triệu đồng.

Tuy thế, chi tiết đáng chú ý nhất lại là con số 10% “lại quả”, một số liệu tưởng vô hình và hay được quan chức lý giải là “dư luận đồn đại” thì nay là bằng chứng sống không thể chối cãi. Nó càng được củng cố vững chắc hơn khi tuần qua bị can Huỳnh Ngọc Sỹ bị cơ quan điều tra kết luận nhận hối lộ 262.000 USD để cho PCI trúng thầu tư vấn thiết kế trong dự án đại lộ Đông Tây. Kết quả điều tra thể hiện rõ ban đầu bị can Sỹ đòi 20% giá trị gói thầu, qua nhiều lần thương lượng, ngả giá cuối cùng “chốt” ở mức 10%. Đến gói tư vấn giám sát, cuộc mặc cả giữa 12% và 10% kết thúc bằng việc “cưa đôi” và PCI được chỉ định thầu sau khi “lại quả” 11% giá trị gói thầu cho Sỹ.

10% thôi nhưng đau vì đó là mồ hôi, công sức của hàng triệu người đang nộp thuế.

100% ấm lòng

Còn sự kiện đem lại niềm vui, niềm hứng khởi lớn nhất tuần qua là việc vị Giáo sư trẻ tuổi người Việt Ngô Bảo Châu nhận giải “Nobel toán học”.

Thực tế là tiền thưởng cho giải này chỉ hơn 300 triệu đồng (16.000 USD), thua xa tiền thưởng cho vương miện Hoa hậu Việt Nam hay Hoa hậu Thế giới người Việt (đều tương đương gần 1 tỉ đồng) nhưng đạt được nó vô cùng khó.

Thế nhưng điều bất ngờ nhất là việc GS Ngô Bảo Châu tuyên bố tặng toàn bộ (100%) giải thưởng cho học sinh Việt Nam với một thái độ chân thành, giản dị. Thậm chí dù đã nhận lời làm giảng viên một trường đại học ở Hoa Kỳ, vị Giáo sư này vẫn cam kết rằng mỗi năm dành ra ba tháng để về Việt Nam tham gia đào tạo, giảng dạy toán cho các thế hệ kế cận. Sáng kiến này ngay lập tức nhận được sự đón nhận của các quan chức quản lý giáo dục. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề ngay: Một quỹ học bổng mang tên Ngô Bảo Châu và ông hy vọng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm sẽ đóng góp.

Quan sát việc này, thêm một lần nữa nhiều người rưng lệ. Bởi vì đó đây những hoàn cảnh học trò phải nghỉ học vì hoàn cảnh nghèo lại xuất hiện. Đó đây những tài năng toán học phải rẽ ngang vì kế sinh nhai... Một vị Giáo sư trẻ làm rạng danh Việt Nam do thành tích cá nhân đã là đáng quý, song việc vị ấy dành 100% tiền thưởng để khởi động những tấm lòng nhân ái nuôi dưỡng những tài năng thì còn đáng quý gấp bội phần. Nhiều người tin rằng những ai vì khâm phục tài năng GS Châu đã xin tặng căn hộ hay biệt thự ở Tuần Châu sẽ không tiếc những gì tương tự để ủng hộ tấm chân tình của anh với thế hệ trẻ.

Hai con số khá khô khan nhưng 10% sao thấy quá nhiều, quá đau, còn 100% sao thấy ấm lòng và còn muốn nhân lên mãi...

PL

Nguồn: Bút Lông's Blog

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn