Ba con vịt “nuốt” một mạng người

Chí Tùng - Thu Huyền

image

"Nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới là hết sức nặng nề, đòi hỏi lực lượng an ninh phải được xây dựng ngày càng vững mạnh về mọi mặt, nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống anh hùng, xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân"

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

 Bài học cay đắng này xin bà con hãy khắc cốt ghi tâm và đừng bao giờ để cho mọi chuyện tái diễn. Bà con tin tưởng vào công an như người bảo vệ an ninh cho mình, đấy là điều rất đúng ở mọi xã hội trừ xã hội chúng ta, như bằng chứng mấy lâu nay cho thấy lực lượng ấy đã trở thành hung thần của Đảng, mà Đảng thì vẫn còn đủng đỉnh chưa thấy biểu hiện quyết tâm loại bỏ hung thần. Vậy, mình tránh xa hung thần, rắc vôi quanh nhà mình, rồi có gì đóng cửa bảo nhau có hơn không?

Còn bây giờ mà đi đòi công lý với... ai đấy ư? Những kẻ sẵn sàng cưỡng dâm tập thể gái trinh là con em ngây thơ trong tỉnh mình? Những kẻ sẵn sàng bảo kê cho cái tập đoàn nướng hết của cải của dân đến 86 nghìn tỷ đồng mà vẫn nhơn nhơn lên diễn đàn huênh hoang khoác lác? Vâng, một mặt chúng ta vẫn cứ nên hy vọng và không được phép tắt cái nguồn làm nên sự sống tinh thần cho mỗi chúng ta và cho cả con cháu chúng ta đó, nhưng mặt khác, thôi thì... bà con ơi, hãy nhét các thứ điều luật này kia vào dưới đũng váy bà mẹ Nguyễn Thị Chính rồi bà ngồi lên đấy cho linh hồn con bà an nghỉ. Chứ miệng bọn cướp ngày còn xoen xoét hơn trôn trẻ ấy làm sao mà có thể đưa lại một phần công lý đền bù thỏa đáng cho cái chết oan trái của con bà được.

Bauxite Việt Nam

 

() - Chỉ vì mấy con vịt hay phá rối, hai mẹ con va chạm với nhau, bà mẹ trong lúc nóng giận đã làm đơn gửi đến cơ quan công an với mong muốn công an dọa cho đứa con một trận để nó ngoan hơn. Thế nhưng sau một ngày, cơ quan công an đã trả lại cho bà chiếc quan tài và xác chết đứa con trai.

Bi kịch gia đình

Hơn một tháng nay, những người dân thôn Bình Xuân, xã Bình Thuận, huyện Đại Từ, Thái Nguyên vẫn chưa hết bàng hoàng về cái chết đầy bất thường của anh Vũ Văn Hiền. Cái chết khiến 2 đứa con thơ chưa đầy 10 tuổi của anh trở thành côi cút. Tuổi thơ chưa thấu hết nỗi đau nhưng từ khi không còn bố chúng bỗng trở nên ngơ ngác dễ hờn, dễ khóc. Người vợ góa và bà mẹ đẻ của anh Hiền - bà Nguyễn Thị Chính, 68 tuổi - thì không thể nào thôi day dứt.

Vào một buổi chiều muộn cuối tháng 7, nhóm phóng viên Lao động đã tới nhà bà Chính một căn nhà nhỏ tuềnh toàng ở thôn Bình Xuân để tìm hiểu nguyên nhân cái chết bất thường của anh Hiền. Như tìm được người để sẻ bớt nỗi đau, bà Chính ầng ậng nước mắt uất ức vừa đấm ngực thùm thụp, vừa kêu trời kể lại: “Nhà thằng Hiền nó ở cạnh nhà tôi, ngày 20.5.2010, 3 con vịt của vợ chồng nó lại chạy sang nhà tôi phá rối. Nhiều lần nó đã thả vịt ra không trông để sang nhà, tôi tức quá mới cầm cái gậy đập cho lũ vịt mấy cái. Thằng Hiền lúc ấy đang ở trong nhà, chẳng hiểu nó đang giận dỗi gì mà khi thấy tôi đánh vịt nhà nó, nó nổi xung lên chạy ra giằng lấy gậy của tôi. Trong lúc hai mẹ con giằng co cái gậy, không may gậy đập vào đầu tôi chảy ít máu. Mọi người thấy thế đều xông vào can ngăn thì nó bỏ về nhà nằm. Tôi bị đau được đứa con gái đưa đi bệnh viện, nhưng suốt mấy ngày nằm viện thằng Hiền không thèm hỏi tôi lấy một câu. Tôi tức quá mới bảo chị gái nó viết cho tôi cái đơn để tôi ký, tố cáo nó đánh mẹ lên Công an huyện với ý định để công an gọi nó lên để dọa cho nó một trận cho nó chừa, nào ngờ hôm trước công an gọi nó lên, hôm sau công an trả về cho tôi cái xác chết”. “Ối giời ơi là giời, tôi tưởng là người ta giúp tôi dạy dỗ nó nào ngờ người ta giết con tôi. Ối giời ơi, mẹ giết con rồi con ơi...” - bà Chính vừa khóc vừa la làng.

clip_image001

Chị Vũ Thị Hường và 2 đứa con mồ côi cha.

Thấy bà nội khóc, con bé Vũ Thị Hoàng Hạ 3 tuổi bám chặt lấy mẹ cũng gào tướng lên. Mẹ nó - chị Vũ Thị Hường - phải ra sức dỗ dành: “Không phải các chú công an đâu mà sợ” con bé mới nín. Chị Hường kể: “Ngày 28.6, Công an huyện Đại Từ gọi chồng tôi lên để hỏi về lá đơn của bà Chính và bắt giam luôn chồng tôi. Đến 15 giờ ngày 29.6, tôi đang đi làm đồng thì thằng bé lớn chạy ra bảo là chú công an xã nhắn mẹ ra viện ngay với bố. Khi tôi ra tới viện thì đã thấy 2 anh công an huyện Đại Từ đã chuyển chồng tôi tới phòng cấp cứu trong tình trạng chấn thương nặng ở vùng đầu, mặt, ngực và hôn mê sâu. Đến 20 giờ, do không đủ khả năng cứu chữa nên Bệnh viện Đại Từ đã chuyển anh Hiền lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Tại đây, dù được các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên hết sức cứu chữa, nhưng do vết thương quá nặng, anh Hiền đã tử vong vào lúc 4h15 ngày 30.6.

Chết do bị đánh

Để tìm hiểu nguyên nhân cái chết bất thường của anh Vũ Văn Hiền ngay tại trụ sở Công an huyện Đại Từ, chúng tôi đã đến làm việc với Công an tỉnh Thái Nguyên, nhưng sau cả một buổi chiều cho chúng tôi ngồi đợi tại trụ sở Công an tỉnh, chúng tôi được ông Trần Văn Chín - Phó phòng Công tác chính trị - truyền đạt lại ý kiến của ông Nguyễn Như Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên - rằng, không thể cung cấp thông tin cho báo chí vào thời điểm này, dù chỉ là thông tin ban đầu. Đây có lẽ là một việc làm khó hiểu nữa của Công an Thái Nguyên, bởi từ khi bị bắt đến khi nạn nhân tử vong, cơ quan công an đã có những việc làm rất khó giải thích. Cụ thể khi đưa anh Hiền vào Bệnh viện huyện Đại Từ và sau đó là Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, cán bộ Công an huyện Đại Từ đều khai trong bệnh án của anh Hiền là “bị ngã và có tiền sử sử dụng ma túy”.

Thế nhưng làm việc với chúng tôi, công an viên xã Bình Thuận tên là Trần Văn Cường (anh Cường là người trực tiếp quản lý địa bàn thôn Bình Xuân và cũng là người đưa anh Hiền lên Công an huyện để bị bắt) và rất nhiều người dân cùng thôn đều khẳng định, anh Hiền không hề có tiền sử nghiện ma túy hay nghiện rượu. Tiếp nữa, phòng giam của công an huyện khá kín, không có điều kiện ngoại cảnh nào có thể khiến nạn nhân bị ngã hoặc tự thương dẫn đến gây thương tích nặng cho cơ thể. Vậy mà tại hồ sơ bệnh án của anh Hiền đều ghi rất rõ: “Bệnh nhân vào viện trong tình trạng hôn mê sâu, bầm tím nhiều ở mắt trái, chân tay trầy xước, có một vết rách lớn ở môi trên. Tiểu, đại tiện không kiểm soát”. Bác sĩ Trương Khánh Thiện - Phó Giám đốc Bệnh viện huyện Đại Từ - mở hồ sơ bệnh án cho chúng tôi xem và khẳng định: “Sau khi anh Hiền được đưa vào viện, chúng tôi đã chụp cắt lớp não.

clip_image002

Chị Vũ Thị Hường bên di ảnh chồng. Ảnh: C.T

Kết quả cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết não và màng não ở mức độ rất nặng, khó cứu chữa nên đã chuyển anh tới Bệnh viên Đa khoa Trung ương Thái Nguyên để tiếp tục điều trị”. Tại hồ sơ bệnh án của anh Hiền ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cũng ghi rõ, khi anh Hiền vào viện trong tình trạng cơ thể có 4 vết bầm tím, hình ảnh chụp não cho thấy có khối máu tụ lớn từ thùy thái dương lên tới thùy đỉnh phải, tiểu cầu rất thấp. Bệnh nhân hôn mê sâu, thậm chí có lúc tắt thở phải can thiệp ngoại khoa nhịp tim mới đập trở lại. “Đến 4h ngày 30.6, bệnh nhân Hiền đã tử vong hoàn toàn do xuất huyết não quá nặng” - Bác sĩ Dương Hồng Thái - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên - cho biết.

Là người cùng tham gia giám sát và ký vào biên bản mổ tử thi, ông Vũ Tiến Lãng - Hội trưởng Hội Cựu chiến binh thôn 1, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ - khẳng định: “Kết quả mổ tử thi nạn nhân Vũ Văn Hiền cho thấy, tại xương sọ đỉnh đầu có 2 vết tụ máu, rạn xương thái dương trái, vỡ xương hàm trái, hai lá phổi tụ máu, gãy 4 chiếc xương sườn rẻ 3 - 4 ở hai bên trái, phải, gãy cẳng tay trái”. Với những thương tích như trên, có thể khẳng định rằng Vũ Văn Hiền đã bị đánh chết.

Vi phạm tố tụng

Từ vụ án này có thể thấy, việc Công an huyện Đại Từ đã có dấu hiệu vi phạm tố tụng trong quá trình điều tra, dẫn đến cái chết đầy thương tâm của anh Vũ Văn Hiền. Cụ thể, cơ quan công an ra lệnh bắt, khởi tố anh Hiền căn cứ vào kết quả giám định thương tật của bà Nguyễn Thị Chính 13% (tạm thời 11%) mà không hề có biên bản thông báo cho gia đình, không có sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương theo quy định của Điều 80 và Điều 85 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Hơn thế nữa, đây chỉ là mâu thuẫn nhỏ, bùng phát nhất thời trong gia đình, có thể giải quyết bằng hình thức hòa giải, anh Hiền lại là nông dân hiền lành chất phác, không phải là đối tượng nguy hiểm, có thể bỏ trốn, hoặc gây khó khăn cho quá trình điều tra, nhưng đã bị Công an huyện Đại Từ áp dụng biện pháp ngăn chặn bằng cách bắt giam anh Hiền tới 90 ngày là điều hoàn toàn trái với các quy định của Điều 79, Điều 88 Bộ luật Tố tụng hình sự. Điều 79, Điều 88 quy định rõ việc bắt tạm giam chỉ được thực hiện khi có căn cứ chứng tỏ bị can sẽ gây khó khăn cho việc điều tra như bỏ trốn hoặc sẽ tiếp tục phạm tội.

Thế nhưng quy định đó đã bị bỏ qua. Hơn thế nữa, sau khi bắt giam và quản lý anh Vũ Văn Hiền, nhưng Công an huyện Đại Từ đã không giữ được tính mạng cho anh Hiền, đó là trách nhiệm của chính cơ quan công an mà không thể có điều gì phủ nhận được. Đây là một vụ án hết sức đau lòng, rất cần nhiều cơ quan bảo vệ pháp luật cùng vào cuộc làm rõ những kẻ nào đã gây ra cái chết của anh Hiền để giữ nghiêm kỷ cương phép nước và lòng tin của người dân vào cơ quan bảo vệ pháp luật.

CT - TH

Nguồn: Laodong

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn