Bắc Giang công bố nguyên nhân chết người tại trụ sở CA

Văn Tiến (tổng hợp)
image

Hình có tính chất minh họa
"Tức nước thì phải vỡ bờ", ông bà ta ngàn đời dạy vậy. Sự kiện chưa từng có ở Bắc Giang này là một dấu hiệu của dân chúng bị các cấp lãnh đạo chính quyền dồn tới chân tường, không còn lối thoát và họ đã phản ứng mạnh mẽ. Đó là quyền tối hậu của con người - quyền được sống, sống tự do trong định chế của nhân quyền. Nếu như không có chuyện hàng chục ngàn người dân đưa quan tài của nạn nhân thẳng tới UBND tỉnh Bắc Giang, thì liệu "bức màn bí mật" này có được hé lộ chút nào hay không, hay lại "chìm xuồng" như hằng hà vụ dân bị hàm oan khác?


Mới cách đây hơn một tuần, cũng chính báo chí “lề phải” đưa tin (vỏn vẹn) rằng dân chúng Bắc Giang bị “sáu tên quá khích” kích động làm loạn, và đã bị bắt giữ để điều tra xét hỏi, vậy mà nay đã xác nhận là cái chết của anh Khương có liên quan đến hành động “du đẩy vào phòng làm việc” của Thiếu úy CA Nguyễn Thế Nghiệp (vì thế mới bị tước quân hàm và bị bắt tạm giam) trước đó trong “tích tắc”.

Tuy nhiên có một chi tiết thú vị và thật lạ lùng trong bản tin mới này. Chỉ có một động tác du đẩy hay nói rõ ra là xô đẩy anh Khương vô phòng làm việc mà có thể làm cho nạn nhân xuất huyết dưới màng mềm não đến độ gây tử vong đôt ngột. Không biết là phóng viên đưa bản tin này thiếu chữ nghĩa mà dùng từ sai hoặc mô tả không đầy đủ chi tiết của sự kiện hoặc nghe tin “chữ tác đánh thành chữ tộ”, hay là viên Thiếu úy Công an nhân dân có nội công thâm hậu ở mức tuyệt kỷ võ lâm có thể gây tử vong đối phương bằng một động tác “du đẩy”, hay là một trường hợp bệnh lý rất hiếm gặp trên thế giới, hay…?

Không biết rằng bản báo cáo giảo nghiệm pháp y đó có còn thêm chi tiết gì nữa không, chứ thực ra, xuất huyết dưới màng mềm não đơn thuần trong y văn chưa từng ghi nhận được trường hợp nào gây ra một tình trạng "bất đắc kỳ tử" nhanh đến thế (như mô tả là sau khi du đẩy anh Khương vào phòng làm việc ông Nghiệp đi lấy giấy bút đưa cho anh rồi quay ra làm việc - bình tĩnh đáng phục nhỉ! - nhưng chừng 5 phút sau một công an viên khác vào thì thấy anh Khương đã ngoẹo đầu sang một bên, khi lay thì anh ngã xuống đất). Nếu đúng vậy thì đây là một trường hợp bệnh lý chấn thương cực kỳ hiếm gặp trên thế giới, đề nghị giới chuyên môn trong nước cần phải lập hồ sơ để báo cáo cho đồng nghiệp thế giới tham khảo và bàn luận, hầu góp phần vào kho tàng tri thức của nhân loại.

BS Nguyễn Đ Nguyên

clip_image001–  Chiều 6/8, CA tỉnh Bắc Giang đã tổ chức họp báo công bố chính thức nguyên nhân cái chết của anh Nguyễn Văn Khương (21 tuổi, xóm Cầu, Hồng Thái, Việt Yên, Bắc Giang).

Anh Khương bị chết vào tối ngày 23/7 tại trụ sở công an của huyện Tân Yên (Bắc Giang) trong lúc viết tường trình vì không chịu ký vào biên bản vi phạm hành chính là đã vi phạm luật giao thông. Cái chết của anh Khương có nhiều điểm nghi vấn.

Sau đó gia đình đã đưa thi thể anh Khương về mai táng. Tuy nhiên, đến ngày 25/7, trong lúc tổ chức an táng cho anh Khương, một số đối tượng quá khích đã kích động gia đình và người thân đưa quan tài lên trụ sở UBND tỉnh đòi khiếu nại. Vụ việc đã được lãnh đạo tỉnh Bắc Giang xử lý xong xuôi chiều cùng ngày khi gia đình chấp nhận đưa thi thể anh Khương về quê để mai táng.

Ngay sau đó CA tỉnh đã có quyết định tạm đình chỉ công tác 4 cán bộ công an huyện Tân Yên là: Ngô Văn Đỗ, Hoàng Văn Thái, Nguyễn Thế Nghiệp và Diêm Đăng Quyết để điều tra vụ việc. Qua xác minh, lấy lời khai 4 cán bộ nói trên, cơ quan CSĐT xác định Thiếu úy Nguyễn Thế Nghiệp là người trực tiếp liên quan đến vụ việc này. CA tỉnh cũng gửi các mẫu pháp y lên Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) để giám định chính xác nguyên nhân cái chết của anh Khương.

Chiều 4/8, Viện Khoa học Hình sự đã có kết quả giám định gửi về CA tỉnh Bắc Giang. Theo đó, nguyên nhân cái chết của anh Khương được xác định là do não bị tụ máu dưới màng mềm được hình thành do có ngoại lực lớn tác động trực tiếp. Kết quả giám định quanh cầu não và hành tủy cũng cho thấy anh Khương có sử dụng rượu, cồn trước đó.

Với những bằng chứng không thể chối cãi, Thiếu úy Nguyễn Thế Nghiệp khai nhận đã du đẩy anh Khương vào phòng làm việc trước khi yêu cầu viết tường trình. Khi anh Khương đã vào trong phòng thì Nghiệp đi ra lấy giấy bút đem vào phòng cho anh Khương viết tường trình rồi quay ra làm việc với các trường hợp khác. Khoảng 5 phút sau, khi đồng chí Diêm Đăng Quyết  vào phòng thì phát hiện anh Khương ngồi trong tư thế đầu nghoẹo sang một bên, khi lay thì anh Khương ngã xuống đất.

Khi anh Khương được đưa đến Bệnh viện tỉnh Bắc Giang thì các bác sĩ kết luận là anh đã chết.

Chiều cùng ngày CA tỉnh Bắc Giang đã có quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Thiếu úy Nguyễn Thế Thiệp, đồng thời quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tiến hành bắt tạm giam Nguyễn Thế Thiệp về hành vi: Làm chết người trong khi thi hành công vụ.

VT
Nguồn: Vietnamnet

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn