Chả lẽ có luật riêng?

Phan Lợi

image Ngay điều khoản đầu tiên về nguyên tắc, Bộ luật Hình sự (BLHS) của Nhà nước CHXHCN Việt Nam ghi rõ: “Mọi hành vi phạm tội phải được phát hiện kịp thời, xử lý nhanh chóng, công minh theo đúng pháp luật”. Bộ luật cũng “mở” ở Điều 25 cho phép miễn trách nhiệm hình sự khi người phạm tội đã tự thú, khai rõ sự việc và hợp tác khắc phục thiệt hại.

Chính vì thế dư luận phẫn nộ trước sự việc ông Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Bình Phạm Hồng Tâm uống bia vẫn lái xe hơi (biển số 73L-3565) gây tai nạn giao thông (đâm 3 mẹ con ngã, xe mô tô hỏng nặng) rồi lại thản nhiên bỏ chạy, không giữ nguyên hiện trường, không cấp cứu nạn nhân... Như vậy hành vi của người đứng đầu một cơ quan công tố cấp tỉnh đã đủ dấu hiệu vi phạm điểm c, khoản 2, Điều 202 BLHS với tình tiết “gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn”.

Tương tự thế, sau khi VKSND tối cao phê chuẩn lệnh khởi tố, bắt giam nguyên Chủ tịch HĐQT Vinashin Phạm Thanh Bình về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 165), giới luật đã tự hỏi, tại sao lại chậm xử lý khi dấu hiệu tội phạm đã quá rõ?

Tại cuộc họp báo trước khi bắt ông Bình, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết “Chính phủ giao nhiệm vụ (cho Vinashin) là đóng tàu chứ không phải đi mua tàu. Nhưng tuần này Thủ tướng ký giấy thì sang đến tuần sau đã đi mua tàu rồi”. Có lẽ lãnh đạo cấp trên đã bị ông Bình “báo cáo sai”, nhưng sau đó các cấp này đều biết rõ những gì ông này đã làm không đúng, thậm chí đã có hậu quả. Có thể kể ra một ví dụ điển hình là việc vị này mua tàu Hoa Sen ngày 7-5-2007 với giá lên tới 1390 tỷ đồng, nhưng không qua Hội đồng định giá. Đến 2008 con tàu đã “đắp chiếu” do nứt đáy và doanh thu không bù nổi chi phí.

Như vậy dấu hiệu “cố ý làm trái…” đã có từ 2007, đã bị phát giác sớm và đương sự (ông Bình) không tự thú vậy mà cơ quan chủ quản cũng như tư pháp chẳng “hỏi thăm” ông ta. Phải chăng sự chậm chạp này đã khiến hâu quả lan rộng, lên tới 80.000 tỷ đồng nợ khó trả?

Cũng trong BLHS có một nguyên tắc: “Mọi người phạm tội đều bình đẳng trước pháp luật, không phân biệt nam, nữ, dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, thành phần, địa vị xã hội”.

Thế mà hai vị kể trên như có luật riêng, tại sao?

PL

Nguồn: Butlong Blog

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn