Chỉ mong được có thế - Được bị bóc lột

Nguyễn Dinh

images[1] Kính gởi Ban Biên tập Bauxite Việt Nam,

Kính gởi Ông Hồ Cương Quyết,

Dù chưa một lần được hân hạnh gặp mặt, nhưng cũng như bao người Việt Nam khác, tôi rất quý mến ông Hồ Cương Quyết (André Menras). Sự từng trải, hiểu biết, và lòng dũng cảm của ông Hồ Cương Quyết quả đáng để mọi người khâm phục. Nhưng, trên hết và đáng trân trọng hơn hết là tình cảm nồng nàn của ông Hồ Cương Quyết đối với Đất nước Việt Nam cũng như con người Việt Nam.

Vì vậy, tôi rất thích đọc những bài viết đầy tình người cũng như đầy trăn trở của ông Hồ Cương Quyết trước những vấn nạn như khai thác bauxite Tây Nguyên, sự khốn cùng của ngư dân Miền Trung thân yêu trước những hành động dã man đánh đập, cướp bóc, đâm tàu, hay bắt người đòi tiền chuộc của bọn “người lạ đến từ nước lạ”!

Những vấn nạn mà bất cứ người Việt Nam nào còn nghĩ rằng dòng máu đang chảy trong người là dòng máu Lạc Hồng thì đều cảm thấy đau nhói trong tim. Dù biết rằng đau tim là mau chết, nhưng cũng chả sao, làm người sống mà không biết đau trước sự an nguy của Tổ quốc thì có sống cũng chả có ích gì. Do vậy, sự kính trọng, lòng quý mến của tôi dành cho ông ngày một nhiều hơn sau mỗi lần tôi được đọc thêm một bài viết của ông Hồ Cương Quyết.

Tuy nhiên, sau khi đọc bài “Giấc mơ dân chủ: giấc mơ vĩnh cửu và cuộc chiến đấu hàng ngày (Bài 2) [*]” (1) thì tôi xin được thưa lại với ông Hồ Cương Quyết đôi lời. Xin được trích một đoạn trong bài viết của ông Hồ Cương Quyết sau đây.

[……Sau khi phân tích tổng quát tình hình thực tế của VN ngày nay đúng như những gì tai nghe mắt thấy, tôi muốn nhắn gửi đôi điều với một trong số các bạn VN của tôi đang tuyệt vọng, lo âu, bị phản bội, bị mất phương hướng, hiện đang mơ giống như tôi về một xã hội dân chủ hơn và đi tìm ở châu Âu hoặc ở nơi khác một phương cách cứu nguy có thể giải quyết mọi vấn đề, giống như phép màu của chiếc đũa thần vậy. Cũng giống như các chàng nông dân, từ cánh đồng của mình nhìn về ánh sáng thành phố và nghĩ rằng ở đó cái gì cũng đẹp, cái gì cũng có, giống như con chim chiền chiện bị thu hút bởi ánh mặt trời, một số người cứ nhìn về phía tấm gương phản chiếu ánh sáng của «người thợ săn» đang chờ họ đến gần để nhắm bắn.

Tôi sẽ nói đến một ví dụ ở nước Pháp. Hơn 40 năm sống và đấu tranh trên đất Pháp đã dạy cho tôi hiểu về ách thống trị ngày càng lớn của tư bản trong một nền dân chủ tư sản và sự phát triễn của tình hình chính trị, kinh tế và xã hội qua những cuộc khủng hoảng liên tục đã chứng minh rõ ràng rằng sự phân tích mac xít về sự tích lũy tư bản thông qua bóc lột lao động hơn lúc nào hết là một thực tế trong các xã hội ngày nay…..]

Thưa ông Hồ Cương Quyết, tôi rất đồng ý với ông rằng xã hội tư bản là bóc lột, là xấu xa, dù là tư bản hiện nay hay tư bản ở thế kỷ XIX thì cũng vậy. Nhưng theo sự tìm hiểu của tôi thì:

Thứ nhất. Người công nhân trong xã hội tư bản hiện nay được trả thêm lương (1 hay 1.5) nếu anh ta làm hơn 40 giờ đồng hồ một tuần.

Thứ hai. Ở xã hội tư bản hiện nay, chắc không có cảnh hai bệnh nhân nằm một giường bệnh.

Thứ ba. Học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 được học miễn phí nếu cha mẹ có thu nhập thấp.

Thứ tư. Quan tòa có thể bác bỏ đơn kiện của ông Tổng thống Pháp để bảo vệ quyền tự do vẽ tranh biếm họa ông Tổng thống Pháp.

Thứ năm. Các trường đại học hàng đầu của Pháp không bao giờ liên kết với những trường đại học như trường Irvine. Và nếu có, lãnh đạo của trường sẽ không bao giờ mở miệng nói những lời sau đây:

Rồi. Bạn đã vào ma trận của những blog chống phá ĐH Quốc gia. Tôi mới được cảnh báo đang có một chiến dịch sau khi chửi bới nền giáo dục của Việt Nam thì đánh tiếp vào Trường ĐH Quốc gia để nhằm hạ uy tín của trường. Cơ quan chức năng đang vào cuộc để làm rõ vụ này rồi”.

Và nước Pháp không có Tiến sĩ đào tạo trong 6 tháng, cũng như không biết tiếng Ý mà bảo vệ luận án Tiến sĩ ở Roma.

Thứ sáu. Một người lâm bệnh thập tử nhất sinh nhưng một khi được đưa vào bệnh viện thì sẽ được các Bác sĩ cứu chữa tận tình. Dù người đó nghèo hay giàu, có bảo hiểm hay không có bảo hiểm.

Thứ bảy. Thủ tướng Pháp không bao giờ ký những Quyết định 79 hay 97 để “bịt mồm” giới trí thức. Và nếu có ký thì có lẽ Thủ tướng Pháp cũng không bao giờ

[….yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện Quyết định 79 (hay 97) và xử lý "thích hợp, đúng quy định" đối với việc Viện […] tự giải thể.

Ông Thủ tướng Pháp chắc cũng không yêu cầu xử lý ["những phát biểu thiếu tinh thần xây dựng của một số cá nhân" thuộc …..]

Thứ tám. Quan chức của Pháp sẽ bị “sờ gáy” nếu tài sản sở hữu không tương xứng với thu nhập hàng năm. Bởi đơn giản, một người làm 50.000 USD một năm mà có tài sản cả vài triệu USD (nếu không phải là tài sản sở hữu từ trước) thì chỉ có tham nhũng.

Thứ chín. Chính phủ Pháp không “im lặng” nếu công dân của Pháp bị bạn vàng Ý giết hại. Quốc hội Pháp không dựa vào chỉ số IQ để quyết định những dự án “trọng đại” tiêu tiền dân một cách vô tội vạ.

Thứ mười. Lãnh đạo nước Pháp (Thủ tướng hay Tổng thống) không bao giờ mở miệng nói rằng “tham nhũng là do cơ chế”! Thủ tướng Pháp không bao giờ “chặt chém hết thì bầu sao kịp”!

Thứ mười một. Ông đương kim Tổng thống Pháp Sarkozy và Đảng của ông ta thế nào đi nữa thì người dân Pháp – cử tri Pháp – sẽ quyết định cái ghế Tổng thống của ông ta trong lần bầu cử tới mà các cây bút bình luận Tiến sĩ của Pháp sẽ không có những chữ “cần đập tan âm mưu diễn biến hòa bình”.

Thứ mười hai. Ông Hồ Cương Quyết được bày tỏ tấm lòng “Ái Quốc” của mình đối với nước Pháp mà không bị bỏ tù vì “Yêu nước lợi hay hại – lợi hay hại ”!

Người Việt Nam có 12 con giáp. Vậy xin được kết thúc ở đây vì 12 con súc sanh đã hiện diện đầy đủ, mặc dù còn những chuyện mà ở nước Pháp tư bản chắc không bao giờ có như: Nhà nước ra lệnh đội mũ bảo hiểm cốt để bảo vệ tính mạng người dân nhưng người dân vừa quên đội mũ bảo hiểm mấy phút thôi thì cảnh sát – người thay mặt Nhà nước bảo vệ dân – liền làm cho kẻ đó mất mạng hoặc bắn ngay vào đùi cho gãy chân. Nhưng thôi, thêm vào nữa e quá dài dòng.

Những điều trên đây là do tôi tự tìm hiểu. Và nếu những điều này là đúng – vì hôm nay tôi may mắn – thì tôi chỉ xin được có thế. Xin được bị bóc lột!

Kính chúc BBT Bauxite Việt Nam và Ông Hồ Cương Quyết lời chúc Sức Khỏe và Bình An.

Kính thư,

ND

HC Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn