Dự án bauxite Lâm Đồng có 922 lao động Trung Quốc

Phạm Huyền

clip_image001

Lao động Trung Quốc đi làm bằng xe buýt (Ảnh SGTT)

(VNR500) - Công trường tổ hợp dự án Bauxite nhôm Lâm Đồng đang có tới 922 người lao động Trung Quốc, trong đó có 140 người làm việc trên 3 tháng, vẫn chưa có hồ sơ và giấy phép lao động. 

Ban quản lý dự án tổ hợp Bauxite nhôm Lâm Đồng vừa có báo cáo tới Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam và UBND tỉnh Lâm Đồng về tình hình lao động người nước ngoài đang làm việc tại dự án.
Tính tới 15/6/2010, cả đại dự án này có tới 922 lao động là người Trung Quốc và 4 chuyên gia tư vấn là người Australia. Con số này áp đảo mạnh mẽ lượng công nhân Việt Nam có mặt ở dự án này.

Trong đó, có 223 người là quản lý, Kỹ sư. Công nhân Trung Quốc chiếm 699 người. Trong số này, lao động trên 3 tháng là 570 người và lao động dưới 3 tháng là 259 người.
Theo liệt kê của các nhà thầu Trung Quốc, số công nhân có giấy phép lao động mới chỉ có 408 người và 22 người mới đủ hồ sơ xin cấp phép lao động. 


Nếu tính cả những người có đủ hồ sơ và so với tổng số 570 công nhân Trung Quốc đã làm việc trên 3 tháng, cả công trường bauxite chỉ có 75% công nhân Trung Quốc  làm việc trên 3 tháng là có hồ sơ, giấy phép lao động.

Như vậy, 140 người lao động Trung  Quốc làm việc trên 3 tháng, đến nay, vẫn chưa tập hợp đủ hồ sơ và chưa có giấy phép lao động, Ban quản lý dự án này cho biết.
Trong đó, nhà thầu phụ, Công ty Nhất An - Quảng Tây, Trung Quốc có 105 người, 10 lao động khác là của nhà thầu Sơn Đông và 1 lao động của tổng thầu chính Chalieco.
Tuy nhiên, theo kết quả làm hồ sơ xin giấy phép lao động của Sở LĐTB&XH tỉnh Lâm Đồng, Sở này đã cấp phép lao động cho 412 người lao động nước ngoài, trong đó, 4 người là người Australia. Số liệu này khớp với khai báo của các nhà thầu.
Song, khi các nhà thầu liệt kê còn tới 140 số lao động Trung Quốc chưa có phép thì Sở lại có khẳng định, không còn số lao động Trung Quốc trên 3 tháng chưa có hồ sơ và giấy phép lao động.
Chỉ trong 2 tuần trước đó, tính chung cho cả tổ hợp dự án này thì số lao động người Trung Quốc đã tăng thêm 67 người. Trong đó, Công ty Sơn Đông, nhà thầu phụ tăng tới 87 ngưòi, song một số nhà thầu phụ khác thì lại giảm người.
Các nhà thầu Trung Quốc tại dự án này cũng liệt kê, số lao động Việt Nam tại các công trường này chỉ có khoảng gần 600 người được thuê khoán làm các công việc đơn giản, tạm thời. 
Ban quản lý dự án này cũng cho biết, mỗi tháng chỉ xảy ra vài lần hiện tượng mất cắp vặt như sắt thép, hút dầu từ máy ủi, máy đào…
Cách đây hơn 1 năm, tháng 6/2009, tỉnh Lâm Đồng đã phạt 6 nhà thầu phụ Trung Quốc, là đối tác của nhà thầu chính Chalieco số tiền 45 triệu đồng vì đã có vi phạm về quản lý người lao động nước ngoài. Ở thời điểm này, chỉ có 250 lao động trên tổng số 570 lao động Trung Quốc nộp hồ sơ xin cấp phép lao động.
Dự án tổ hợp Bauxite nhôm Lâm Đồng do Tập đoàn Than - Khoáng sản làm chủ đầu tư, tổng công suất là 600.000 tấn/năm. Ngày 26/7/2008, dự án đã được khởi công. Dự án đã được ký hợp đồng với nhà thầu là Công ty TNHH Công trình quốc tế nhôm Trung Quốc- Chalieco, giá trị hợp đồng là 466 triệu USD.

PH

Nguồn: http://vnr500.vietnamnet.vn/content.aspx?id=1014

clip_image002clip_image002[4]clip_image002[6]

 

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn