Gặp rắc rối với Công an vì đọc và phổ biến bài phỏng vấn LS Cù Huy Hà Vũ

Gia Minh, phóng viên RFA
BVN muốn nói lại một chút để ông Kim Văn Vũ yên lòng. Những người triệu tập ông và thẩm vấn ông về việc phát tán tài liệu trên trang mạng của chúng tôi, đứng về hành động mà xét, quả thực đã gây phiền nhiễu rất lớn cho ông vì bắt ông phải đi lại đến hai ba lần đối với một việc không đáng phải rắc rối cho dân đến thế. Nhưng xem nội dung lá thư ông gửi cho chúng tôi vào ngày 10-8-2010 thì những gì diễn ra trong cuộc họp với người công an tên Tuấn ở tỉnh Bình Dương thực tế chưa có gì gay gắt lắm. Ta phải hiểu rằng họ hỏi là chức trách của họ còn trả lời là quyền của ta; chúng tôi thấy ông đã biết sử dụng cái quyền đó và những gì ông không trả lời họ cũng không gặng hỏi thêm, chứng tỏ người công an ấy chưa phải cố ý đẩy ông vào tận chân tường nhằm bịt miệng ông. Hơn nữa khi anh ta nói với ông rằng trang Bauxite Việt Nam đi ngược đường lối Đảng và Nhà nước ông yêu cầu ghi lại câu đó và ký vào thì anh ta chỉ cười mà không ghi cũng không ký. Cũng vậy, khi anh ta nói bài viết của Cù Huy Hà Vũ là phản động ông cũng yêu cầu ghi lại và ký xác nhận, anh ta vẫn không ghi. Như thế chúng tôi nghĩ, anh ta còn biết dừng lại ở cái giới hạn cần dừng. Đó cũng là một căn cứ để chúng ta có thể ít nhiều lạc quan đấy thưa ông. Chỉ có điều công an huyện Bến Cát thì bộc lộ ý muốn làm phiền ông quá rõ mà đằng sau họ có thể là ông Nguyễn Văn Khải Chủ tịch huyện, muốn lập công với ông cậu là Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng nên.

Vì vậy, việc ông cho biết huyện Bến Cát là quê hương của ông Nguyễn Minh Triết cũng như ông Chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khải là cháu ruột ông Nguyễn Minh Triết, là những thông tin quan trọng, vì nơi sinh của một người nay đang ở cương vị đứng đầu cả nước, lại do một người bà con ruột thịt với nhà lãnh đạo ấy quản lý (Tri huyện) thì lẽ ra cần xử sự mọi việc gương mẫu và đúng đắn hơn nhiều so với nơi khác, ngờ đâu tình hình lại ngược lại, đó là điều không lấy gì làm vui. Lá thư của TS Cù Huy Hà Vũ gửi Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đăng trên Bauxite Việt Nam ngày 16-8-2010 rõ ràng là cần thiết.

Tuy vậy, theo chúng tôi, có lẽ không thừa khi gợi ý thêm để ông và bạn đọc cùng suy xét, rằng dầu sao, ta vẫn không nên đánh đồng quê hương ông Nguyễn Minh Triết với chính ông ấy, càng không nên bắt ông Triết phải chịu mọi trách nhiệm về những việc làm sai trái của người cháu của ông. Luật lệ phong kiến xưa xem xét tư cách của quan lại, coi rất nặng mối quan hệ liên đới giữa dòng tộc và cả quê hương với hành vi của một ông quan, nhưng chúng ta thì nên có cái nhìn minh bạch: ai làm người ấy chịu.

Trách nhiệm hàng đầu của một người như ông Triết là phải xét ở cương vị Chủ tịch nước của ông. Trên phương diện này ông không có những việc làm đột xuất để cả nước chú ý vì ông không trực tiếp nắm những chuyện cơm áo gạo tiền như một ông Thủ tướng, nhưng người ta đòi hỏi ở ông một tầm nhìn sáng suốt về chiều hướng phát triển của đất nước, và bản thân ông phải là tấm gương để dân chúng soi vào làm mực thước cho mình cũng như gửi gắm niềm tin tưởng của mình. Ít hay nhiều ông Triết đã làm được điều này. Theo đánh giá của BVN có lẽ ông Triết thuộc loại ít tai tiếng trong hàng ngũ lãnh đạo hiện nay, là một người còn mang được nét chất phác trong những lời phát biểu đôi khi nghe như quá thật thà, nhưng cũng là người đã ra tận đảo Bạch Long Vĩ trong những ngày cuối tháng Ba đầu tháng Tư vừa qua khi có tin đồn rộ lên rằng Trung Quốc đang lăm le chiếm thêm đảo Bạch Long vĩ thân yêu của Tổ quốc, để lên tiếng khẳng định một cách kiên quyết: “Đối với biên giới, lãnh hải, chúng ta luôn muốn hòa bình hữu nghị giữa hai dân tộc, giữa các dân tộc có biên giới với chúng ta, đó là mong muốn của nhân dân. Có hòa bình, hữu nghị thì nhân dân mới có cuộc sống ổn định, đó là thiện chí của cả dân tộc VN suốt hàng ngàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước. Làm việc này trên cơ sở thương lượng, trao đổi, vận động, thuyết phục. Không để bất cứ ai xâm lấn bờ cõi của mình, biển đảo của mình. Khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, quyết tâm không gì lay chuyển được của Đảng, Nhà nước. Chúng ta không tham của ai, nhưng một tấc đất quê hương chúng ta cũng không nhân nhượng”. Hãy thử xem đã có ai hay chỉ duy nhất ông Triết trong hàng ngũ lãnh đạo tối cao nói lên những lời dõng dạc đúng lúc như vậy? Và lại nói trước khi Ngoại trưởng Hillary Clinton phát biểu tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN về quan điểm của Hoa Kỳ đối với Biển Đông đến ba tháng!

Truyền thống con người Việt Nam là thế đấy ông Kim Văn Vũ ạ. Đối với những kẻ ăn chơi phè phỡn trên lưng dân chúng, người Việt chưa lên tiếng quyết liệt mà chỉ mới lẻ tẻ đấy thôi, nhưng rồi chúng ta sẽ được thấy người dân cùng nhau đứng dậy ngẩng cao đầu hất chúng xuống hố đen của lịch sử. Còn với những ai có lòng với đất nước, dù chỉ là một việc làm rất nhỏ, người Việt cũng dành cho họ một sự tri ân. Có thế dân tộc chúng ta mới có thể gắn bó, vượt qua mọi chông gai trắc trở, nhất là trong tình thế muôn phần khó khăn hiện nay, để giành được quyền sống, quyền tự do dân chủ, và giữ vững chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ bất khả xâm phạm của mình.
Nguyễn Huệ Chi

Công dân Kim Văn Vũ, ngụ tại ấp 2, xã Tân Hưng, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương hôm tuần rồi có thư gửi đến mạng BauxiteViệt Nam, cho biết bị cơ quan an ninh địa phương mời đi làm việc vì đã đọc và phổ biến bài phỏng vấn của Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ trên Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, tựa đề ‘TS Cù Huy Hà Vũ: Từ khởi kiện Tthủ tướng đến yêu cầu xóa bỏ điều 4 Hiến pháp’.
clip_image002
Bài phỏng vấn của TSLS Cù Huy Hà Vũ trên Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, VOA, tựa đề ‘TS Cù Huy Hà Vũ: Từ khởi kiện thủ tướng đến yêu cầu xóa bỏ điều 4 Hiến pháp’. Photo: RFA
Trang mạng Bauxite Việt Nam từng bị đánh phá và một trong những người chủ trương, điều hành trang này là Giáo sư Nguyễn Huệ Chi cũng bị cơ quan an ninh thẩm vấn nhiều ngày.
Gia Minh hỏi chuyện Ông Kim Văn Vũ về thông tin liên quan.
Vì tiếp xúc với những thông tin “ngoài lề”?
Gia Minh: Khi công an mời lên làm việc ông đã trả lời nói đó là những bài viết công khai ‘mở’, mọi người có quyền đọc. Qua cuộc làm việc đó ông thấy toát lên điều gì?
Ông Kim Văn Vũ: Tôi thấy bức xúc, thứ nhất quyền đọc, quyền nhận thông tin và trao đổi thông tin của người dân chúng tôi bị trấn áp. Quyền tự do trao đổi thông tin theo tôi nghĩ là điều rất bình thường (thực tế là người dân vô tình trao thông tin cho nhau thông tin trên mạng Bauxite Việt Nam).
Thế mà nói chính xác đã bị mời lên quấy nhiễu nhiều lần, mục đích của họ là không cho chúng tôi đọc những thông tin gì ngoài lề, chỉ cho chúng tôi đọc thông tin của Nhà nước, của Đảng Cộng sản Việt Nam thôi, không cho chúng tôi đọc thông tin khác.
... mục đích của họ là không cho chúng tôi đọc những thông tin gì ngoài lề, chỉ cho chúng tôi đọc thông tin của Nhà nước, của Đảng Cộng sản Việt Nam thôi, không cho chúng tôi đọc thông tin khác.
Ông Kim Văn Vũ
Gia Minh: Trong những cuộc làm việc ông trình bày thế nào với phía an ninh?
Ông Kim Văn Vũ: Lần đầu, là người dân tôi cũng muốn yên ổn làm ăn nên các ông ấy bảo tôi có tội gì, tôi đều nhận hết để các ông ấy không mời tôi lên nữa để tôi lo làm, lo kiếm sống. Nhưng không được, họ tiếp tục mời. Đến lần sau tôi phải cứng rắn. Tôi nói đó là những quyền mà chúng tôi được. Tôi hỏi họ bài phỏng vấn mà tôi cho bà con hàng xóm coi có phạm pháp không; nếu có thì phạm vào điều nào? Ngoài việc kêu tôi họ còn gọi những người nào đã đọc bài đó lên để điều tra. Tài liệu đó chưa có văn bản nào của Nhà nước nói phạm pháp.
Gia đình xáo trộn, lo sợ
Trong thời gian qua tôi rất buồn; chỉ vì đọc tài liệu đó mà ngoài việc bị kêu đi làm việc, tôi còn bị đồn bắt đi tù, phản động. Những điều đó làm cả gia đình tôi náo loạn trong thời gian qua. Tin đồn lan truyền trong hai xã: Tân Hưng và Hưng Hòa. Xã Hưng Hòa là nơi cha mẹ tôi ở.
Gia Minh: Sau khi có tin đồn thì người dân trong địa phương có những cư xử như thế nào đối với ông?
clip_image003 clip_image005
Đơn kiện của Luật sư Cù Huy Hà Vũ. RFA photo
Ông Kim Văn Vũ: Có một thái độ khác hẳn. Những người bạn, từng là Đảng viên Đảng Cộng sản, họ hoàn toàn không tiếp xúc với tôi. Những bạn bè thường xuyên hay đến chơi với tôi, tuyệt đối không đến chơi nữa. Hàng xóm dù nói rất muốn đến chơi nhưng sợ. Họ sợ bị liên lụy, công an mời họ sợ lắm. Dân ở đây rất sợ, người dân chúng tôi sợ công an cực kỳ luôn.
Gia Minh: Công việc làm ăn đã bị ảnh hưởng gì chưa?
Ông Kim Văn Vũ: Làm ăn thì vẫn bình thường. Gia đình vẫn buôn bán làm ăn bình thường. Khi tôi đi (thẩm vấn), vợ con gánh trách nhiệm làm ăn cho tôi; nên không có ảnh hưởng gì.
Gia Minh: Chuyện các cháu, con ông đi học, sinh hoạt ra sao?
Ông Kim Văn Vũ: Hiện con tôi đang nghỉ hè; tuy nhiên con tôi rất buồn, hỏi ‘tại sao lúc nào ba cũng bị công an mời thế, mà công an ở đây xem trên mạng thấy bao nhiêu vụ, người ta mời lên bị đánh chết. Bây giờ ba làm sao để công an không mời, chứ mỗi lần ba đi con sợ lắm’.
Gia Minh: Và ông giải thích cho các cháu ra sao?
Ông Kim Văn Vũ: Tôi giải thích cho con tôi: ba chẳng làm gì xúc phạm đến ai, ba chỉ đọc tài liệu của Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, một tài liệu mà mạng Bauxite Việt Nam công khai. Đây là bài trả lời phỏng vấn. Ba đọc thấy hay rồi các chú, các bác đến nhà chơi cũng thấy thích nên ba photo cho họ chứ có gì đâu. Bây giờ người ta cứ ‘làm tình, làm tội’ ba; nhưng ba đâu có làm gì sai mà con phải sợ.
Gia Minh: Như vậy chỉ có hai lần làm việc thôi, chứ không có lần làm việc nào nữa?
Ông Kim Văn Vũ: Có mời lần nữa, nhưng tôi cương quyết không đi. Cứ mỗi tuần mời một lần gây ảnh hưởng đến công việc làm ăn của tôi, và tư tưởng con tôi buồn phiền. Cứ mỗi lần có giấy mời của công an đến, con tôi sợ hãi rồi; nên tôi cương quyết không đi; tôi viết vào giấy mời tôi không đi, cần gì thì về địa phương.
Tại sao lúc nào ba cũng bị công an mời thế, mà công an ở đây xem trên mạng thấy bao nhiêu vụ, người ta mời lên bị đánh chết. Bây giờ ba làm sao để công an không mời, chứ mỗi lần ba đi con sợ lắm.
Con của Ô. Kim Văn Vũ
Gia Minh: Khi trả lời cho Đài RFA, ông có cảm thấy trở ngại gì không?
Ông Kim Văn Vũ: Tôi thực sự cảm thấy có trở ngại; thế nhưng tính tôi thẳng thắn, và tôi bức xúc những chuyện bây giờ trong xã hội; người dân chúng tôi bị cấm đoán mọi thứ làm chúng tôi mất tự do; tôi rất bức xúc. Từ ngày tôi có Internet, nhìn ra thế giới bên ngoài tôi thấy người dân chúng tôi bị thiếu thốn quá nhiều. Bây giờ tự nhiên tôi chẳng thấy còn sợ hãi gì nữa; mặc dù chắc chắn tai ương sẽ đến với tôi.
Gia Minh: Vậy xin ông chia sẻ những khó khăn có thể trong thời gian sắp đến?
Ông Kim Văn Vũ: Gia đình tôi là gia đình có truyền thống yêu nước, cách mạng. Bản thân tôi chưa bao giờ phạm pháp nên tôi không sợ gì. Việc tôi làm có thể nói rất bình thường nên chỉ ‘có loại không thể hiểu nổi’ mới đàn áp tôi. ‘Loại đó’ không nên tồn tại ở xã hội hiện đại bây giờ, bởi vậy tôi không có gì phải sợ.
Gia Minh: Cám ơn Ông về những chia sẻ về chuyện bản thân và một số thông tin về tình hình hiện nay.
Nguồn: RFA 15-8-2010

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn