Giải quyết vụ Vedan bằng sức mạnh thị trường

Phan Lợi

Chiều nay (9-8) dự kiến Bộ trưởng Bộ TN&MT sẽ họp cùng lãnh đạo Đồng Nai, TP HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu để thống nhất phương thức giải quyết vụ kiện Vedan.
Không biết đây là cuộc họp thứ bao nhiêu và còn bao nhiêu cuộc họp nữa để chính quyền một quốc gia có chủ quyền tìm cách đòi quyền lợi chính đáng cho nhân dân mình trước một doanh nghiệp?
Đã có hàng ngàn đơn kiện Vedan của nông dân được TAND các huyện thụ lý. Cùng với đó là sự ra tay của nhiều đơn vị, tổ chức và cơ quan nhà nước nhằm một mục tiêu: Hỗ trợ ở mức cao nhất cho các nông dân có thể thắng kiện Vedan.
Trong khi đó có một chuyện đang nhen nhóm lẽ ra phải bùng lên ngay từ 2008, khi vừa bắt quả tang Vedan đầu độc môi trường: Phản ứng với thương hiệu Vedan. Đó là việc một số siêu thị, tiểu thương chợ đầu mối bắt đầu ngừng bán sản phẩm Vedan nhưng đó chỉ là tự phát chứ chưa thành một “phong trào” của người tiêu dùng cả nước.
Đáng tiếc là Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), nơi lẽ ra phải khởi xướng và đi đầu “phong trào”, thì đến nay vẫn im lặng.
Trong nền kinh tế cạnh tranh, sự tẩy chay của khách hàng thực sự là điều đáng sợ nhất đối với doanh nghiệp chứ không phải “ra tòa” hay lời đe dọa “làm rõ vấn đề đất đai” từ những căn phòng máy lạnh. Bởi vì một khi khách hàng không lựa chọn nữa, thị trường sẽ bị thu hẹp, thị giá cổ phiếu sụt giảm và lãnh đạo doanh nghiệp sẽ phải ra đi.
Điển hình là trong vụ BP dù đã phải chi 20 tỉ USD để bồi thường sự cố tràn dầu nhưng Tổng giám đốc vẫn từ chức bởi cổ phiếu rớt giá. Mới nhất là việc từ chức của Giám đốc điều hành hãng máy tính HP do nghi án tình ái với nữ đối tác của ông bị phát giác khiến cổ phiếu giảm giá 10%. Trong những tình huống đó, người điều hành doanh nghiệp không ra đi không được bởi thị trường đã tỏ ngay thái độ, càng “ngồi lâu, đôi co, xin lỗi” càng sớm đẩy doanh nghiệp đến phá sản.
Trở lại vụ Vedan, lãnh đạo chính quyền cần thì cứ họp nhưng Ban chấp hành Vinastas cần chất vấn ngay tại sao lãnh đạo hội im lặng.
PL
Nguồn: http://butlong.multiply.com/journal

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn