ĐH NGOẠI THẬT VÀ DỎM - BÀI 1

Giải mã sự thật về Irvine University

Thomas Nguyễn

clip_image001

Tên của IU (hàng dưới cùng) nằm khiêm tốn trong bảng địa chỉ của tòa nhà cho thuê.

Trường Đại học này nằm trong một cao ốc cho thuê chỉ có năm nhân sự (kể cả Hiệu trưởng).

Chương trình học chỉ bằng phân nửa số tín chỉ của các trường đại học khác, đặc biệt là không được các tổ chức kiểm định chất lượng chứng nhận. Đây chỉ là loại doanh nghiệp kinh doanh bằng cấp.

Gần đây, báo chí Việt Nam đưa tin Khoa Quản trị kinh doanh thuộc Trường ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức liên kết với Trường Irvine University (sau đây viết là IU) của Mỹ đào tạo 300 cán bộ giảng dạy lấy bằng thạc sĩ. Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn cho rằng IU là một trường ĐH dỏm, là “cơ sở sản xuất bằng cấp” (diploma mill). ĐH Quốc gia Hà Nội đã có thông cáo báo chí phản bác thông tin trên là không chính xác. Ông Thomas Nguyễn ở Bolsa, Little Saigon đã tìm đến trụ sở của IU và tường thuật cho báo Pháp Luật TP HCM sự thật về IU như sau.

Theo địa chỉ IU, 10900 183rd Street, Suite. #330 Cerritos, CA 90703, chúng tôi cố công tìm hiểu thực trạng về cơ sở và tổ chức của IU. Chúng tôi được ông Ronald Johnson - Hiệu trưởng của trường tiếp đón, ông rất thân thiện và hiếu khách, niềm nở trao cho chúng tôi danh thiếp với nội dung như sau:

Mr. Ronald Johnson, M. A. Ed. Director of Administrations and Student Services.

Ông đưa chúng tôi đi tham quan tất cả tiện nghi phòng ốc và cơ ngơi của trường IU một cách nhiệt tình. Sau đây là những thông tin cụ thể của trường này do ông Ronald Johnson cung cấp.

Chỉ có năm người, rộng gần 300 m2

Tổng số nhân sự cơ hữu của trường gồm năm người, trong đó một Hiệu trưởng và bốn nhân viên (hai người Á Đông và ba người Mỹ).

Trường rộng gần 300 m2 ở góc trái của tầng ba (được thuê từ một tòa nhà ba tầng chuyên cho thuê văn phòng như ở Việt Nam với tên gọi là “Cerritos Professional Center”). Diện tích ấy được ngăn làm hai phòng học, mỗi phòng có sáu bàn và 12 ghế cho học viên. Trường có hai phòng hành chính, thư viện có bốn máy vi tính, vài trăm cuốn sách và một phòng họp với sáu ghế. Phòng họp này cũng là phòng học khi cần và phòng ăn nhỏ với bốn ghế để ăn trưa.

Chương trình đào tạo nhẹ như lông hồng

Chương trình chuẩn để đào tạo bậc Cử nhân ở các trường ĐH tại Mỹ đòi hỏi sinh viên phải hoàn tất tối thiểu 120-128 tín chỉ tùy theo học Bachelor of Art (BA) hay học Bachelor of Science (BS). Muốn học lên Thạc sĩ phải thi GMAT với ngành quản trị kinh doanh (MBA) hoặc thi LSAT khi muốn học luật và phải học thêm từ 30 đến 40 tín chỉ nữa. Nhưng ở IU, chỉ yêu cầu 60 tín chỉ cho tất cả chương trình từ Cử nhân. Còn Thạc sĩ, chỉ cần học thêm 30 tín chỉ nữa là xong. Đại để là muốn trở thành Thạc sĩ tại IU thì chỉ cần học 90 tín chỉ, chỉ bằng 3/4 số tín chỉ cần hoàn thành một bằng Cử nhân tại Mỹ. Thêm điều rất tiện lợi cho các học viên IU là không cần thi GMAT khi học Thạc sĩ MBA và không cần thi LSAT khi muốn học luật.

Ông Ronald Johnson cũng cho tôi biết là ông vừa mới giảng dạy tại vài trường ĐH ở Hà Nội và TP HCM hai tháng và vừa về California tuần qua.

Tốt nghiệp sẽ được dạy ĐH Việt Nam

Chúng tôi hỏi ông Johnson giá học phí và tốt nghiệp như thế nào? Ông ta bảo: “Mỗi tín chỉ giá 200 USD, học theo chương trình online hoặc lớp chiều tối, cuối tuần. Xong 30 tín chỉ với giá 6.000 USD sẽ thi lấy bằng thạc sĩ. Nó rất phù hợp cho đào tạo từ xa như Việt Nam! Không cần đến Mỹ học và thi cũng có bằng MBA, MA về Tesol mà chỉ tốn khoảng 6.000 USD trọn gói” (MBA: Thạc sĩ quản trị kinh doanh hay MA Tesol: MA of Teaching English to Speaker of Other Language: Thạc sĩ Anh văn). Chúng tôi hỏi nếu học xong, ông có thể tìm cho tôi một việc làm không? Ông Ronald Johnson trả lời rất thân tình: “Tôi hứa với các anh sẽ tìm cho các anh một chân dạy tại các trường ĐH ở Việt Nam. Tôi mới giảng dạy bên ấy vài tháng và vừa mới về, bên đó rất cần giáo sư ĐH!”.

clip_image002

Sau cánh cửa là văn phòng và trụ sở 300 m2 của IU.

Trường không được công nhận chất lượng

Một nét độc đáo của nước Mỹ là nền kinh tế thị trường mở và tự do nên bất kỳ ai cũng có thể thành lập tổ chức để kinh doanh ngay cả trong giáo dục, miễn sao chịu đóng thuế và lệ phí cho chính phủ đầy đủ là sẽ được chấp thuận. Chính điều đó, có rất nhiều trường ĐH tư chỉ kinh doanh bằng cấp và chỉ để có lợi nhuận. IU là một trong những trường ĐH tư trong số đó.

Để thành lập IU, ông Hiệu trưởng hay một người nào đó chỉ cần làm đơn xin thành lập trường như là xin thành lập một đơn vị kinh doanh bất kỳ như một tiệm nail hay bán nước sinh tố và được Bureau for Private Postsecondary Education thuộc Department of Consumer Affairs cấp chứng nhận kinh doanh mà không cần các tổ chức kiểm tra và đánh giá chất lượng ĐH công nhận.

Chúng tôi đã tìm kiếm và kiểm tra tất cả chương trình được cấp phép giảng dạy của IU trên trang web Chính phủ Mỹ: http://www.ope.ed.gov/accreditation/Search.aspx thì không thấy có bất kỳ chuyên ngành nào của trường IU được công nhận.

Trích thông cáo của ĐH Quốc gia Hà Nội

“… Các chương trình của Trường ĐH Irvine đã được cơ quan giáo dục tiểu bang California BPPE (Bureau for Private Postsecondary Education - một tổ chức pháp lý có vai trò kiểm soát chất lượng đào tạo các trường CĐ và ĐH tư đang hoạt động tại tiểu bang California) thẩm định và công nhận cấp phát văn bằng theo số Institution Approval # 20787.

Như vậy, Trường ĐH Irvine hoàn toàn có tư cách pháp nhân với tiểu bang California để hoạt động như một trường ĐH tư”.

Phản biện của Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn:

Thứ nhất: IU đáp ứng nhiều tiêu chuẩn của một diploma mill:

(a) Địa chỉ của IU chỉ là một suite (tức một văn phòng nhỏ, có thể chỉ vài chục mét vuông). Một trường ĐH chỉ là văn phòng nhỏ, mà không có campus!

(b) IU không có bất cứ một giáo sư nào có công bố quốc tế, cũng chẳng có một danh sách các lecturers, assistant professor, associate professor, và professor. Nhìn vào trình độ khoa học của các vị “professor” trong khoa kinh tế của Irvine University chỉ thấy toàn những người mới có bằng MBA, đang học PhD (“PhD Candidate”). Một trường ĐH nghiêm chỉnh ở Mỹ không thể nào có giáo sư mà đang theo học tiến sĩ.

(c) IU chủ yếu hoạt động trực tuyến.

(d) IU lấy tên giông giống với ĐH danh tiếng là University of California - Irvine.

Thứ hai, thông cáo báo chí của ĐH Quốc gia Hà Nội hiểu sai sự việc hoặc cung cấp thông tin sai.

Cơ quan gọi là California Bureau for Private Postsecondary Education (BPPE) là một cơ quan của Bộ Tiêu thụ Sự vụ (California Department of Consumer Affairs), không phải trực thuộc Bộ Giáo dục nên không phải là cơ quan có thẩm quyền giám định giáo dục hay công nhận bằng cấp (accreditation). Trong trang nhà của BPPE có viết rõ ràng rằng: “If the bureau has granted an institution approval to operate, the institution may indicate that the institution is “licensed” or “licensed to operate,” but may not state or imply either of the following:

(1) The institution or its educational programs are endorsed or recommended by the state or by the bureau.

(2) The approval to operate indicates that the institution exceeds minimum state standards as set forth in this chapter.”.

Tức là sự phê chuẩn của BPPE chỉ có nghĩa là doanh nghiệp được phép hoạt động chứ không có nghĩa là chương trình giáo dục được công nhận.

Thứ ba, thông cáo báo chí của ĐH Quốc gia Hà Nội không phân biệt giữa giám định giáo dục (accreditation) và tư cách pháp nhân. Thông cáo có đoạn viết “Như vậy Trường ĐH Irvine hoàn toàn có tư cách pháp nhân với tiểu bang California để hoạt động như một trường ĐH tư”. Một doanh nghiệp buôn bán bằng cấp hay phẩm hàm (như Who is Who) hoàn toàn có tư cách pháp nhân vì được phê chuẩn (và đóng thuế) nhưng những phẩm hàm của họ được ai công nhận hay không là vấn đề accreditation. BPPE viết rất rõ rằng một doanh nghiệp được phê chuẩn hoạt động không có nghĩa là bằng cấp từ doanh nghiệp đó được công nhận (“Approval is not the same as accreditation”).

(Trích blog của Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn)

 

Nguồn: PhapluatTPHCM

Các ảnh sau được đăng trên blog BS Hồ Hải

(http://bshohai.blogspot.com/2010/08/giai-ma-su-that-ve-irvine-university.html)

MỘT SỐ HÌNH ẢNH THẬT VỀ IRVINE UNIVERSITY

clip_image003

Bảng chỉ đường đến tòa nhà cho thuê văn phòng có Irvine University thuê

clip_image004

Mặt tiền của khu nhà cho thuê có địa chỉ của Irvine University

clip_image005

Địa chỉ tòa nhà "Cerritos Professional Center" nơi mà Irvine University thuê 2 phòng trên lầu 3 của nó

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn