Hạm đội 7 Hoa Kỳ hợp tác với hải quân VN

 

clip_image001

Hạm trưởng Jeffrey Kim bắt tay sĩ quan Hải quân Việt Nam khi tàu Hoa Kỳ vào cảng Tiên Sa.

Hạm đội 7 của hải quân Hoa Kỳ vừa loan báo các hoạt động hợp tác với Hải quân Việt Nam, kéo dài trong một tuần bắt đầu từ 08/08.

Các hoạt động dồn dập trong vùng Biển Đông, theo giới phân tích, chắc chắn sẽ gây phản ứng mạnh mẽ từ phía Trung Quốc.

Sự kiện mở đầu là việc một nhóm quan chức quốc phòng Việt Nam được chở ra thăm Hàng không mẫu hạm USS George Washington, đậu cách bờ biển Đà Nẵng chừng 200 hải lý, để chứng kiến hoạt động thao diễn của nhóm tàu tấn công đi kèm tàu sân bay này tại Biển Đông.

Đây là lần thứ hai các sỹ quan Việt Nam được chở ra thăm cơ quan hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ, lần trước vào tháng Tư năm ngoái.

Một thông cáo của Hạm đội 7 cho biết các hoạt động trao đổi hợp tác tiếp theo trong chương trình bao gồm "tập huấn phi tác chiến như kiểm soát thiệt hại, tìm kiếm cứu nạn, trao đổi kỹ năng..."

Khu trục hạm USS John S. McCain (DDG 56) theo chương trình đã cập cảng Đà Nẵng vào thứ Ba này 10/08, trong khi ba tàu thuộc nhóm tấn công của USS George Washington là USS Curtis Wilbur (DDG 54), USS Chung-Hoon (DDG 93), và USS McCampbell (DDG 85) vẫn còn neo đậu ngoài hải phận quốc tế cho tới hết thời gian diễn ra các sự kiện.

Tàu mang tên cha của Thượng nghị sỹ John McCain, USS John S. McCain mang theo thủy thủ đoàn 270 người, sẽ ở Việt Nam bốn ngày với các hoạt động truyền thống như thăm hỏi xã giao, thi đấu thể thao...

Báo chí quốc tế đăng hình Hạm trưởng Jeffrey Kim (người Mỹ gốc Hàn) bắt tay sĩ quan Hải quân Việt Nam khi tàu Hoa Kỳ vào cảng Tiên Sa.

Đáng ra một khu trục hạm khác, USS Avenger, cũng sẽ tới Đà Nẵng cùng lúc với tàu USS John S. McCain, nhưng đã hủy chuyến vì lý do "bận việc".

Quá trình hợp tác

Theo Hải quân Hoa Kỳ, tàu chiến của nước này đã có nhiều chuyến thăm đến Việt Nam trong những năm gần đây, trong đó hai chuyến vào năm 2008, hai chuyến năm 2009.

Trong tháng 2 và 3 năm 2010, tàu tìm kiếm cứu hộ USNS Safeguard (T-ARS 50) và tàu USNS Richard E. Byrd (T-AKE 4) đã được sửa chữa tại xưởng đóng tàu Cam Ranh (cảng Hòn Khói, vịnh Vân Phong).

clip_image002

Khu trục hạm USS John S. McCain đã vào cảng Đà Nẵng

Các hoạt động dồn dập trong những ngày này được bình luận là đánh dấu sự trở lại trong cam kết của Hoa Kỳ tại khu vực, và chiến lược đa phương hóa quan hệ quốc phòng và đối ngoại của Việt Nam.

Phát biểu với BBC từ Hà Nội, nhà nghiên cứu Trung Quốc Dương Danh Dy nói việc Hoa Kỳ "quay trở lại Biển Đông là quyết định đáng hoan nghênh".

Tuy nhiên, ông Dy cảnh báo Việt Nam "không nên xem thường thái độ của phái diều hâu ở Trung Quốc".

Thông thường, Hà Nội khá kín tiếng và tìm cách cân bằng trong quan hệ, nhất là với các nước có thể làm đối trọng với Trung Quốc trong khu vực.

Nhưng những động thái gần đây cho thấy Việt Nam đã xích lại gần Mỹ một cách mạnh bạo.

Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn lời giới học thuật cho rằng Việt Nam cuối cùng cũng đã quyết định đối diện với phản ứng của Trung Quốc, mà họ cho rằng chắc chắn sẽ được Bắc Kinh đưa ra.

Tháng trước, khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố Mỹ sẵn sàng tham gia tiến trình giải quyết tranh chấp Biển Đông vì việc bảo đảm tuân thủ luật pháp quốc tế tại khu vực là "quyền lợi quốc gia" của Mỹ; Trung Quốc đã tổ chức tập trận hải quân và không quân tại đây.

Lần này, khi chiến hạm Hoa Kỳ đậu sừng sững ngoài khơi Việt Nam trong nhiều ngày, chưa biết Trung Quốc sẽ có phản ứng thế nào.

clip_image003

Hàng không mẫu hạm USS George Washington vừa hoàn thành cuộc tập trận ở vùng biển Đông Bắc Á

THÔNG CÁO BÁO CHÍ:

Tàu USS John S. McCain bắt đầu

chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam

nhằm kỷ niệm quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam

Đà Nẵng, Việt Nam – Tàu khu trục có trang bị hoả tiễn USS John S. McCain (DDG 56) đã cập cảng Đà Nẵng, Việt Nam hôm 10/8, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam của tàu.

Chuyến thăm kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước, đồng thời đánh dấu việc triển khai các hoạt động trao đổi đào tạo quân sự đầu tiên từ trước tới nay giữa Hoa kỳ và Quân chủng Hải quân Việt Nam.

Trung tá Jeffrey Kim, chỉ huy tàu John S. McCain nói: “Đây là một sự kiện lịch sử đối với tàu USS John S. McCain. Tàu và thủy thủ đoàn của tàu thật sự vinh hạnh khi có thể thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam, đặc biệt trong thời gian diễn ra sự kiện trọng đại kỷ niệm 15 năm quan hệ”.

Thủy thủ tàu John S. McCain  sẽ giao lưu với thủy thủ Việt Nam trong các buổi thao diễn tìm kiếm và cứu hộ, giao lưu nấu ăn.  Các thủy thủ Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ tham gia thi đấu bóng chuyền giao hữu và tổ chức tiệc bar-b-que. Trong chuyến thăm này, các thủy thủ cũng sẽ thực hiện một số dự án dành cho cộng đồng tại một trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi và trường học địa phương.

Thành phố Đà Nẵng sẽ tạo cơ hội cho  các thành viên trong đoàn học hỏi về đất nước trong thời gian rảnh,  tổ chức các chuyến tham quan. Sĩ quan  Hạng 1 phụ trách Kỷ luật (SW/EXW) Jonathon Baker  từ  Columbia, S.C,  có cha đã từng tham chiến tại Việt Nam, nói rằng chuyến thăm là cơ hội để trải nghiệm một nền văn hóa độc đáo, đồng thời đây cũng là dịp để các thủy thủ Mỹ  tham gia vai trò quan trọng trong việc nâng cao quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam. Ông cũng khuyến khích các thủy thủ trẻ tận dụng thời gian họ có mặt tại Việt Nam.

“Tôi thực sự khuyến khích các thủy thủ ra khỏi tàu và tham quan, học hỏi điều gì đó về Việt Nam”, Baker nói.  “Nhiều thủy thủ có cha mẹ hoặc ông bà đã từng phục vụ trong quân đội tại Việt Nam. Giờ đây, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã bình thường hóa. Chúng ta cần tận dụng tối đa cơ hội được là một phần của quá trình lịch sử này”.

Hải quân Hoa Kỳ đã thực hiện hai chuyến thăm cảng Việt Nam năm 2008. Năm 2009, lần đầu tiên một phái đoàn Việt Nam ra thăm tàu sân bay của Hoa Kỳ - tàu USS John C. Stennis (CVN 74).  Tháng 11/2009, tàu Đô đốc chỉ huy Hạm đội 7 Hoa Kỳ USS Blue Ridge (LCC 19) và tàu khu trục có trang bị hỏa tiễn USS Lassen (DDG 82) do Hạm trưởng người Mỹ gốc Việt Lê Bá Hùng chỉ huy đã thăm cảng Việt Nam. Tàu bệnh viện USNS Mercy (T-AH 19) cũng đã thăm Việt Nam tháng 5/2010 trong khuôn khổ một chương trình trợ giúp nhân đạo có quy mô lớn.

Tàu USS John S. McCain thuộc Liên đội tàu khu trục 15, làm nhiệm vụ tuần tra trong khu vực thuộc trách nhiệm của Hạm đội 7. Hoạt đông trên vùng Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, Hạm đội 7 của Hoa Kỳ có quy mô lớn nhất trong số các hạm đội triển khai tiền phương của Hoa Kỳ, với khoảng 50 tàu, 120 máy bay, 20.000 thủy thủ và linh thủy đánh bộ được giao nhiệm vụ tại mọi thời điểm.

(hết thông cáo)

Nguồn: http://anhbasam.com/11-8-2010

Chiến hạm Mỹ thăm Đà Nẵng để hợp tác với hải quân Việt Nam

Thanh Phương

clip_image004

Tàu khu trục USS John S. McCain cập cảng Đà Nẵng (09/08/2010) (US Navy)

Hôm nay, chiếc khu trục hạm USS John S. McCain đã cập bến cảng Tiên Sa của Đà Nẵng, chở theo thuỷ thủ đoàn 270 người. Theo phát ngôn viên của chiến hạm này, các sĩ quan và thủy thủ Mỹ sẽ tham gia chương trình hợp tác huấn luyện với Hải quân Việt Nam, nhất là về mặt sửa chữa khẩn cấp, tìm kiếm cứu nạn và cứu hỏa.

Chương trình huấn luyện sẽ kéo dài 4 ngày từ 11 đến 14/8. Một phái đoàn sĩ quan Hải quân Việt Nam hôm nay, 10/08/2010, đã lên thăm tàu USS John S. McCain.

Chủ nhật vừa qua, một Hàng không mẫu hạm của Mỹ, chiếc USS George Washington, đã đậu lại ngoài khơi Đà Nẵng, ở vùng biển quốc tế, và cũng đã tiếp một đoàn quan chức quân sự Việt Nam. Theo báo chí trong nước, trong suốt thời gian tàu USS John S. McCain đậu ở Đà Nẳng, ba tàu còn lại thuộc nhóm tấn công của Hàng không mẫu hạm USS George Washington sẽ vẫn neo đậu ngoài hải phận quốc tế.

Về mặt chính thức, chuyến viếng thăm của các chiến hạm Mỹ lần này nằm trong khuôn khổ đợt kỷ niệm 15 năm bình thường hóa bang giao, thể hiện mối quan hệ quân sự ngày càng chặt chẽ giữa Việt Nam với Hoa Kỳ. Nhưng theo các nhà quan sát, chuyến viếng thăm này có ý nghĩa đặc biệt vì nó diễn ra vào lúc căng thẳng với Trung Quốc gia tăng trên vấn đề biển Đông.

Theo AFP, khi được hỏi về mối liên hệ với căng thẳng kể trên, tư lệnh tàu USS John S. McCain Jeffrey Kim nói rằng chuyến viếng thăm này đã được dự trù từ nhiều tháng trước. Nhưng ông tuyên bố rằng, “Hoa Kỳ và Việt Nam có quyền lợi chung trong vấn đề an ninh hàng hải”.

Hãng tin AFP trích lời một quan chức Bộ Quốc phòng Việt Nam nhận định rằng, trong thời gian gần đây Việt Nam ngày càng quan ngại về những tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc. Theo ông, “sự hiện diện của các chiến hạm Mỹ tại các cảng của Việt Nam có ý nghĩa chiến lược lớn đối với Việt Nam, vì nó chứng tỏ một sự cân đối về mặt quốc phòng trong khu vực”.

Vào tháng trước, tại cuộc họp Diễn đàn khu vực ASEAN ở Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi Trung Quốc giải quyết các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông với các nước Đông Nam Á, cho đây là vấn đề thiết yếu đối với an ninh khu vực và cũng là vấn đề quyền lợi quốc gia đối với Hoa Kỳ. Bắc Kinh đã phản ứng ngay lập tức, lên án những mưu toan “quốc tế hóa” cuộc tranh chấp, cho rằng làm như vậy chỉ khiến tình hình thêm trầm trọng. Chuyến viếng thăm của các chiến hạm Mỹ tại Việt Nam sẽ lại càng làm Trung Quốc bực tức.

AFP trích lời Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam tại Học viện Quốc phòng Úc, nhận định rằng: "Việt Nam vẫn rất nhạy cảm với cách phản ứng của Trung Quốc. Chuyến viếng thăm của các tàu Mỹ tại Đà Nẵng cho thấy là Việt Nam sẳn sàng chấp nhận nguy cơ bị Trung Quốc bày tỏ sự bất bình”.

Nguồn: RFI

Tàu chiến USS John S. McCain thăm Đà Nẵng

SGTT.VN - Trong hoạt động nhằm kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ (15.7.1995 - 15.7.2010) và tăng cường hợp tác giữa Hải quân hai nước, sáng 10.8 tàu khu trục hạm USS John S. McCain (DDG 56) đã cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng bắt đầu chuyến thăm 5 ngày cùng những hoạt động vì cộng đồng của thủy thủ đoàn với người dân địa phương.

Các hoạt động này gồm thăm viếng và giúp sửa chữa các nhà trẻ, khám chữa bệnh miễn phí tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà. Bên cạnh việc tiếp xúc với lãnh đạo địa phương, tàu sẽ đón tiếp nhiều đoàn thể như Hội liên hiệp Thanh niên, Hội liên hiệp Phụ nữ, Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng lên tham quan.

Bên cạnh đó có nhiều buổi hợp tác huấn luyện phi tác chiến như tìm kiếm cứu nạn, trao đổi kỹ năng với 50 sĩ quan và chiến sĩ Hải quân Việt Nam. Không như các lần thăm trước thời gian ngắn, chương trình hoạt động của thủy thủ đoàn tàu USS John S. McCain (mang tên cha của Thượng nghị sĩ John McCain) kéo dài 5 ngày với nhiều nội dung khá phong phú như giao lưu văn nghệ, xem hát tuồng, giao lưu ẩm thực giữa đầu bếp của tàu với đầu bếp các nhà hàng ở Đà Nẵng; giao hữu bóng chuyền, bóng đá...

clip_image006

Tàu USS John S. McCain cập cảng Đà Nẵng. Ảnh: Trung Tú

Tàu USS John S. McCain (DDG 56) có 23 sĩ quan, 24 trung sĩ và 291 quân nhân, trang bị hai hỏa tiễn Tomahawk tầm bắn 4.000 hải lý, hai giàn phóng tên lửa đối hạm; là một trong bảy khu trục hạm thuộc Hạm đội 7 Tây Thái Bình Dương.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên, Thuyền trưởng Jefferey J.Kim (người Mỹ gốc Hàn Quốc) nói rõ sự có mặt của Hàng không mẫu hạm và 4 tàu chiến đấu khác thuộc hạm đội 7 ở vùng biển Đà Nẵng hôm nay là để chào mừng 15 năm tái lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, chứ không nhằm phát đi bất cứ một thông báo nào về vũ lực đến bất cứ quốc gia nào. Việt Nam và Hoa Kỳ cùng có chung những lợi ích về giao thương ở biển Đông nên chắc chắn phải có những hợp tác về quốc phòng và tìm kiếm cứu nạn. Và quan trọng nhất là qua những hoạt động như thế này, chúng ta đã xây dựng được lòng tin với nhau để bồi đắp mối quan hệ hai nước ngày càng tốt đẹp hơn.

Cùng vào biển Đông trong chương trình kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ còn có Hàng không mẫu hạm hạm USS George Washington và 3 khu trục hạm nữa. Các tàu này đều đậu ở ngoài khơi cách bờ biển Đà Nẵng 200 hải lý và cũng có những hoạt động giao lưu với Hải quân Việt Nam.

Tàu USS John S. McCain (DDG 56) có 23 sĩ quan, 24 trung sĩ và 291 quân nhân, trang bị hai hỏa tiễn Tomahawk tầm bắn 4.000 hải lý, hai giàn phóng tên lửa đối hạm; là một trong bảy khu trục hạm thuộc Hạm đội 7 Tây Thái Bình Dương.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên, thuyền trưởng Jefferey J.Kim (người Mỹ gốc Hàn Quốc) nói rõ sự có mặt của hàng không mẫu hạm và 4 tàu chiến đấu khác thuộc hạm đội 7 ở vùng biển Đà Nẵng hôm nay là để chào mừng 15 năm tái lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, chứ không nhằm phát đi bất cứ một thông báo nào về vũ lực đến bất cứ quốc gia nào. Việt Nam và Hoa Kỳ cùng có chung những lợi ích về giao thương ở biển Đông nên chắc chắn phải có những hợp tác về quốc phòng và tìm kiếm cứu nạn. Và quan trọng nhất là qua những hoạt động như thế này, chúng ta đã xây dựng được lòng tin với nhau để bồi đắp mối quan hệ hai nước ngày càng tốt đẹp hơn.

Cùng vào biển Đông trong chương trình kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ còn có hàng không mẫu hạm hạm USS George Washington và 3 khu trục hạm nữa. Các tàu này đều đậu ở ngoài khơi cách bờ biển Đà Nẵng 200 hải lý và cũng có những hoạt động giao lưu với Hải quân Việt Nam.

clip_image007

Thiếu tướng Chuẩn Đô đốc Ronald Horton, chỉ huy trưởng hậu cần Tây Thái Bình Dương dẫn đầu đoàn ghé thăm Đà Nẵng. Ảnh: Trung Tú

clip_image009

Hầm phóng tên lửa Tomahawk và giàn ống phóng tên lửa đối hạm. Ảnh: Trung Tú

clip_image011

Bản đồ độ sâu lòng biển (khu vực quần đảo Hoàng Sa) sử dụng trên tàu John McCain. Các địa danh trên bản đồ được dùng tiếng Việt. Ảnh: Trung Tú

Nguồn: Baomoi

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn