Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc hành động có trách nhiệm ở Biển Đông

Manny Mogato/Reuters

MANILA ngày 4 tháng 8 (Reuters) - Trung Quốc nên hành động có trách nhiệm ở vùng lãnh thổ tranh chấp trên Biển Đông để tránh các vấn đề an ninh và chính trị, Hạm trưởng Soái hạm Hạm đội Bảy của Hải quân Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư.

Các nước Đông Nam Á, gồm Philippines, đã trở nên lo lắng do lập trường hiếu chiến của Trung Quốc ngày càng phức tạp đối với những tranh chấp ở Biển Đông.

Chúng tôi mong họ có trách nhiệm về những gì họ làm giống như chúng tôi. Và tôi tin rằng nếu chúng ta hành động theo cách đó, sẽ không có vấn đề gì”, Hạm trưởng Rudy Lupton, chỉ huy tàu USS Blue Ridge, tàu chỉ huy và kiểm soát Hạm đội Bảy của Hải quân Hoa Kỳ có trụ sở tại Nhật Bản.

Tuần trước, các lực lượng hải quân Trung Quốc tiến hành tập trận ở vùng biển đang tranh chấp phía Nam, giữa lúc căng thẳng với Washington về an ninh ở bán đảo Triều Tiên và Biển Đông

Năm ngoái, đã có một vụ va chạm giữa các thiết bị sonar được một tàu chiến Hải quân Mỹ và một tàu ngầm Trung Quốc kéo đi, ở gần vùng biển Philippines.

Ông Lupton cho biết, Hoa Kỳ xem Biển Đông như một phần của vùng biển quốc tế, nơi thương mại toàn cầu đi qua một cách tự do, và mọi người đều được quyền hoạt động ở khu vực đó.

Ông Lupton nói với các phóng viên sau khi tàu USS Blue Ridge cập cảng ở phía Nam Manila trong một chuyến viếng thăm bốn ngày: “Chúng tôi tiến hành các hoạt động ở đây và Trung Quốc có thể hoạt động ở vùng biển tiếp giáp với Trung Quốc. Tổng thống của chúng tôi đã nói rằng ông không xem Trung Quốc là một mối đe dọa”.

Hoa Kỳ đã kêu gọi một số nước đòi hàng chục đảo san hô vòng và đảo nhỏ, một số đảo được cho là có khoáng sản và dầu hỏa có giá trị, giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Việc phát triển quân sự và gia tăng chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc đã báo động xung quanh khu vực, đặc biệt là ở Nhật Bản và Đài Loan. Trung Quốc đã lặp đi lặp lại nhiều lần rằng, chủ quyền của họ ở các đảo và vùng biển phía Nam là không thể chối cãi.

Trung Quốc đã nói họ sẽ tôn trọng quyền tự do đi lại trên Biển Đông, miễn là các tàu và máy bay quá cảnh “tuân theo luật pháp quốc tế”.

Hải quân Hoa Kỳ thường xuyên thăm các cảng Manila theo Hiệp ước phòng thủ chung dưới thời chiến tranh lạnh. Cảng nhà của Hạm đội Bảy Hải quân Hoa Kỳ đã từng ở Subic Bay, phía Bắc Manila, cho đến tháng 11 năm 1992, Philippines đã không gia hạn hợp đồng về các căn cứ Mỹ.

Ngọc Thu dịch

Nguồn: Reuters

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn