Nhà máy vàng Bồng Miêu bị đập phá

clip_image002

Nhà máy vàng Bồng Miêu đang được công an bảo vệ nghiêm ngặt - Ảnh: Tấn Vũ

TTO -  Lúc 16g30 ngày 25-8, sau khi chính quyền huyện Phú Ninh, công an tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo công ty TNHH vàng Bồng Miêu thương lượng với người dân xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh), gần 1.000 người dân nơi đây đã giải tán.

Trước đó, nhiều người dân cho rằng vì bức xúc vụ thanh niên tên Dương Văn Yên (19 tuổi) đi mót vàng đã bị công an huyện gí roi điện làm bất tỉnh phải đi cấp cứu nên  nhiều người dân địa phương đã đập phá nhà máy vàng Bồng Miêu.

Đập phá nhà máy

Sáng 25-8, hơn 50 bảo vệ của công ty TNHH vàng Bồng Miêu, hàng chục cảnh sát cơ động công an tỉnh Quảng Nam đã tiếp tục được tăng cường và bảo vệ nghiêm ngặt nhà máy chiết xuất vàng của Công ty TNHH vàng Bồng Miêu.

Đêm 24-8 đến rạng sáng 25-8, gần 1.000 người dân địa phương đã kéo đến đập phá nhà máy này. Nhiều xe ca chở công nhân bị đập nát. Cổng tường rào bảo vệ, nhà bảo vệ, nhà làm việc, nhà y tế… đều bị gạch đá tấn công bể tất cả các cửa kính. Nhiều tủ đựng hồ sơ, tủ y tế, giường cứu thương đều bị bẻ cong, vứt vương vãi ra trước sân bên ngoài nhà máy.

Công an tỉnh Quảng Nam đã tiến hành họp khẩn cấp, phong tỏa hiện trường và tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên.

Ông Mai Ngọc Tiến, trợ lý giám đốc Công ty TNHH mỏ vàng Bồng Miêu kể lại: khoảng 21g30 ngày 24-8, nhiều người dân tụ tập quanh cổng công ty vàng, bắt đầu hô hào và dùng gạch đá ném vào cơ quan. Bảo vệ và cán bộ nhân viên của công ty tìm cách ẩn nấp trước trận “mưa” gạch đá do người dân ném vào.

Sau khi tấn công trụ sở công ty, đoàn người này tiếp tục kéo đến khu vực nhà máy.

clip_image003

Những xe ô tô bị người dân đập nát cửa kính - Ảnh: Tấn Vũ

“Nhiều người đã xúc và chở quặng vàng về nhà. Từ lúc 21g30 ngày 24-8 đến 3g sáng ngày 25-8, đã có hơn 4 tấn quặng thô và quặng qua tinh chế được người dân chuyển ra khỏi nhà máy” - ông Tiến nói.

Đối thoại với người dân

clip_image004

Cảnh sát cơ động tăng cường để bảo vệ nhà máy, nhiều trang thiết bị đã bị người dân phá nát đêm trước - Ảnh: Tấn Vũ

Ông Tiến cho hay: biết trước tình hình phức tạp từ chiều 24-8 nên công ty đã linh động không cho đoàn xe chở quặng từ mỏ vàng Đắk Sa (huyện Phước Sơn) về nhà máy. Đoàn xe này buộc dừng ở TP Tam Kỳ để chờ lệnh về cơ quan khi mọi việc được sắp xếp xong. Tuy nhiên, xe chở lương thực, thực phẩm cung cấp cho công nhân và cán bộ nhân viên nhà máy đã bị người dân chặn lại và không thể tiếp tế thức ăn cho toàn cơ quan.

Đại tá Phạm Trường Dân, phó giám đốc công an tỉnh Quảng Nam, trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo các lực lượng tham gia giải quyết vụ việc. Ngay sau đó, công an tỉnh đã có cuộc họp khẩn cấp với lãnh đạo công ty này để bàn phương án giải quyết. Hiện tại, mọi hoạt động sản xuất của nhà máy đang trong tình trạng ngưng trệ.

Đại tá Dân cho biết: trước mắt công ty nên chấn chỉnh lại các tường rào cổng ngõ. Công an tỉnh cũng sẽ tăng cường lực lượng để bảo vệ tài sản và tính mạng cán bộ công nhân viên của công ty. Công ty phải thống kê thiệt hại và báo cáo ngay cho công an tỉnh, để công an tỉnh báo cáo vụ việc cho Bộ Công an.

clip_image005

Công an đang tiến hành điều tra hiện trường để thu thập chứng cứ vụ đập phá và lấy quặng vàng tại mỏ vàng Bồng Miêu - Ảnh: Tấn Vũ

Đại tá Phạm Trường Dân cho biết, UBND tỉnh Quảng Nam đã tiến hành họp khẩn cấp và chỉ đạo điều tra làm rõ vụ việc. “Ai sai trái đều chịu trách nhiệm trước pháp luật. Phản ứng quá trớn của người dân dẫn đến hành vi đập phá, cướp bóc là không thể chấp nhận được. Cơ quan công an sẽ điều tra rõ từng đối tượng trong vụ này” – ông Dân nói.

Chiều nay (25-8), chính quyền huyện Phú Ninh, công an và lãnh đạo Công ty TNHH vàng Bồng Miêu đã có buổi làm việc với người dân địa phương. Tại đây, nhiều ý kiến người dân cho rằng vụ việc xảy ra là do công an huyện xử lý vụ công an dùng roi điện gí vào người em Dương Văn Yên trước đó không thỏa đáng.

Người dân cũng yêu cầu công an làm rõ việc những người xấu đã lợi dụng việc người dân tụ tập để lấy cắp quặng vàng để trả lại sự trong sạch cho người dân nơi đây.

Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang đã trực tiếp đến hiện trường, gặp gỡ người dân, ghi nhận mọi yêu cầu cũng như bức xúc của người dân địa phương. Ông Quang cho biết sẽ chỉ đạo điều tra làm rõ mọi việc và yêu cầu người dân bình tĩnh, chính quyền sẽ tìm cách giải quyết những bức xúc hiện tại.

TẤN VŨ

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn