Những con số và một tấm ảnh

Kẹo Dừa

clip_image002

Ông Nguyễn Tấn Quyên đang chải tóc làm đẹp khi ngồi bên Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (trái). Ảnh Kẹo Dừa.

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của nước ta là bao nhiêu?

Báo cáo của Chính phủ tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 7, sáng 20-10-2009, cho biết, năm 2010, tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 6,5% so với năm 2009; GDP theo giá thực tế khoảng 1.931 nghìn tỷ đồng, tương đương 106 tỷ USD. Tức là dự đoán thu nhập bình quân đầu người năm 2010 khoảng 1.200 USD.

Thế nhưng sau đó hơn một tháng, dự thảo Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm, giai đoạn 2011-2015, do Bộ KH-ĐT công bố ngày 23-11-2009 thì GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2009 đã đạt 1.200USD?

Nếu nghe báo cáo thì còn có báo cáo vừa công bố của Bộ Tài chính về nợ nước ngoài, tính đến ngày 31-12-2009 là 28 tỷ USD, bằng 39% GDP nước ta.

Đang nói về thu nhập bình quân đầu người, sao lại đưa con số nợ nần ra ngang hông vậy làm gì?

Hẵng khoan, theo đó mà suy thì GDP của nước ta năm 2009 xấp xỉ 71,8 tỷ USD. Dân số nước ta năm 2009 là 86 triệu người, có nghĩa GDP bình quân đầu người năm 2009 là 834,8 USD.

Vậy là chưa đạt bình quân đầu người 1.000 USD, nước ta chưa phải nước có thu nhập trung bình. Rốt cục thì thu nhập bình quân đầu người của nước ta là bao nhiêu?

Hãy khoan lo thu nhập mà lo tiền bị mất cái đã. Ví dụ vụ Vinashin, con số mới nhất thì nợ là 86.000 tỷ đồng chứ không phải 80.000 tỷ đồng như công bố dạo tháng 7-2010. Chỉ một tháng nợ đã tăng thêm 6.000 tỷ đồng, ghê chưa? Trong món nợ khổng lồ đó, đã mất 30%, 50% hay hơn nữa thì chưa cơ quan quản lý có trách nhiệm nào xác định được. Nhớ lại trước đây, hàng năm Vinashin đều tuyên bố có lãi, riêng năm 2009 lãi 1.000 tỷ đồng.

Lúc Vinashin tuyên bố lãi lớn như vậy, các cơ quan quản lý không có ý kiến gì sao?

Chỉ thấy vỗ tay. Thậm chí khi phát hiện nợ khổng lồ, nhiều quan chức cấp trên của Vinashin còn hùng hồn nói rằng Vinashin vẫn trong tầm kiểm soát.

Nợ khổng lồ không nắm được, cũng không biết đã mất bao nhiêu mà bảo vẫn trong tầm kiểm soát thì kiểm soát cái gì, hay là kiểm soát được ông Phạm Thanh Bình chưa khai ra chuyện gì khác nữa?

Còn có vị ở Bộ GT-VT cho rằng Vinashin là lực lượng nòng cốt của đất nước.

Quả là các vị thích đùa dai. Một doanh nghiệp không đứng được trên đôi chân của mình mà lại có thể làm nòng cốt cho kinh tế đất nước. Trách chi đất nước mãi không bằng các nước xung quanh. Các vị ưa nói lời hay ý đẹp mà làm không đẹp chút nào cả?

Nói về làm đẹp thì xin mời xem bức ảnh sau đây. Bức ảnh chụp ông Nguyễn Tấn Quyên, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ, cầm lược chải đầu làm đẹp khi ngồi cạnh Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trong một buổi làm việc tại khu công nghiệp và chế xuất Trà Nóc (Cần Thơ).

Xin nói thêm, ông Quyên luôn có lược để sẵn trong túi áo, thỉnh thoảng lấy ra chải tóc làm đẹp dù đang ngồi ở đâu, cũng như Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải luôn mang bên mình vợt tennist, khi đến địa phương nào đều không quên làm vài trận để rèn luyện làm đẹp cơ thể. Và cũng xin nhắc lại, TP Cần Thơ năm 2009 đã phạt nữ Anh hùng Lao động Trần Ngọc Sương 8 năm tù giam, một bản án bị dư luận cả nước phê phán gay gắt. TP Cần Thơ cũng là nơi có con đường kỷ lục Quốc lộ 91B dài 15,793km, tiêu không dưới 455,6 tỷ đồng, lễ khánh thành tổ chức thật hoành tráng có sự hiện diện của ông Tấn Quyên đầu chải láng mướt, nhưng chỉ được đúng 10 ngày đường đã bong tróc như đi giữa một bãi lầy, phải “khắc phục” bằng cách làm lại từ đầu, lại tốn chừng ấy hoặc hơn chừng ấy tiền thuế của dân nữa mà chắc gì đã tồn tại được một vài năm. Ấy thế mà nhờ Thủ tướng và các Phó thủ tướng rủ lòng thương nên chẳng có quan nào phải vào ngồi làm bạn với Bà Ba Sương anh hùng để bà ấy dạy cho thế nào là đạo đức cách mạng.

KD

HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn