Sân golf “nuốt” đất nông nghiệp

clip_image002

Đất sản xuất của thôn Kà Rèn sẽ bị thu hồi làm sân golf.

Sau khi cơn sốt lấy đất nông nghiệp làm sân golf tại Long An vừa hạ nhiệt thì tại Lâm Đồng, lại xuất hiện tình trạng nhiều diện tích đất lúa, đất hoa màu, đất trồng chè được chuyển mục đích thành đất sân golf.

Dân hết đường ra vào vườn.

Không chỉ chiếm toàn bộ hàng chục ha rừng già thuộc di tích danh thắng quốc gia hồ Tuyền Lâm thuộc địa bàn thành phố Đà Lạt, phần đuôi của siêu dự án sân golf Sacom còn thò sang phần đất nông nghiệp rộng 25ha của xã Hiệp An, huyện Đức Trọng.

Lần theo đường đi của những người dân đang có rẫy trồng hồng và cà phê thuộc phần diện tích 25ha được quy hoạch cho sân golf, chúng tôi đã lọt vào được khu vực đang được dọn ủi để đắp các đường golf.

Toàn bộ rẫy của người dân đều bỏ hoang cho cỏ mọc, một số chỗ trống được chủ đầu tư tận dụng làm nơi tập kết số cây thông được chặt hạ trên những đỉnh đồi. Trong khi phía trong hoạt động thi công diễn ra rầm rộ thì phía ngoài là cảnh tĩnh lặng của tòa nhà mang biển hiệu Công ty Địa ốc Sacom, chỉ dấu duy nhất cho biết đây là khu vực có dự án sân golf với vốn đầu tư hơn 1.667 tỷ đồng, có kèm 170 biệt thự.

Nói về điều này, đại diện UBND xã Hiệp An xác nhận về việc đang cùng chủ đầu tư tiến hành các thủ tục thu hồi đất. Nhưng lại phát sinh việc có thêm 17ha đất của người dân sẽ không có đường ra vào vì khi thu hồi 25ha ban đầu thì “cái đuôi” sân golf Sacom đã chắn ngang đường vào các khu vườn hồng, vườn cà phê của dân. Vì thế, nhiều hộ dân đã kiến nghị giao luôn phần đất này cho chủ đầu tư vì có giữ đất lại cũng chẳng biết làm gì.

Hết cả đất sản xuất!

Câu chuyện của những cán bộ xã Hiệp An tiếp tục đề cập đến một gánh nặng khác khi hầu như toàn bộ diện tích đất sản xuất nông nghiệp khoảng 120ha, trong đó có khoảng hơn 80ha đất trồng lúa của thôn K'Rèn cũng nằm trong phạm vi thu hồi đất cho một dự án sân golf khác, có quy mô 440ha.

Theo hồ sơ thì toàn bộ dự án này nằm trọn trong địa giới hành chính của xã Hiệp An do Công ty TNHH Hàn Việt làm chủ đầu tư, được khởi công từ cuối năm 2007.

Ngoài dự án sân golf Sacom, sân golf của Hàn Việt, phần diện tích của xã Hiệp An đang phải cắt bớt để mở con đường rộng 70m tạo thuận lợi cho khách từ Đà Lạt đến chơi golf tại dự án Royale City nằm bên bờ hồ thủy lợi Đạ Ròn thuộc huyện Đơn Dương. Dự án này sẽ khánh thành 9 lỗ golf vào tháng 11-2010 do Công ty TNHH Acteam International làm chủ đầu tư, với vốn đầu tư 18 triệu USD.

Nằm giữa thung lũng màu mỡ với những cánh rừng thông nguyên sinh có nguồn nước tưới dồi dào quanh năm, từ lâu cánh đồng rộng 120ha thôn K'Rèn, đã là vùng trồng lúa và hoa màu năng suất cao. Đây cũng là điểm sáng nhất của huyện Đức Trọng về nông nghiệp và từ lâu là điểm trình diễn mô hình canh tác lúa chất lượng cao để các xã khác về đây tham quan.

Cái khó của dự án này là ngoài phần đất rừng thông đã giao cho chủ đầu tư thì phần đất nông nghiệp còn lại vẫn chưa được người dân đồng ý giao cho dự án. Nếu như người dân giao đất làm sân golf theo đúng như dự án đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt thì quỹ đất công của xã cũng đã hết nên cũng khó có đất sản xuất để bố trí cho người dân.

Nói về hoạt động sản xuất nông nghiệp, ông K'Đô -Trưởng thôn K’Rèn cho biết: Cánh đồng giữa thung lũng này là nguồn sống của 220 gia đình với gần 1.000 nhân khẩu. Thổ nhưỡng ở đây tốt lại có nguồn nước tưới bởi các con suối chạy vòng quanh khu vực được dẫn vào mỗi chân ruộng qua hệ thống thủy lợi hoàn chỉnh nên mỗi hộ dân làm được 2 vụ chính: Vụ lúa từ tháng 6 đến tháng 11 với năng suất trung bình 5 tạ/sào; thời gian còn lại là trồng rau, hoa lay-ơn, cà chua… Năm nay cả thôn trúng mùa cà chua khi một sào thu được 30 triệu đồng.

Theo ông K'Đô, cả thôn chỉ biết đến dự án sân golf sẽ thu hồi toàn bộ cánh đồng trồng lúa và hoa màu của thôn K'Rèn khi thấy lễ khởi công được tổ chức cuối năm 2007 và nhờ tấm bảng công bố dự án được dựng tại ngã 3 đường vào thôn. Đến nay khi tấm bảng đã bị gãy đổ thì dự án sân golf vẫn nằm im nhưng người dân vẫn lo vì một số thửa ruộng đã được đo đạc xong để chuẩn bị thu hồi. Là người dân sống nhờ cây lúa, người dân toàn thôn không biết tìm đâu ra đất sản xuất nếu như bị thu hồi đất cho sân golf.

Nguồn: Xaluan

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn