Thành lập Ban Chỉ đạo xử lý và “vực dậy” Vinashin

PV
Xin sẵn lòng tin vào các ngài một keo nữa bởi không tin cũng không được kia mà. Chờ đến khi sụp hẳn thì chúng ta sẽ… cười trừ với nhau, thế thôi. Một “con tốt” đã thí rồi, thế là xong, bao nhiêu “con xe” sẽ tha hồ mà hý hửng.
Bauxite Việt Nam
Vinashin đã từng đóng những con tàu trọng tải trên 100.000 DWT
(Dân trí) – “Thành lập Ban Chỉ đạo do ông Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ làm Trưởng ban nhằm xử lý những tồn tại để sớm ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh của Vinashin”.
Đây là một trong những nội dung chính Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận tại phiên họp ngày 31/7.
Sau khi nghe Ban cán sự đảng Chính phủ báo cáo về tình hình Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), ý kiến của Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Công an và một số Bộ, ngành Trung ương; Bộ Chính trị cho rằng, từ khi được thành lập vào năm 1996 đến nay, Tập đoàn Vinashin đã có bước phát triển nhanh trên nhiều mặt.
Vinashin đã xây dựng được đội ngũ trên 70.000 cán bộ, công nhân kỹ thuật, trong đó nhiều người có tay nghề khá, có khả năng đóng được nhiều loại tàu phục vụ cho nhu cầu đa dạng và ngày càng cao của nền kinh tế, quốc phòng, an ninh và cho xuất khẩu, kể cả tàu trọng tải trên 100.000 DWT.

Riêng trong thời kỳ từ năm 1996 – 2006 (là Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam), đạt tốc độ tăng trưởng khá cao (bình quân từ 35 – 40%/năm), kinh doanh có lãi; tăng được vốn chủ sở hữu và giá trị tài sản của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, hiện nay, Vinashin đang gặp nhiều khó khăn rất lớn, bộc lộ nhiều yếu kém, sai phạm nghiêm trọng: đầu tư mở rộng quá nhanh, một số dự án trái với quy hoạch được phê duyệt, có lĩnh vực không liên quan đến công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển khiến nhiều công ty, dự án thua lỗ nặng nề.
Theo số liệu ban đầu, ước tính dư nợ Vinashin hiện đang rất lớn, lên tới khoảng 86.000 tỉ đồng; nợ đến hạn phải trả khoảng trên 14.000 tỉ đồng; tỉ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu gấp gần 11 lần, khó có khả năng tự cân đối dòng tiền trong khi sản xuất, kinh doanh hiện đang bị đình trệ.
Tình hình nội bộ diễn biến phức tạp: hơn 70.000 cán bộ, công nhân viên lo lắng do việc làm và thu nhập giảm; hiện đã có khoảng 17.000 công nhân chuyển việc hoặc bỏ việc; 5.000 công nhân bị mất việc làm; nhiều công nhân bị chậm trả lương trong nhiều tháng…
Mặc dù vẫn trong tầm kiểm soát và có thể khắc phục được, nhưng nếu không có các chính sách, biện pháp đúng đắn, kịp thời, tình hình của Vinashin có thể ảnh hưởng xấu đến các tổ chức tín dụng, các đơn vị được nhận chuyển giao… ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Những hạn chế, yếu kém nêu trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, song nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu, trước hết thuộc về trách nhiệm trực tiếp của Hội đồng Quản trị và Ban Lãnh đạo Tập đoàn, trong đó có cá nhân Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn và trách nhiệm của một số cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan ở Trung ương và địa phương.
Để khắc phục có hiệu quả những sai phạm trên của Vinashin, Bộ Chính trị giao: Ban cán sự đảng Chính phủ chủ trì chỉ đạo tiếp tục khẳng định công nghiệp cơ khí chế tạo là ngành trọng điểm trong chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; ngành công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển là ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế hàng hải.
Từ đó khẩn trương cơ cấu lại Tập đoàn Vinashin theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa IX) và Kết luận số 45-KL/TW của Bộ Chính trị chỉ tập trung vào 3 lĩnh vực chính là công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển; phụ trợ phục vụ cho việc đóng và sửa chữa tàu biển; đào tạo, nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ, công nhân tàu biển.
Bộ Chính trị quyết định thành lập Ban Chỉ đạo do ông Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ làm Trưởng ban với thành phần gồm đại diện các Bộ, ban, ngành có liên quan thuộc Chính phủ, một số cơ quan đảng gồm Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đảng Ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.
Ban Chỉ đạo này có đầy đủ thẩm quyền và trách nhiệm theo quy định của pháp luật trong việc nghiên cứu, đề xuất, triển khai thực hiện các chính sách, biện pháp xử lý để sớm ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì phối hợp với Ban cán sự đảng Chính phủ giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo kiểm điểm những tổ chức và cá nhân có liên quan ở Trung ương và địa phương có thiếu sót, khuyết điểm trong việc quản lý Nhà nước đối với Tập đoàn Vinashin.
PV (Theo TTXVN)
Nguồn: http://dantri.com.vn/c20/s20-414088/thanh-lap-ban-chi-dao-xu-ly-va-vuc-day-vinashin.htm

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn