Thư giãn Chủ nhật: Đại hội cũng cần tập dượt?

Sáu Nghệ

Có thế mà bác Sáu Nghệ cũng không hiểu ư? Mọi đại hội bây giờ đều phải tập dượt là phải lắm, bởi quan trọng là cách diễn như thế nào cho có vẻ “đổi mới”, đó mới là mấu chốt, chứ nội dung các vở diễn thì từ lâu còn ai mà không thuộc lòng.

Bauxite Việt Nam

Dịp này, truyền thông đưa tin Bộ Chính trị Đảng CSVN liên tục gặp lãnh đạo Đảng cấp tỉnh để làm việc về nội dung văn kiện đại hội Đảng cấp tỉnh sắp tới. Tôi có theo dõi (qua truyền thông) vài cuộc gặp ấy, rất ngạc nhiên thấy nội dung gần y hệt nhau, nhất là những lời chỉ đạo của các vị trong Bộ Chính trị. Những lời vàng ngọc mà giống nhau như vậy sao không ghi âm rồi gửi xuống cho các cấp tỉnh nghe (có thể chuyển bằng thư điện tử cho nhanh và rẻ), để bớt xe cộ đi lại trên đường, đỡ mất thời gian cả hai bên và cũng đỡ tốn tiền của dân? Những lời chỉ đạo còn khiến tôi nhớ lại một lần, một vị lãnh đạo đến tỉnh ấy phát biểu chỉ đạo rằng, tỉnh ấy cần phát huy thế mạnh vùng biển. Nhiều người ngồi nghe che miệng cười, vì tỉnh ấy ở xa biển. Địa lý của một tỉnh không nhớ thì làm sao “chỉ đạo phát huy thế mạnh” được nhỉ?

Tuy nhiên, Bộ Chính trị và lãnh đạo Đảng cấp tỉnh chắc sẽ còn gặp nhau nhiều lần nữa, cho đến khi kết thúc đợt đại hội Đảng cấp tỉnh. Tôi suy đoán căn cứ vào đợt đại hội Đảng cấp huyện vừa kết thúc, mỗi huyện trước khi đại hội cũng phải gặp lãnh đạo Đảng cấp tỉnh nhiều lần để hoàn thiện các văn kiện và bàn về nhân sự. Khi trên xuống, khi dưới lên. Tôi biết một cuộc làm việc giữa lãnh đạo Đảng cấp huyện với lãnh đạo Đảng cấp tỉnh, thảo luận suốt buổi chiều về chỉ tiêu tăng GDP hàng năm trong nhiệm kỳ tới, huyện đề ra 16%, cấp tỉnh bảo nâng lên 17%. Khi thống nhất được 17% thì tất cả kéo nhau đi ăn nhậu, cấp huyện về sửa lại văn kiện, bữa sau tiếp tục gặp nữa. Cái tỷ lệ dự đoán tăng GDP như thế cần thiết cho ai?

Tôi chẳng biết! Nhưng dù đã biết nhiều cuộc họp ít thiết thực thì tôi vẫn vô cùng sửng sốt khi xuống huyện nọ, chứng kiến cuộc họp kỳ lạ hơn: Tập dượt đại hội. Các vị lãnh đạo huyện làm như thật, đi xuống đi lên, đọc văn kiện, nhưng không có đại biểu. Cuộc tập dượt diễn ra sáng thứ Sáu tuần trước, chuẩn bị cho sáng thứ Hai tuần sau đại hội trù bị và thứ Ba mới chính thức khai mạc đại hội.

Ông Bí thư huyện ủy đã lớn tuổi, sau đại hội sẽ nghỉ hưu, cuộc đời đã nhiều lần chủ trì đại hội Đảng các cấp. Tôi hỏi ông, sao phải tập dượt như học sinh mẫu giáo vậy? Ông cười không thành tiếng, nỗi buồn của người sắp nghỉ hưu và chắc có cả nỗi buồn do câu hỏi của tôi gợi lên. Một lúc ông trả lời, do quy định như vậy. Ông kể, cuộc tập dượt có đại diện lãnh đạo Đảng cấp tỉnh xuống theo dõi, góp ý để làm cho thật trơn tru, và vị đại diện lại là một người có vi phạm kỷ luật. Tôi liền bàn với ông, buổi trưa ông với chúng tôi ăn cơm riêng, không ngồi với cái người đại diện ấy, vì chúng tôi không quen giữ ánh mắt, khóe miệng, lỡ xảy ra ra điều gì sẽ mất vui chung. Ông đồng ý.

Và như tôi đã đề cập phần trên, nội dung các văn kiện nói chung không thiết thực. Báo cáo chính trị một huyện khoảng 23-24 trang giấy A4, nêu lên thành tựu, nguyên nhân, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp về mọi mặt kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng; bên cạnh các chỉ tiêu của ý muốn chủ quan chỉ là những câu khẩu hiệu quen thuộc mấy chục năm rồi. Các đại hội chủ yếu thu hút quan tâm phần bầu lãnh đạo nhiệm kỳ mới. Nhưng phần này, tôi là người ở ngoài, chỉ thân quen cá nhân thôi mà cũng biết trước cả tuần, cả tháng. Những huyện tôi có theo dõi, đại hội bầu trúng dự kiến hầu hết, thấy duy nhất một ông Phó Chủ tịch UBND huyện dự kiến bầu vào Ban Thường vụ Huyện ủy nhưng rớt. Ông này biết làm việc và làm có hiệu quả, chỉ tội hay nhậu. Nhưng tôi cũng nghe, có thể giữa nhiệm kỳ sẽ tổ chức bầu bổ sung.

SN

HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn