Thư giãn Chủ nhật: Đọc báo đêm khôngngủ

image Đêm thức đợi con bị quá giấc thành ra mất ngủ . Ngồi dậy lang thang đọc báo mạng. Điểm qua một vài tin để chia sẻ cái sự “xờ-trét” của mình:

1) Dờ (D) hay Gi?

Công trình, dự án kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ (Hà Nội mới - 13/07/2010 17:30)

18 công trình khác sẽ được hoàn thành trước ngày 10/10 gồm: Chỉnh trang khu Thành cổ Hà Nội; Bảo tàng Hà Nội (hoàn thành phần xây dựng vào tháng 5/2010 và một phần trưng bày trước 10/10/2010); Tượng đài Thánh Dóng; Tượng Bác Hồ - Bác Tôn; Công viên Hòa Bình; Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến;

Các dự án, hoạt động tiêu biểu trong số này gồm: Dự án Con đường gốm sứ ven sông Hồng (đã hoàn thành 5000m2/6000 m2); Tượng đài Thánh Gióng; Rạp Kim Đồng do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam dành tặng Thủ đô Hà Nội;

______

Mình không biết viết đúng chính tả thì phải là “Dóng” hay “Gióng”, nhưng thiết nghĩ trong cùng một bài báo cũng nên có sự nhất quán. Mình gửi vào hộp thư ý kiến bạn đọc. Nửa tháng sau quay lại vẫn thấy hộp thư trống rỗng. Bài báo vẫn y nguyên không có sự thay đổi nào. Không biết Ban Biên tập có kiểm duyệt nội dung thư không? Hay là ý kiến của mình không đáng để xem xét? (hu hu)

***

2) “Con” hay “Thằng”?

Người mẹ già miệt mài khuyến học (Dân trí – 28 /7/ 2010 9:53)

mẹ Cung sụt sùi nước mắt kể lại.“Ngày 19/5/1972 mẹ nhận tin thằng Thiện (liệt sỹ Nguyễn Văn Thiện - PV) hy sinh tại chiến trường Thành Cổ Quảng Trị trong một trận đánh ác liệt. Không lâu sau mẹ lại thêm một lần nữa đau thấu gan, thấu ruột khi nhận được tin báo thằng Kỹ và thằng Lành (liệt sỹ Nguyễn Văn Kỹ và liệt sỹ Nguyễn Thị Lành - PV) hy sinh khi Mỹ mở rộng đánh phá miền Bắc” - mẹ Cung sụt sùi nước mắt kể lại.

_______

Ơ ơ, không biết liệt sĩ Nguyễn Thị Lành là “thằng” hay “con”?

***

3) Lại thằng đánh máy (!)

THÔNG BÁO
TÌNH HÌNH BÁO CHÍ TRONG TUẦN
(Từ ngày 28/6/2010  đến ngày 4/7/2010)

(Bộ Thông tin – Vụ truyền thông – ngày 7 tháng 7 năm 2010)

Do thông tin sự thật, đã có 2 phóng viên bị thu hồi Thẻ Nhà báo, 03 Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập bị phê bình và khiển trách; 08 cán bộ, phóng viên bị các hình thức từ phê bình đến cảnh cáo, đề nghị chuyển công tác khác.

_____

Hôm nọ HLB vào nhà mình bảo TC không đi viết báo thì thật “phí hoài nhan sắc”. Nhưng nghề này được bên Italy người ta xếp vào dạng “Nghề nguy hiểm”. Mình may mắn vì chân rất ngắn. Nghe đâu tuyển phóng viên người ta lấy thước đo chiều dài chân. Phóng viên phải đi nhiều để lấy tin, viết bài nên chân dài là tất lẽ dĩ ngẫu. Do thông tin sự thật bị thu hồi Thẻ Nhà báo, khiển trách và phê bình thì cũng hãi thật. May quá, hôm sau lại nhận được “đính chính”. “Thằng đánh máy” gõ thiếu mỗi chữ “SAI”.

***

4) Thằng cu cái hĩm

Tằng tịu giữa đêm khuya, quyền chủ tịch xã bị chém

Cập nhật lúc 14:13, Thứ Tư, 28/07/2010 (GMT+7)

clip_image001- Tìm đến phòng trọ của người phụ nữ giữa đêm khuya, ông quyền Chủ tịch xã đã bị chồng chị ta "thưởng" cho 5 nhát dao, phải vào viện điều trị.

Được biết, trong Đại hội Đảng bộ xã Phong Mỹ mới đây, dù vắng mặt do đang điều trị ở viện nhưng ông Hoàng Chiến vẫn được bầu vào phó Bí thư Đảng ủy xã.

Sau một thời gian điều trị, hôm qua, ông Hoàng Chiến đã được xuất viện.

Hiện cơ quan công an đang chuẩn bị hồ sơ để khởi tố vụ án.

____

Mình tưởng VietnamNet là tờ báo “có hạng” thì không chơi kiểu giật tít để hút khách? Từ “tằng tịu” hình như chỉ được mấy chị em có mẹt cá, gánh rau chỗ chợ Láng Hạ A nhà mình mới hay dùng. Ở bên Mỹ, trong chương trình giảng dạy ngữ văn cho học sinh phổ thông, người ta chia thành nhiều cấp độ ngôn ngữ đối với từng lứa tuổi và phạm vi sử dụng. Ngôn ngữ báo chí chắc cũng phải khác ngôn ngữ đời thường? Đấy là mình nghĩ vậy. Hồi lùm xùm vụ thầy Đỗ Việt Khoa, cô phóng viên cũng thêm hai chữ “lẫy lừng” cho thầy Văn Như Cương – đọc rất phản cảm.

TC

Nguồn: http://guihuongchogio.vnweblogs.com/post/4523/245404

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn