'Nobel Toán học' đã xướng danh Ngô Bảo Châu

Hương Giang

clip_image004

GS Ngô Bảo Châu. Ảnh: Bùi Tuấn

'Nobel Toán học' đã xướng danh Ngô Bảo Châu

Cách đây ít phút, GS.Ngô Bảo Châu đến từ Mỹ, mang quốc tịch Việt Nam và Pháp đã được trao Huy chương Fields, cộng tác viên của VietNamNet tại Ấn Độ báo tin. Tại lễ khai mạc Đại hội Toán học thế giới (ICM), bà Pratibha Patil, Tổng thống Ấn Độ điều hành ICM và trao các giải thưởng cao quý của Toán học bao gồm: Huy chương Fields, Giải thưởng Nevanlinna, Giải thưởng Gauss và Huy chương Chern.

clip_image003

Đây không chỉ là niềm vinh dự đối với Việt Nam vì lần đầu tiên có một người mang quốc tịch Việt Nam giành giải thưởng này, mà còn là niềm tự hào của Châu Á, vì trước đó, có 3 Huy chương Fields đều thuộc về các nhà toán học mang quốc tịch Nhật Bản.

Trong lịch sử hơn 70 năm của giải Fields mới có 48 người được huy chương Fields.

clip_image006

GS Ngô Huy Cẩn, PGS Trần Lưu Vân Hiền tại "khu vực dành cho gia đình người chiến thắng" tại đại hội

Huy chương Fields năm 2006 đã được trao cho 4 nhà toán học: Terence Tao (Úc/Mỹ), Grigori Perelman (Nga), Andrei Okounkov (Nga/Mỹ), Wendelin Werner (Pháp.

"Xúc động và tự hào đến nghẹn cả tim", Viện trưởng Viện Toán học nói với cộng tác viên VietNamNet đang có mặt tại Ấn Độ.

clip_image008

Con gái GS Ngô Bảo Châu diện áo dài tới đại hội.

"Chúng tôi thường mơ ước là đến một lúc nào đó, có người Việt Nam được giải Fields, nhưng không ngờ, nó lại đến nhanh như vậy. Giá mà các bác Phạm Văn Đồng, Tạ Quang Bửu và Lê Văn Thiêm còn sống để chứng kiến sự kiện này. Công lao xây dựng nền toán học Việt Nam của các bác và các thế hệ tiền bối đã góp phần đem đến sự diệu kỳ ngày hôm nay".

GS Trung chia sẻ, các nhà toán học ở các nước nghèo và các nước đang phát triển khi gặp ông đều coi thành tựu của GS Ngô Bảo Châu là một sự cổ vũ lớn lao đối với họ.

"Họ hỏi chúng tôi là làm thế nào mà các ông có thể đào tạo nên một con người như anh Châu. Tôi nói rằng họ cần những nhà lãnh đạo như Phạm Văn Đồng, Tạ Quang Bửu và Lê Văn Thiêm và rằng đó là một quá trình lâu dài cần được cả xã hội quan tâm nâng đỡ".

VietNamNet sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về các giải thưởng tại ĐH Toán học thế giới và GS Ngô Bảo Châu.

Những thông tin đặc biệt về GS Ngô Bảo Châu

Ngô Bảo Châu (sinh ngày 15/11/1972)

Đơn vị công tác: Giáo sư của cả 3 cơ quan: Viện nghiên cứu cao cấp IAS Princeton (Mỹ); Khoa toán Đại học tổng hợp Paris 11 và Viện toán học (Việt Nam).

1986-1989: Học sinh khối phổ thông chuyên Toán, ĐHTH Hà Nội.

1988: Huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế tại Úc (đạt điểm tuyệt đối 42/42)

1989: Huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế tại CHLB Đức (đạt điểm tuyệt đối 42/42)

1990-1991: Học tại ĐHTH Paris 6, Pháp

1992-1995: Học tiếp ĐH tại Trường sư phạm cấp cao Paris (ENS)

1993-1997: Làm nghiên cứu sinh tại ĐHTH Paris 11 với GS G. Laumon. Bảo vệ luận án xuất sắc vào năm 1997.

1998-2004: Nghiên cứu viên của Trung tâm nghiên cứu quốc gia Pháp tại ĐHTH Paris 13.

2004: Bảo vệ Tiến sĩ khoa học (Habilitation)

2004: Được trao Giải thưởng Toán học Clay (cùng với GS G.Laumon). Giải thưởng này có từ năm 1999, mới trao cho 23 người. Người đầu tiên được trao giải Clay chính là A.Wiles- người đã chứng minh được Định lý cuối cùng của Ferma tồn tại hơn 300 năm. Ngay sau khi được trao giải thưởng này, thầy của Ngô Bảo Châu là GS G.Laumon đã được bầu làm Viện sĩ Viện hàn lâm Pháp.

2004-nay: Giáo sư tại ĐHTH Paris 11 (Pháp)

2005: Được Hội đồng học hàm Giáo sư Nhà nước Việt Nam phong đặc cách giáo sư.

2006: Được mời đọc báo cáo Tiểu ban tại ĐH Toán học thế giới tại Madrid (Tây Ban Nha). Chỉ có chuyên gia hàng đầu trong chuyên ngành mới được mời báo cáo.

2007-nay: GS tại Viện nghiên cứu cao cấp (IAS) ở Princeton (Mỹ)

2007: Được trao Giải thưởng Oberwolfach của Đức. Cho tới nay mới có 8 nhà toán học được vinh dự này. Giải thưởng được tặng cho các nhà toán học trẻ của Châu Âu, 3 năm một lần.

2007: Được trao Giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp mang tên Sophie Germain. Giải này được trao hàng năm cho một nhà toán học Pháp.

2007-nay: GS đặc biệt tại Viện Toán học Việt Nam

2009: Công trình "Le lemme fondamental pour les algèbres de Lie" (Bổ đề cơ bản cho đại số Lie) dày 169 trang của Ngô Bảo Châu đã được tạp chí Time bình chọn là một trong 10 phát minh khoa học tiêu biểu của năm 2009.

2010: Được mời đọc báo cáo tại phiên toàn thể của Đại hội Toán học thế giới tại Ấn Độ.

Từ tháng 9/2010: sẽ chuyển sang làm GS của ĐH Chicago (Mỹ)

HG

Nguồn: Vietnamnet

Hai giáo sư gốc Việt giành giải Eureka

Ngọc Sơnclip_image001[1]

Hai giáo sư gốc Việt giành giải Eureka

clip_image011

Giáo sư Võ Bá Ngữ và Võ Bá Tường. Ảnh: dsto.defence.gov.au.

Giải thưởng khoa học Eureka của Australia trị giá khoảng 9.000 USD vừa được trao cho một nhóm các nhà khoa học do hai Giáo sư gốc Việt dẫn đầu.

Nhóm các nhà khoa học thuộc trường Điện, Điện tử và Điện toán thuộc Đại học Western Australia do Giáo sư Võ Bá Ngữ, Võ Bá Tường và Antonio Cantoni đứng đầu được nhận giải thưởng nói trên vì đóng góp khoa học nổi bật cho an ninh quốc gia của Australia, Computer World cho hay.

Giáo sư Robert Clark, nhà khoa học quốc phòng hàng đầu của Australia, phát biểu tại lễ trao giải hôm 17/8 rằng nghiên cứu của các nhà khoa học này có tiềm năng đóng góp đáng kể cho quốc phòng và an ninh quốc gia của Australia. Nhóm này phát triển cách tiếp cận mới về giải thuật theo dõi, tăng khả năng theo dõi cùng lúc nhiều mục tiêu mà sử dụng công suất máy tính thấp hơn các biện pháp theo dõi thông thường.

Ngoài ứng dụng trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng, nghiên cứu này có thể được dùng trong quản lý giao thông và giám sát hành vi của đám đông, phân tích các sự kiện thể thao, nghiên cứu y-sinh học và cảm ứng từ xa, thông tin trên trang web của Bộ Quốc phòng Australia cho hay.

NS

Nguồn: Vnexpress

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn