Việt – Mỹ tổ chức hội đàm quốc phòng đầu tiên

image HÀ NỘI, Việt Nam – Hai kẻ thù cũ Việt Nam và Hoa Kỳ đã tổ chức cuộc hội đàm quốc phòng đầu tiên vào hôm thứ Ba, một viên chức cấp cao Hoa Kỳ gọi cuộc hội đàm này là vô cùng hiệu quả và thành công.

"Tôi có ấn tượng mạnh do các cuộc thảo luận cởi mở và thẳng thắn mà chúng tôi có thể có mặc dù đây là lần đầu tiên đối thoại này được tổ chức", ông Robert Scher, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng nói tại một cuộc họp báo chung với ông Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam.

Các cuộc hội đàm xảy ra khi hai nước kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ sau khi là kẻ thù trong chiến tranh Việt Nam. Tuần trước, một tàu chiến Mỹ, tàu USS John S. McCain, cập cảng Việt Nam và lực lượng hải quân hai nước tiến hành các bài tập huấn luyện – dấu hiệu của sự gia tăng quan hệ quân sự.

"Cuộc đối thoại này... đại diện cho bước lịch sử và có ý nghĩa kế tiếp trong quan hệ quốc phòng ngày càng mạnh mẽ của chúng tôi, dựa trên sự tin cậy, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau cho độc lập và chủ quyền", ông Scher nói.

Ông cho biết hai bên nói về việc làm thế nào để có thể hợp tác tốt hơn trong việc hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, tìm kiếm và cứu hộ, gìn giữ hòa bình quốc tế và an ninh hàng hải.

Tôi tiếp tục có ấn tượng do sự phổ biến về phương pháp tiếp cận mà hai nước chia sẻ và số lượng hợp tác mà chúng tôi có thể đạt được trong một khoảng thời gian rất ngắn”, ông Scher nói.

Trung Quốc khó chịu với các hành động gần đây của Mỹ trong khu vực, bao gồm các bài tập quân sự với Nam Hàn và hâm nóng mối quan hệ quân sự với Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Vịnh nói Việt Nam gia tăng các mối quan hệ quân sự với Hoa Kỳ sẽ không nguy hại đến các nước khác.

Ông nói trong buổi họp báo: “Chúng tôi tin rằng sự hợp tác này mang lại lợi ích cho Việt Nam và Hoa Kỳ. Sự hợp tác này không làm tổn hại đến lợi ích của bất kỳ nước nào khác”.

Việt Nam xem ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực như đối trọng với Trung Quốc, về việc đòi chủ quyền các hòn đảo đang tranh chấp trên biển Đông. Việt Nam, Đài Loan, Malaysia, Brunei và Philippines cũng đã đòi tất cả hay một phần lãnh thổ, nằm trên đường vận chuyển thiết yếu, có ngư trường quan trọng và được cho là giàu trữ lượng dầu khí tự nhiên.

Ngọc Thu dịch

Dịch từ: Hostednews

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn