44 người chết, hàng nghìn người bị cô lập vì mưa lũ

Trà Bang - Nguyên Khoa

clip_image001

 

Tại Quảng Bình, nhiều nơi vẫn chìm sâu trong nước. Ảnh: Đức Dục.

 

Đợt mưa lớn nhất trong hàng chục năm đã cướp đi 44 sinh mạng và làm 23 người dân miền Trung mất tích. Hàng trăm nghìn nhà dân vẫn chìm trong lũ, ước tính riêng tỉnh Quảng Bình đã thiệt hại đến hơn 1.000 tỷ đồng.

Trong số người chết, tỉnh Quảng Bình có đến 28, Hà Tĩnh 7 người, Nghệ An 6 và Quảng Trị 3. Trung tâm phòng chống lụt bão Quảng Bình ước tính, thiệt hại ban đầu của đợt lũ này đã lên hơn 1.000 tỷ đồng.

Ngày 6/10, mưa đã tạnh, nhưng nhiều nơi ở 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị vẫn còn ngập chìm trong nước, mực nước trên các sông ở Quảng Bình đang rút chậm. Đến trưa 6/10, cả tỉnh Quảng Bình đã thống kê được 28 người chết, 7 người bị thương, 18 người mất tích, 5 tàu cá và 30 ngư dân chưa tìm thấy. Hiện các đoàn cứu trợ đang khẩn trương chuyển hàng về giúp bà con vùng rốn lũ, cứu đói, cứu khát cho dân vùng ngập lụt. Tuy nhiên do lũ lớn, giao thông chia cắt nhiều nơi, khiến việc cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn.

Tại các xã bị nước lũ cô lập, tỉnh Quảng Bình huy động canô, thuyền máy và ôtô vận chuyển hàng cứu trợ, ưu tiên dùng máy bay trực thăng thả hàng xuống các xã miền núi. Đến 15h ngày 6/10, máy bay trực thăng của Sư 372- Quân chủng Phòng không - Không quân đã bay được 7 chuyến, chuyển 5 tấn mỳ ăn liền, nước uống ứng cứu người dân vùng rốn lũ.

Thượng tá Nguyễn Việt Hùng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn bay C54, Sư đoàn Không quân 372 cho biết, hiện có khoảng 900 ngôi nhà ở những thung lũng, miền núi các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình nước ngập đến nóc, hàng ngàn người ngồi trên nóc nhà kêu cứu. Nhưng do địa hình hiểm trở, thời tiết xấu nên máy bay trực thăng không thể đáp xuống các nơi còn bị cô lập

Đến 20h tối 6/10, quốc lộ 1A -đoạn qua các xã Cam Thủy, Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình vẫn còn chìm sâu trong nước lũ 0,5 đến gần 1 mét. Quốc lộ 1A biến thành bến đò dã chiến. Người dân bỏ dở việc dọn nhà, chạy lũ đổ xổ ra làm dịch vụ đẩy ô tô, đưa bè, đò. Đã 3 ngày nay, người dân Lệ Thủy bị kẹt, chìm trong lũ vây tứ bề. Phụ nữ, trẻ con dắt díu nhau lên những căn chòi dựng tạm ven đường quốc lộ để nấu vội nồi cơm sau 3 ngày cầm cự trên mái nhà.

Trong khi đó, trên biển, nhiều tàu và ngư dân vẫn chưa liên lạc được. Theo tin từ Vùng C Hải quân, tàu HQ 629 đã tìm kiếm và trực tiếp cứu được tàu QB 93017 cùng với 8 ngư dân tỉnh Quảng Bình về đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị. Trong ngày 5/10, tàu cứu nạn này cũng đã tìm kiếm và cứu được tàu BV 6407 của tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu với 6 ngư trôi dạt khu vực đông nam đảo Hòn La, tỉnh Quảng Bình. Các tàu cá này được bàn giao cho huyện đảo Cồn Cỏ. Trưa 5.10, tàu HQ 629 và HQ 951 đang tiếp tục tìm kiếm khu vực biển phía Bắc đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị và Hòn La, tỉnh Quảng Bình. Hiện tại, khu vực biển tỉnh Quảng Bình vẫn còn 2 tàu cá bị nạn đang phát tín hiệu cấp cứu.

clip_image002

Nhà bị ngập sâu, nhiều người dân phải sống tạm trên quốc lộ 1A. Ảnh: Trà Bang.

Tại Quảng Trị, mưa lũ làm sạt lở nhiều điểm trên tuyến đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 9 và một số tuyến giao thông liên thôn, liên xã, gây ách tắc giao thông. Riêng tuyến đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Quảng Trị có tới trên 100 điểm sạt lở với hơn 25.000 khối đất đá. Ngày 6.10, Cty Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Trị đã huy động gần 200 công nhân cùng các phương tiện xe ủi, xe xúc...làm việc suốt ngày đêm. Đến cuối ngày 6.10, đường Hồ Chí Minh đoạn từ huyện Đăk Rông đi A Lưới, (TT- Huế ) đã thông tuyến.

Lũ đang xuống, nhưng rất chậm nên hiện còn 64 xã của 9 huyện ở Hà Tĩnh, 52 xã ở 8 huyện của Quảng Trị vẫn đang bị chia cắt. Ước tính thiệt hại ở tỉnh Hà Tĩnh là 530 tỷ̉ đồng. Địa phương này đã xin hỗ trợ khẩn cấp 2.500 tấn gạo, 20 xuồng máy, 500 nhà bạt, 1.500 phao cứu sinh; 1.000 tấn thép và 250 tỷ đồng để cứu tế cho bà con vùng lũ.

Theo trung tâm khí tượng thủy văn bắc miền Trung, 16h chiều nay, vùng áp thấp nhiệt đới đang cách bờ biển Thanh Hóa - Hà Tĩnh 250 km về phía đông, sức gió đạt cấp 6, khả năng sẽ không gây mưa lớn ở Bắc Trung Bộ. Vì vậy dự báo mực nước lũ trên các sông ở khu vực này sẽ tiếp tục xuống.

T. B. – N. K.

Nguồn: Vnexpress

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn