Đất hiếm: “công cụ ngoại giao” của Trung Quốc?

Dương Danh Dy

image Xin thành thực nói rằng, trước đây tôi không để ý đến ngành sản xuất đất hiếm của Trung Quốc, đó là do thiếu hiểu biết về tầm quan trọng hay nói chính xác hơn là tác dụng sống còn, không thể thiếu của đất hiếm đối với một số ngành công nghiệp hiện đại, mũi nhọn hiện nay.

Chỉ sau khi sự kiện tàu thuyền Trung, Nhật đụng nhau tại vùng biển hai bên đang tranh chấp và một số hiện tượng không bình thường xảy ra trong quan hệ hai nước sau vụ va chạm này, nhất là việc Trung Quốc quyết định hạn chế việc xuất khẩu đất hiếm và phản ứng mạnh mẽ của một số nước có liên quan, tôi mới thấy rõ lỗ hổng của mình.

Lần theo một số thông tin trên sách báo và nhất là trên mạng, thấy: Trung Quốc là nước có trữ lượng đất hiếm cũng như lượng xuất khẩu đất hiếm lớn nhất thế giới; trữ lượng của họ chiếm 30% trữ lượng thế giới và sản lượng đất hiếm trên thế giới có tới 97% đến từ Trung Quốc (nửa đầu năm 2010, Trung Quốc đã xuất khẩu 16.300 tấn). Đất hiếm tuy lượng cần dùng không nhiều, nhưng lại là loại nguyên liệu không thể thiếu được trong một số ngành sản xuất dùng công nghệ, kỹ thuật cao như pin cho điện thoại di động, accu dùng cho các loại ô tô cao cấp, phần cứng của máy tính điện tử, thiết bị thông tin, bom thông minh…

Tờ “Tin kinh tế Nhật Bản” ngày 21 tháng 10 cho biết: phía Trung Quốc đã tăng cường kiểm tra thông quan (vì sợ buôn lậu – NV); việc xuất khẩu đất hiếm sang Nhật Bản và cả Âu Mỹ đã xuất hiện xu thế trì trệ… Nếu Trung Quốc ngừng cung cấp đất hiếm loại không thể không có hoặc không thể thiếu được trong chế tạo các sản phẩm kỹ thuật cao thì các xí nghiệp Nhật, Mỹ, Âu sẽ bị tổn thất nặng nề. Tờ “New York Times” ngày 19/10/2010 cũng đưa tin Trung Quốc ngừng chuyển đất hiếm sang Mỹ.

Phải chăng người ta đang định sử dụng đất hiếm như một “công cụ ngoại giao” để gây thêm sức ép?

Một nhà nghiên cứu gần đây hỏi tôi rằng: ít thấy các mạng chủ yếu của Trung Quốc đưa tin về Việt Nam, thế mà sao trong mấy ngày 22, 23 tháng 10 năm 2010 đã có tới 4 mạng đưa tin Nhật Bản hợp tác với Việt Nam khai thác đất hiếm?

Xin nói rõ là chúng tôi không dám cạnh tranh với các vị đâu! Nhưng chúng tôi có quyền làm ăn với thiên hạ chứ!

D. D. D.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn