Cái ôm hôn bị “ việt vị” của ông Nông Đức Mạnh

Phúc Lộc Thọ

image Theo dõi bản tin Thời sự 7 giờ tối 10/10 của VTV1, có một  thông tin đáng lưu ý, đó là: Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp 3 bộ trưởng Bộ Quốc phòng: Trung Quốc, Lào và Cămpuchia…

Trình tự những hình ảnh diễn ra của buổi tiếp do Đài Truyền hình Trung ương đưa trên VTV1 cho thấy, ông Nông Đức Mạnh lần lượt tiếp riêng biệt 3 ông bộ trưởng: Thứ nhất là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, kế đến là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào và cuối cùng là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Cămpuchia. (Điều này chứng tỏ trong bài sáng nay, blog Phamvietdaonv đã thông tin: nhìn thấy ông Lương Quang Liệt trên lễ đài dự buổi diễu binh là chính xác).

Điều bất ngờ đầu tiên: sau khi bắt tay ông Lương Quang Liệt, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Nông Đức Mạnh quàng tay có ý định ôm hôn ông Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc theo quán tính và theo thông lệ ngoại giao. Thế nhưng, cái thân hình hộ pháp của ông Lương Quang Liệt đã chủ động ngãng ra, thành ra cái động thái ngoại giao ôm hôn của ông Nông Đức Mạnh bị hẫng, trở thành “ việt vị” đối với ông và cả cho người xem truyền hình.

Động thái này của ông Lương Quang Liệt cho thấy: Lập trường của Trung Quốc là hết sức rõ ràng, dứt khoát và có nguyên tắc trong quan hệ với Việt Nam; không phải Việt Nam cứ muốn cầu thân là được. Trung Quốc là nước lớn ?! Động thái từ chối sự ôm hôn của ông Lương Quang Liệt trước ống kính truyền hình của chủ nhà, người có chức vụ cao hơn ông nhiều cấp đã phần nào cho thấy: thái độ của giới quân sự Trung Quốc nói riêng và giới lãnh đạo Bắc Kinh nói chung trong quan hệ với Việt Nam không xuề xòa như bao người tưởng…

Điều buồn cười thứ hai là: khi nghe VTV1 đọc lời đưa tin thì giữa thông tin bằng lời và hình ảnh lại không ăn khớp nhau; hình như người viết thông tin để đọc không xem hình ảnh, tắc trách nên viết gộp dẫn tới hình ảnh một đằng, lời dẫn một nẻo. 
Mở đầu, người nghe tưởng là ông Nông Đức Mạnh tiếp 3 ông bộ trưởng cùng lúc, vì thấy VTV1 bản tin giới thiệu những câu lời mà qua đó người nghe hiểu ông Nông Đức Mạnh nói những điều liên quan tới 3 ông bộ trưởng quốc phòng của 3 nước… Không nhẽ ông Nông Đức Mạnh tiếp ông Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc lại nói chuyện quan hệ với Lào và Cămpuchia? Chắc chắn VTV1 nhầm và sai.

Đến đoạn sau khi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào xuất hiện, người xem mới vỡ lẽ ra là thông tin bằng lời không khớp với hình ảnh là xác thực và có tính hệ thống. Buồn cười là khi VTV1 đưa hình ảnh tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào lại thấy phát thanh viên nêu ý kiến của ông Nông Đức Mạnh nhắc lại 16 chữ vàng, là câu mà khi tiếp khách Trung Quốc các vị lãnh đạo Việt Nam hay dùng. Không nhẽ ông Nông Đức Mạnh bí nên mượn 16 chữ vàng do ông Giang Trạch Dân nêu ra chỉ dành riêng cho quan hệ Trung-Việt để nói chuyện với ông Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào? Người viết bài này không tin ông Nông Đức Mạnh nhầm mà tin rằng do sự tắc trách trong khâu biên tập tin, bài của VTV1…

Đến đoạn tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Cămpuchia thì VTV1 lại nhầm nhịu thảm hại hơn. Hình ảnh đang đưa ông Nông Đức Mạnh nói chuyện với ông Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Cămpuchia, nhưng lời đọc của bản tin thì lại cứ vanh vách: Đồng chí Nông Đức Mạnh gửi lời thăm hỏi đồng chí Hồ Cẩm Đào và các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước Lào, Cămpuchia??? Không nhẽ ông Nông Đức Mạnh nhờ ông Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Cămpuchia gửi lời thăm hỏi tới lãnh đạo cả 3 nước qua ông Bộ trưởng Cămpuchia? Chắc chắn đây lại là lỗi của cô, cậu đánh máy?!

Tóm lại đâu là một bản tin sái, sượng đến kinh người: Tổng Bí thư tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc thì lại đưa tin là đem chuyện Lào, Cămpuchia ra nói; khi tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào thì lại lấy câu 16 chữ vàng ra để giao lưu; khi tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Cămpuchia thì lại gửi lời thăm hỏi ông Hồ Cẩm Đào ?!

P.L.T.

Nguồn: Phamvietdao blog

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn