HÃY GÓP CHÚT CÁT ĐÁ XÂY LĂNG MỘ NHÀ THƠ PHÙNG QUÁN Ở HUẾ

Thưa các anh chị trí thức, văn nghệ sĩ và những người yêu mến ngưỡng mộ nhà thơ Phùng Quán.

image Được sự thống nhất của Trưởng tộc họ Phùng - Thuỷ Dương và cháu Phùng Đỗ Quyên, con gái nhà thơ, Ngô Minh xin gửi đến các anh, chị Lời kêu gọi hãy góp chút cát đá để xây lăng mộ nhà thơ Phùng Quán- bà Vũ Bội Trâm ở Huế.

Chúng ta, ai cũng biết Phùng Quán (1932-1995) là nhà thơ nổi tiếng đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt trong trong lịch sử văn học Việt Nam từ nửa sau thế kỷ XX. Đặc biệt vì đời anh có quá nhiều tai ương, đau khổ, nhưng anh vẫn giữ vững bản lĩnh một nhà văn chiến sĩ: “Ngay thẳng tột cùng/ sự ngay thẳng thuỷ chung/ của mỗi dòng chữ viết”. Nghĩ về Phùng Quán, trong chúng ta luôn hiện lên chân dung một nhà văn nghĩa khí, một chiến sĩ Vệ Quốc đoàn cương trực, một thi sĩ tài hoa ngất ngưỡng và một nhân cách cao cả. Phùng Quán đã để lại hàng chục tác phẩm được nhiều thế hệ bạn đọc mến mộ. Trong đó những bài thơ Lời mẹ dặn, Đêm Nghi Tàm đọc Đỗ Phủ cho vợ nghe, tiểu thuyết Tuổi thơ dữ dội... là những tác phẩm để đời. Phùng Quán được tặng Giải thưởng Nhà nước năm 2007.

Từ ngày trốn mẹ đi theo Vệ Quốc Đoàn năm 14 tuổi, cho đến khi qua đời (1995), Phùng Quán xa quê tới 39 năm. Sinh thời anh luôn khao khát được trở về quê hương. Anh mơ sở hữu một chiếc đò nhỏ để trong những ngày cuối đời, được câu cá uống rượu đọc thơ dọc Sông Hương. Nhưng anh rời cõi tạm quá sớm, không thực hiện được ao ước của mình.

Năm 1994, khi về xây mộ bố mẹ ở vùng đồi Thuỷ Dương, Phùng Quán đã tự đắp cho mình cái mộ gió cạnh mộ ba mẹ. Anh bảo với anh em họ Phùng rằng: Đây là chỗ mình nằm. Khi mình mất các chú đưa mình về đấy nhé! Cái mộ gió ấy đến nay vẫn còn, tiếc là nó nằm trong vùng quy hoạch giải toả. Trong những ngày cuối đời, nhà thơ cũng bày tỏ nguyện vọng được cùng vợ về nằm trên đất mẹ. Nhưng 15 năm từ khi qua đời, vì còn vợ con, nên mộ anh vẫn an toạ ở nghĩa trang quê vợ là làng Kiều Mai, xã Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội. Sau khi bà Vũ Thị Bội Trâm, người vợ sắt son chung thuỷ của nhà thơ tạ thế (15-8-2010), nguyện vọng “về quê” của nhà thơ mới được con gái Phùng Đỗ Quyên thực hiện. Họ Vũ ở Hà Nội đã đồng ý để bà Vũ Thị Bội Trâm đi theo chồng. Bình tro hài cốt bà Vũ Thị Bội Trâm hiện đang gửi nhờ ở Nghĩa trang Văn Điển, Hà Nội, chờ ngày cùng về Huế với chồng.

UNND phường Thuỷ Dương đã nhanh chóng ký giấy cấp đất an táng vợ chồng Phùng Quán tại nghĩa trang Ngoại Viên Hưng, địa phận phường Thuỷ Dương cách trung tâm Huế 6 km. Đây là khu đất lý tưởng, nằm cạnh con đường nhựa, phía tây có núi, có đồi thông và hồ nước xanh trong. Theo KTS Phùng Phu (em con chú ruột anh Quán) thì khu mộ sẽ không xây trụ biểu đồ sộ theo kiểu “trọc phú” ở các “thành phố lăng”, mà xây theo kiểu mở, có bình phong phía trước và phía sau để khắc bài thơ Lời mẹ dặn, bút tích Thơ đề trên thơ của Phùng Quán, khắc thơ, câu đối điếu nhà thơ khi mất, có chỗ để anh em ngồi cùng nâng chén với hương hồn thi sĩ.

Đạo lý là con cái có nghĩa vụ phải xây mộ bố mẹ khi bố mẹ qua đời. Dòng họ Phùng Huế và dòng họ Vũ Hà Nội cũng đủ sức để xây mộ cho vợ chồng nhà văn Phùng Quán và chị Bội Trâm. Nhưng tôi nghĩ Phùng Quán là con người đặc sắc của xã hội nên mọi người, nhất là anh em trí thức văn nghệ sĩ và những người yêu mến Phùng Quán, hãy góp một tay cùng cháu Phùng Đỗ Quyên cùng bà con họ Phùng, họ Vũ xây cất phần mộ Phùng Quán - Bội Trâm thành một địa chỉ văn hoá để mọi người khi ghé Huế được viếng nhà thơ, nâng cùng hương hồn nhà thơ một chén rượu. Kính mong mọi người hưởng ứng thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ đối với một nhà thơ tài năng bị oan sai một thời.

Kinh phí hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

Ngô Minh, 11/73-Phan Bội Châu, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Hoặc chuyển vào tài khoản:

Ngô Minh Khôi, TK: 55110000166704 – Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Thừa Thiên Huế (BIDV)

Số tiền hỗ trợ sẽ được công khai trên mạng ngominh.vnweblogs.com và được quản lý sử dụng chặt chẽ. Thời hạn ủng hộ tiền: Từ khi công bố Lời kêu gọi đến hết tháng 11/2010.

Thay mặt những người tổ chức xây lăng mộ Phùng Quán, Ngô Minh xin bày tỏ lòng biết ơn những tình cảm ưu ái quý trọng mà anh (chị) dành cho hương hồn vợ chồng nhà văn Phùng Quán.

Huế, ngày 1 tháng 10 năm 2010

Nhà thơ NGÔ MINH

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn