Một nhà nước chính danh phải biết trung thực với dân

Hà Đình Sơn

image

 

rước tiên, tôi xin chân thành chia buồn với các nạn nhân cùng các thân nhân của nạn nhân vì đã gặp tai họa trực tiếp bởi thiên tai lũ lụt ở miền Trung trong mấy ngày gần đây và tai nạn do vụ nổ pháo hoa tại Mỹ Đình hôm 06/10.

Sáng nay, Vietnam.net 8/10 đưa tin: “Thông báo số 412 TB/TU của Thường trực Thành ủy Hà Nội sáng nay (8/10) nêu rõ: Không tổ chức bắn pháo hoa ở toàn bộ 29 điểm trên địa bàn Thành phố trong dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

…Để tiếp tục chia sẻ, đồng thời thể hiện sâu sắc hơn nữa tình cảm và trách nhiệm của Thủ đô đối với cả nước nói chung, đối với đồng bào các tỉnh miền Trung nói riêng, Thường trực Thành uỷ quyết định không tổ chức bắn pháo hoa tại 29 điểm trên địa bàn TP trong dịp Đại lễ như theo kế hoạch đã định. Toàn bộ kinh phí này sẽ được dành gửi tặng các tỉnh miền Trung gặp thiên tai.”

Theo QĐ 175/QĐ-TTg ngày 05/02/2008, của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban, Phó trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Điều 1 quy định ông Nguyễn Sinh Hùng, UVBCT, Phó Thủ tướng giữ chức Trưởng ban; Phó trưởng ban là ông Nguyễn Thế Thảo, UVTW, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và bà Ngô Thị Thanh Hằng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Tóm lại, tại quyết định này của Thủ tướng thì không thấy nói đến vai trò như thế nào của thành ủy Hà Nội trong Ban Chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Lẽ thường, nội dung của một chương trình phải do Ban chỉ đạo của chương trình đó, cụ thể là Trưởng Ban Chỉ đạo đó quyết định. Chương trình bắn pháo hoa tại 29 điểm trên địa bàn Thành phố là một nội dung của Đại lễ kỷ niệm 1000 Thăng Long, nếu có thay đổi phải thuộc thẩm quyền, quyết định của Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Việc này, không thể thuộc thẩm quyền riêng của thành phố Hà Nội. Xét về hình thức, việc Thành ủy Hà Nội chứ không phải UBND Thành phố Hà Nội ra Thông báo số 412 TB/TU nêu trên là một việc làm tùy tiện, không có căn cứ pháp luật, không theo nguyên tắc tổ chức của nhà nước.

Quyết định hủy kế hoạch bắn pháo hoa tại 29 điểm trên địa bàn Hà Nội, khi mà các tỉnh miền Trung đột ngột gặp thiên tai vừa là một đạo lý và là một yêu cầu tiết kiệm tiền bạc. Theo Vietnam.net nêu trên: “Toàn bộ kinh phí này sẽ được dành gửi tặng các tỉnh miền Trung gặp thiên tai.” Vậy vấn đề là “toàn bộ kinh phí này” là “toàn bộ kinh phí” nào?. Không nói đến “toàn bộ kinh phí này” là của nhà nước hay phi nhà nước vì dù gì thì cũng đều của xã hội, của dân. “Toàn bộ kinh phí này” là bao nhiêu? người dân chưa được thông báo, chưa được biết là mấy tỷ, hay mấy trăm tỷ… vậy thì có căn cứ gì để nhân dân tin tưởng “toàn bộ kinh phí này” sẽ được dành gửi tặng các tỉnh miền Trung gặp thiên tai. Những chuyện tiêu cực, tham nhũng tiền cứu trợ đã từng xảy ra nhiều hoặc chuyện nhà tài trợ tuyên bố ủng hộ từ thiện số tiền lớn nhưng sau đó không thấy đâu hoặc không giữ lời như tuyên bố… Hơn nữa, tuyên bố “toàn bộ kinh phí này” là sự mập mờ và phi lý, bởi đến lúc còn hai ngày nữa thì bắn mà lại tuyên bố hủy thì bao nhiêu chục % chi phí cho công tác chuẩn bị, nhân lực, vận chuyển, đặt hàng, thuê chuyên gia, thiết kế… và cả hai container pháo hoa đã bị nổ là mất rồi thì làm sao mà nói được “toàn bộ kinh phí này”? Hay vì lý do khác, đã đến cận ngày, mà pháo hoa là mặt hàng muốn mua phải đặt hàng trước, không có hàng dự trữ hoặc nữa chuyên chở bằng cách gì lúc này để đưa pháo đến các điểm tập kết đảm bảo an toàn, bù vào số đã bị nổ là không thể. Hy vọng đây không phải lý do dẫn đến quyết định hủy kế hoạch bắn hoa tại 29 điểm trong dịp Đại lễ.

Một nhà nước chính danh phải biết trung thực với dân, thực hành công khai, minh bạch, hành xử đúng pháp luật để dân có thể kiểm soát được, có như vậy mới được dân tin tưởng.

Hà Nội, 08/10/2010

H. Đ. S.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn