Nhân đọc bức thư: “Thưa Chủ tịch Nguyễn Minh Triết”

Nguyễn Hữu Quý

image

 

gày 1/10/2010 trang mạng Bauxite Việt Nam đăng bức thư của tác giả Võ Đức Ban, là công dân TP. HCM gửi ngài Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Với những nội dung mà tác giả đã viết, nếu bức thư đến được với ngài Chủ tịch, thì hẳn ngài Chủ tịch sẽ rất day dứt, bởi vì trong trọng trách lớn lao của mình, Ngài biết rằng, đến người dân bình thường cũng đã thấy sự an nguy của đất nước hôm nay, huống chi với Ngài trong cương vị là đương kim Chủ tịch nước.

Không biết điều sau đây tôi nói ra có đúng với suy nghĩ của nhiều người hay không; rằng, nếu như còn sót lại một chút niềm tin của nhân dân đối với những người lãnh đạo Đất nước hiện nay, thì không ai khác, đó chính là tình cảm nhân dân dành cho ngài Chủ tịch Nguyễn Minh Triết. Theo truyền thống của người Việt Nam, những lúc Đất nước ở vào thế lâm nguy, nhân dân ta lại hy vọng vào một tinh thần dân tộc mạnh mẽ để đưa Đất nước vượt qua hiểm nguy, và tin rằng, sẽ có một nhân vật nào đó đứng ra là “ngọn cờ đầu”, với đầy đủ tài năng và đức độ cần thiết, để quy tụ toàn dân cùng đứng lên chung sức, chung lòng để vượt qua thử thách, gian nguy…; hoặc ở một mức độ khác thụ động hơn, nhân dân ta lại tin vào… công lý (để tự an ủi); phải chăng, nhìn vào hình ảnh vị Chủ tịch nước, nhân dân ta vẫn còn có niềm tin rằng, vẫn còn đâu đây… công lý?

Thực lòng, tôi rất kính trọng ngài Chủ tịch, mặc dù vẫn biết rằng, ở đất nước ta hiện nay, khi đã ở vị trí quyền cao, chức trọng… thì tiền bạc tự nó ắt đến (cho nên mới có nhiều kẻ “đam mê” chức vụ đến như vậy), bởi vì đã từ lâu, nhân dân ta đã phải làm quen với “cơ chế xin-cho”. Nhưng vượt qua tất cả những suy nghĩ đó, tôi vẫn tin, ngài Chủ tịch Nguyễn Minh Triết có một điều gì đó để nhân dân ta tin tưởng được.

Còn nhớ, cách đây 5 tháng, trong chuyến thăm và làm việc tại Hải Phòng từ 30/3 đến 1/4/2010, ngài Chủ tịch ra thăm đảo Bạch Long Vĩ; và khi đến thăm Trung đoàn HQ 953 đóng quân trên đảo Bạch Long Vĩ, tại buổi làm việc với Bộ tư lệnh Hải quân, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: “Đối với biên giới, lãnh hải, chúng ta luôn muốn hòa bình hữu nghị giữa hai dân tộc, giữa các dân tộc có biên giới với chúng ta, đó là mong muốn của nhân dân. Có hòa bình, hữu nghị thì nhân dân mới có cuộc sống ổn định, đó là thiện chí của cả dân tộc VN suốt hàng ngàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước. Làm việc này trên cơ sở thương lượng, trao đổi, vận động, thuyết phục. Không để bất cứ ai xâm lấn bờ cõi của mình, biển đảo của mình. Khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, quyết tâm không gì lay chuyển được của Đảng, Nhà nước. Chúng ta không tham của ai, nhưng một tấc đất quê hương chúng ta cũng không nhân nhượng” [1].

Trên đây là một trong những lý do mà tôi tin rằng, đất nước ta còn có nhiều người tin tưởng và quý trọng vị Chủ tịch nước là như vậy.

Ngày nay, khi Đảng CSVN có trong tay quyền lực tuyệt đối thì đã biến Quân đội nhân dân Việt Nam từ chỗ “trung với Nước”, thành… “trung với Đảng”, và làm lực lượng công an trở nên “siêu mù quáng” đến mức “chỉ biết còn Đảng còn mình” [2]. Hiện Đảng CSVN đang làm bất kỳ điều gì mà Đảng muốn!? Đang biến đất nước VN thành nơi “thí nghiệm” chủ nghĩa Mác, theo kiểu: “…công cuộc xây dựng CNXH là công cuộc vĩ đại chưa có tiền lệ, vừa mở đường vừa tiến lên” [3].

Tôi không có ý định viết thư gửi đến Chủ tịch Nguyễn Minh Triết, mà chỉ muốn nêu lên những băn khoăn của mình để cùng bạn đọc suy ngẫm về đất nước hôm nay. Qua các phương tiện truyền thông, tôi cũng được biết, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết không có ý định sẽ “cố gắng” làm thêm một nhiệm kỳ nữa. Tôi nhớ câu chuyện về Tổng thống Nga Boris Yelsin, khi ông quyết định giao quyền Tổng thống cho V. Putin (lúc đó là Thủ tướng); khi đó, vào đêm 31/12/2000 ông nói với V. Putin rằng, “Hãy giữ lấy nước Nga” [sau hai nhiệm kỳ làm Tổng thống, V. Putin đã làm được những gì cho nước Nga thì bạn đọc đã biết].

Vì thế, nếu được khuyên người kế nhiệm của mình sau Đại hội Đảng CSVN lần thứ XI tới đây, tôi mong rằng, vị Chủ tịch nước hôm nay, hãy khuyên người kế vị: “Hãy giữ lấy Việt Nam”!

01.10.2010

N. H. Q.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Tài liệu tham khảo:

1. “Không để bất cứ ai xâm lấn bờ cõi” - Bài đăng trên báo Tuoitre online, ngày 02/4/2010.

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/371469/Khong-de-bat-cu-ai-xam-lan-bo-coi.html

2. Chỉ biết còn Đảng còn mình

http://truongduynhat.vnweblogs.com/post/1545/231344

3. 'Tham vọng quyền lực làm hại thanh danh của Đảng'

http://vietnamnet.vn/chinhtri/201005/Tham-vong-quyen-luc-lam-hai-thanh-danh-cua-Dang-910719/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn