Phát hành báo Đảng rất dễ

Sáu Nghệ

image

 

rên trang Bauxite Việt Nam ngày 1/10/2010 có bài của Bút Lông “Phát hành báo Đảng khó”. Ý kiến cá nhân tôi ngược lại, phát hành báo Đảng rất dễ. Thực tế hiện nay, báo Đảng cứ in xong, đưa cho Bưu chính và Phát hành báo chí. Còn người mua, chủ yếu dùng tiền ngân sách, hàng quý đến bưu điện gần nhất “đặt báo”. Có gì gọi là khó?

Báo Đảng ít người đọc thì đúng, thậm chí nhiều người mua cũng không đọc. Ít đọc vì không có gì để đọc. Bản thân tôi, từ khoảng 20 năm trở về trước thường đọc báo Đảng. Thuở đó có những bài chứng minh chủ nghĩa Mác- Lê nin là đúng đắn, bách chiến bách thắng, rất dài nhưng tôi đều đọc hết. Bây giờ thấy, khoa học đích thực là tìm kiếm chân lý chứ không nhằm chứng minh điều định trước, nhằm chứng minh một điều đã cho là đúng để khẳng định thêm là nó đúng thì hơi buồn cười. Nhưng quả thực, việc chứng minh ấy hồi trước nó say mê, có phần trong sáng nên lôi cuốn.

Bây giờ báo Đảng không có những bài say mê chứng minh học thuyết, chủ nghĩa như trước nữa, lại có những bài chứng minh một địa phương, một doanh nghiệp giỏi giang. Chúng thiếu say mê mà chỉ nhiều vẻ say xỉn (bia rượu), nặng mùi tiền, không trong sáng.

Nhưng quy tất cả cho những người làm báo Đảng thì cũng chưa chắc đã công bằng. Xin nêu ví dụ, dịp đại hội Đảng từ cơ sở đến cấp tỉnh vừa rồi, viết gì cho hấp dẫn bạn đọc? Các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội để phấn khởi chăng? Tôi đã thử hỏi nhiều người làm kinh tế, từ bà tiểu thương đến chị siêu thị, từ bác nông dân đến anh công nhân, từ chủ cơ sở thủ công đến chủ nhà máy, rằng họ có thể dự kiến việc sản xuất kinh doanh của họ trong 5 năm tới, tăng trưởng bao nhiêu phần trăm hay không? Họ trố mắt nhìn tôi, bảo không thể dự kiến như thế được. Thế nhưng, các cấp ủy Đảng lại dự kiến được hết, cho từng xã đến từng tỉnh, từng ngành và sắp tới cho cả nước. Chẳng biết căn cứ vào đâu? Cho nên, các đại hội Đảng cứ bàn chỉ tiêu còn dân không quan tâm.

Về lý luận, tôi mở ti vi, thấy một vị ở Hội đồng lý luận trung ương giải thích, một điểm mới trong văn kiện chuẩn bị trình đại hội Đảng toàn quốc là đặt hai chữ “dân chủ” lên trước “công bằng”. Mấy năm trước viết “công bằng, dân chủ, văn minh”, nay được nghiên cứu để viết “dân chủ, công bằng, văn minh”. Tôi vội tắt ti vi. Năm 1945, Bác Hồ đã đặt tên nước là “Việt Nam dân chủ cộng hòa”, sau nay sửa đi, đến khi hô hào học theo Bác Hồ nhưng vẫn cứ chập chờn, chưa thành tâm và nghiêm túc trở về với tư tưởng của Bác. Chỉ thương dân nghèo chắt bóp tiền bạc để trả lương bổng cao cho các vị “nghiên cứu lý luận”. Trong tình cảnh đó, báo Đảng viết sao cho được hấp dẫn?

Nhưng những người làm báo Đảng thì vẫn đều đặn nhận lương cao, còn có hàm nọ hàm kia tột bậc trong làng báo chí quốc doanh nước ta. Vậy, không chỉ phát hành mà làm báo ấy có gì là khó!

S. N.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn