'Chính phủ đang lắng nghe kiến nghị dừng dự án bô xit'

Việt Anh - Như Trang

clip_image001

 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: V.Anh

 
"Việc có dừng dự án hay không, Chính phủ, Quốc hội sẽ xem xét cụ thể. Tại kỳ họp này các thành viên Chính phủ sẵn sàng trả lời chất vấn về bô xít Tây Nguyên", Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời báo chí sáng 23/10.

Theo ông Nguyễn Xuân Phúc, sau thảm họa vỡ hồ bùn đỏ Ajka ở Hungary ngày 4/10, Chính phủ đang lắng nghe các kiến nghị dừng triển khai dự án bô xít Tây Nguyên.

"Lo ngại của các nhân sĩ trí thức là cần thiết. Vấn đề an toàn bùn đỏ Chính phủ đã thảo luận nhiều lần, nhưng bây giờ có vụ tràn bùn đỏ ở Hungary thì cần tiếp tục làm rõ. Chính phủ sẽ có quyết định cuối cùng, trên tinh thần bảo đảm hiệu quả kinh tế, môi trường và phát triển bền vững", ông Phúc nói.

Trước ý kiến của đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ bày tỏ quan điểm về dự án bô xít ngay tại kỳ họp này, ông Phúc cho biết: "Tại kỳ họp Quốc hội này chắc chắn sẽ nhiều chất vấn về bô xít. Các thành viên Chính phủ sẵn sàng trả lời về vấn đề này trên tinh thần có công nghệ thiết bị để đảm bảo an toàn môi trường, hiệu quả kinh tế", ông Phúc nói.

Theo ông Phúc, chủ trương triển khai dự án bô xít ở Tây Nguyên đã được Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội thông qua, quyết định dừng dự án hay không là vấn đề lớn, cần có thời gian xem xét cụ thể.

clip_image002

Dự án bô xít Tây Nguyên đang được đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm. Ảnh: Chinhphu.vn.

Bên hành lang Quốc hội sáng nay, nhiều đại biểu cũng bày tỏ sự quan tâm đến an toàn khi triển khai dự án bô xít. Đại biểu Nguyễn Đình Xuân cho rằng: "Với sự cố bùn đỏ ở Hungary, tôi mong muốn Chính phủ, tập đoàn Than khoáng sản báo cáo một cách cụ thể với Quốc hội, cử tri về những biện pháp an toàn, biện pháp dự phòng nếu có sự cố xảy ra. Nếu chúng ta có được phương án dự phòng tốt thì vẫn cứ triển khai dự án".

Thảm họa vỡ hồ bùn đỏ Ajka ở Hungary ngày 4/10 với nhiều hậu quả nặng nề cho nước này là nguyên nhân quan trọng khiến vừa qua nhiều nhân sĩ như nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ, chuyên gia kinh tế như Phạm Chi Lan... đã ký vào văn thư kiến nghị ngừng xây dựng nhà máy chế biến alumina ở Tân Rai, Lâm Đồng.

Theo bức thư này, sự cố bùn đỏ ở Hungary là lời cảnh báo nghiêm khắc đối với vấn đề hồ bùn đỏ chứa chất thải trong sản xuất alumina ở Tây Nguyên.

Sau khi có bức thư kiến nghị nói trên, đại biểu Dương Trung Quốc có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng kiến nghị "cần bày tỏ một thái độ rõ ràng đối với những ý kiến quan ngại của nhân dân về vấn đề bô xít Tây Nguyên; các ủy ban của Quốc hội có liên quan cần có những hoạt động giám sát theo quy định của pháp luật và bày tỏ ý kiến rõ ràng".

Nguồn: Vnexpress

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn