Thông tin về Biển Đông, Vinashin, điện hạt nhân và bauxite Tây Nguyên Sẽ đáp ứng thông tin về biển Đông cho đại biểu Quốc hội

TT - Đó là trả lời của Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn tại cuộc họp báo công bố chương trình kỳ họp Quốc hội, ngày 18-10 khi phóng viên Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: “Tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã trình bày báo cáo về tình hình biển Đông nhưng báo cáo này không được gửi tới các đại biểu Quốc hội. Vừa qua, Trung Quốc đã bắt giữ chín ngư dân VN khi họ đang đánh cá trên vùng biển Hoàng Sa của VN, nhiều nhà phân tích coi đó là hành động không phù hợp với thông lệ và luật pháp quốc tế. Với tư cách một đại biểu Quốc hội, ông có cho rằng Chính phủ cần phải báo cáo tình hình về biển Đông cho các đại biểu Quốc hội nắm rõ thông tin để báo cáo với cử tri không?”.

Theo ông Đàn, vấn đề về biển Đông có liên quan đến nhiều nước, trong đấu tranh ngoại giao cũng như thực hiện chính sách quốc nội, chúng ta phải vừa đảm bảo thực thi luật pháp quốc tế, vừa đảm bảo quyền lợi của đất nước.

“Trong kỳ họp, nếu đại biểu Quốc hội yêu cầu thì Thường vụ Quốc hội và Chính phủ phải có trách nhiệm giúp các đại biểu nắm các thông tin về tình hình đất nước” - ông Đàn cho hay.

Cũng theo ông Đàn, tại kỳ họp Quốc hội lần này sẽ không có báo cáo riêng về tình hình cho thuê đất trồng rừng, về công tác phòng chống tham nhũng vì các nội dung đó sẽ được lồng ghép trong báo cáo chung về tình hình kinh tế - xã hội cả năm của Chính phủ.

Phóng viên VietNamNet đặt câu hỏi: “Nhiều người cảnh báo sự cố vỡ hồ bùn đỏ từ khai thác bôxit ở Hungary là bài học cho VN, một số nhóm trí thức cũng đã có văn bản kiến nghị gửi tới Quốc hội, vấn đề sẽ được xử lý thế nào?”.

Ông Đàn trả lời: “Xung quanh sự cố môi trường liên quan đến khai thác bôxit nước khác, khi tiến hành khai thác bôxit ở Tây nguyên, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan sẽ hết sức quan tâm. Sắp tới sẽ có đoàn công tác nghiên cứu để làm thế nào quản lý tốt nhất việc khai thác bôxit, đảm bảo an toàn môi trường cho người dân”.

“Xây dựng Vinashin mới”

Trả lời câu hỏi của các báo rằng Chính phủ sẽ báo cáo những gì về tình hình Vinashin ra trước Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết sẽ báo cáo toàn bộ tình hình hoạt động của Vinashin, nhất là giai đoạn 2005-2008 đến nay.

“Bộ Giao thông vận tải được Chính phủ giao chuẩn bị báo cáo về tái cơ cấu Vinashin, trong đó sẽ xây dựng Tập đoàn Vinashin mới về cơ cấu, tổ chức và mô hình quản lý” - ông Trường cho hay.

Trước đó, trình bày sơ lược tình hình kinh tế - xã hội, trong phần nói về bất cập trong quản lý tập đoàn kinh tế, TS Nguyễn Sĩ Dũng - phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - cho rằng: “Vinashin rơi vào tình trạng mất cân đối tài chính nghiêm trọng, đứng trước nguy cơ phá sản là hậu quả của quá trình tập đoàn đã đầu tư dàn trải, thiếu hiệu quả, chưa thật sự tuân theo quy luật thị trường và do công tác kiểm tra, kiểm soát còn nhiều hạn chế, chưa phát hiện và ngăn chặn kịp thời những quyết định sai trái về đầu tư, về sử dụng vốn của lãnh đạo tập đoàn”.

Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XII khai mạc ngày 20-10 và dự kiến kết thúc ngày 27-11. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua chín dự án luật, nghị quyết về chính sách thuế sử dụng đất nông nghiệp và cho ý kiến chín dự án luật khác.

Ngoài nghe và thảo luận các báo cáo thường niên như: tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách; báo cáo của các cơ quan tư pháp về phòng chống tội phạm, tình hình an ninh, trật tự xã hội và thi hành án, kỳ này Quốc hội sẽ nghe và thảo luận báo cáo của Chính phủ về việc thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường; báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội về sử dụng vốn, tài sản trong tập đoàn, tổng công ty nhà nước; báo cáo về tình hình Vinashin...

Đặc biệt, Quốc hội sẽ thực hiện giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách thủ tục hành chính; nghe và góp ý kiến nội dung các văn kiện trình Đại hội Đảng...

LÊ KIÊN

Đề nghị thu hẹp dự án Vinashin

Ngày 18-10, UBND tỉnh Hậu Giang cho biết Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) - đơn vị được chuyển giao một số dự án của Vinashin - đã có văn bản đề nghị điều chỉnh dự án nhà máy đóng tàu và khu công nghiệp tại tỉnh Hậu Giang do Vinashin trước đây làm chủ đầu tư.

Theo đó, Vinalines đề nghị được điều chỉnh nhu cầu sử dụng đất từ 216ha còn 160ha.

Riêng vấn đề xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển Hậu Giang có quy mô sử dụng đất khoảng 30ha, theo Vinalines, do việc xây dựng nhà máy này ít nhiều có gây ô nhiễm môi trường, đồng thời sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước ở hạ lưu sông Hậu nên cần được xem xét thận trọng.

Dự án cụm công nghiệp tàu thủy và nhà máy đóng tàu Hậu Giang do Vinashin làm chủ đầu tư, được khởi công từ cuối tháng 4-2007 nhưng đến nay tiến độ thực hiện rất chậm.

CHÍ QUỐC

Nguồn: Tuoitre

Ninh Thuận kiến nghị không quy hoạch xây nhà máy điện hạt nhân thứ 3

TT - Tại kỳ họp bất thường ngày 18-10, Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Thuận khóa VIII đã kiến nghị với Chính phủ và các bộ ngành hỗ trợ về cơ chế, chính sách đối với nguồn năng lượng tái tạo và điều chỉnh định hướng quy hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Theo đó, Ninh Thuận đề nghị Chính phủ bổ sung vào quy hoạch chung của cả nước về phát triển năng lượng tái tạo bao gồm điện gió và điện mặt trời đối với tỉnh Ninh Thuận khoảng 2.600MW; sớm ban hành chính sách hỗ trợ giá điện năng lượng tái tạo, có cơ cấu giá hợp lý và mức hỗ trợ ổn định lâu dài để các nhà đầu tư an tâm.

Theo định hướng quy hoạch phát triển điện hạt nhân của Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 17-6-2010, Ninh Thuận có ba điểm được quy hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Tuy nhiên từ trước đến nay, tỉnh Ninh Thuận được biết định hướng của trung ương sẽ xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh, không có địa điểm thứ ba tại bãi Chà Là, thôn Bình Tiên, xã Công Hải, huyện Thuận Bắc.

Hơn nữa, theo định hướng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 do các tập đoàn tư vấn nước ngoài thực hiện và đã thông qua hội đồng thẩm định, tại khu vực này sẽ ưu tiên phát triển trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng cao cấp.

Do đó, Ninh Thuận kiến nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh theo hướng không quy hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ ba tại Ninh Thuận.

Cho phép các bộ ngành liên quan nghiên cứu khả năng dịch chuyển địa điểm quy hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân số 2 tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải về gần nhà máy điện hạt nhân số 1 tại thôn Vĩnh Trường, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam để giảm tổng mức đầu tư của hai nhà máy và tạo điều kiện để địa phương phát triển du lịch tại phía bắc của tỉnh.

TTXVN

Nguồn: Tuoitre

Thi công nhà máy alumin Nhân Cơ

TTO - Sáng 18-10, tám tháng sau ngày khởi công (28-2), Công ty TNHH công trình quốc tế nhôm Trung Quốc (Chalieco - nhà thầu) và chủ đầu tư - Công ty cổ phần alumin Nhân Cơ - TKV đã tổ chức lễ phát động thi công xây dựng hạng mục nhà máy sản xuất alumin thuộc dự án Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ (Đắk Nông).

clip_image001

Những kỹ sư, công nhân Trung Quốc đầu tiên đến dự án alumin Nhân Cơ - Ảnh: L.B.

Gói thầu EPC nhà máy sản xuất alumin trị giá 8.840 tỉ đồng (tương đương 500 triệu USD) là hạng mục lớn nhất của dự án Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ (công suất 650.000 tấn alumin/năm).

Tại lễ phát động, ông Quách Thẩm, tổng giám đốc dự án Nhân Cơ của Chalieco, cho biết phía nhà thầu lấy ngày 18-10 để tính tiến độ và cam kết sau hai năm, tháng 10-2012, sẽ xuất xưởng mẻ alumin đầu tiên, đồng thời sẽ thi công xây dựng nhà máy bảo đảm kỹ thuật, an toàn, không gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt tuân thủ nghiêm pháp luật Việt Nam và các quy định của địa phương.

Theo ông Bùi Quang Tiến, tổng giám đốc Công ty cổ phần alumin Nhân Cơ - TKV, hiện tại đã hoàn thành khu nhà tạm cho công nhân ở và 25 kỹ sư, công nhân Trung Quốc đầu tiên đã có mặt tại dự án. Chalieco và một số nhà thầu phụ đã tập kết xe máy, thiết bị để ngay sau lễ sẽ thi công phần nền móng nhà máy.

LÊ BÌNH

Nguồn: tuoitre

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn